Skip to main content
sharethis

"สมบัติ บุญงามอนงค์" หรือ "บก. ลายจุด" ผู้ที่เคยเสนอให้ใช้สีแดงรณรงค์ไม่รับร่าง รธน 50 เปิดแคมเปญเชิงสัญลักษณ์อีกครั้ง สวมเสื้อแดงวันอาทิตย์ ย้ำเตือนเจตจำนงค์ในการต่อสู้ของคนเสื้อแดง

 

แถลงการณ์ วันอาทิตย์สีแดง

ในนามของสีแดง ประกาศว่า “วันอาทิตย์สีแดง 1 ปี 10 ล้านคน”

การเมืองคือ สงครามที่ไม่เสียเลือดเนื้อ ในขณะที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ยกระดับความขัดแย้งทางการเมืองไปสู่ การต่อสู้ทางการทหาร และใช้อำนาจแบบรัฐทหารเต็มรูปแบบเข้าบดขยี้ผู้ที่มีความคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่างกัน
เพียงเขาเรียกร้องให้มีการยุบสภา และประชาชนได้มีโอกาสไปตัดสินอนาคตทางการเมือง ที่คูหาเลือกตั้ง วันนี้เราไม่แน่ใจแล้วว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปของประเทศไทยจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ และอาจเป็นไปได้ที่จะมีการรัฐประหารหลังหมดอายุรัฐบาลอภิสิทธิ์

สิทธิเสรีภาพของประชาชนถูกริดรอนโดย พรก ฉุกเฉิน ห้ามมิให้มีการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน และแม้ว่าอนาคตจะมีการยกเลิก พรก ฉุกเฉิน แต่ก็แทบมองไม่ออกว่า การชุมนุมทางการเมืองภายใต้รัฐธรรมนูญจะสามารถเกิดขึ้นได้โดยง่ายโดยไม่ถูกข่มขู่ และ ก่อกวนจากฝ่ายตรงข้าม

ในฐานะที่เป็นคนเสนอให้มีการใช้เสื้อสีแดงในการรณรงค์ไม่รับร่าง รธน 50 จนมีการยกระดับต่อมาเป็นแดงทั้งแผ่นดิน เราขอเสนอรูปแบบการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์ที่ลดการเผชิญหน้า แต่ยังสามารถแสดงออกทางการเมืองผ่านวัฒนธรรมของประชาชนอย่างสันติวิธี นั่นคือ การกำหนดให้วันอาทิตย์เป็นวันที่ประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตยสวมเสื้อสีแดง แม้ไม่ได้มีกิจกรรมทางการเมืองใด ๆ ในวันนั้น ก็ขอให้ท่านสวมใส่ และอาจนัดหมายมิตรสหาย ญาติพี่น้อง ออกไปใช้ชีวิตภายนอก เช่นเดินห้าง ไปวัด ทานข้าวกลางวัน ฯลฯ

การสวมเสื้อแดงวันอาทิตย์ จะเป็นการย้ำเตือนเจตจำนงค์ในการต่อสู้ และปลุกขวัญพี่น้องที่จมอยู่ในความโศกเศร้าให้ยังทราบว่าเรายังมีกันและกันทั้งแผ่นดิน

โปรดซักเสื้อแดงของท่านให้พร้อม และหยิบมันออกจากตู้เสื้อผ้า สวมใส่เสื้อแดงด้วยความภาคภูมิใจ มหาประชาชนแสดงออกได้อีกแนวทางหนึ่งด้วยการสวมเสื้อแดงพร้อมกันทั้งประเทศ และรอวันที่ชัยชนะจะเป็นของประชาชน ณ วันข้างหน้า

สมบัติ บุญงามอนงค์
เสื้อแดงตัวที่ 1
25 พค 53

ปล.ขอเชิญชวนชาว Facebook ร่วมกลุ่ม "วันอาทิตย์สีแดง" ได้ที่ http://www.facebook.com/#!/pages/wan-xathity-si-daeng/124418837580913?ref=ts

ปล.ฝากบอกต่อ หรือ กดแชร์ด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net