Skip to main content
sharethis

"สุริยะใส" จี้รัฐบาลจัดกลไกล่าทักษิณแต่ห่วงไฟไหม้ฟาง ลั่นการเลือกตั้งไม่ใช่ทางออกของชาติบ้านเมือง แต่ถ้ามีเลือกตั้งพรรคก็พร้อมไม่ว่าระดับท้องถิ่นหรือระดับชาติ จี้นายกฯ ทบทวนเรื่องปรองดอง หวั่นกระทบกับการปฏิรูปประเทศไทย และเป็นช่องให้นักการเมืองศรีธนนชัยตีความ เชื่อถ้ารัฐบาลแก้ปัญหาได้ประชาชนจะลืมทักษิณในที่สุด

ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานวานนี้ (27 พ.ค.) ว่า นายสุริยะใส กตะศิลา รักษาการเลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ กล่าวถึงกรณีศาลออกหมายจับคดีก่อการร้าย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ว่า รัฐบาลจะต้องบูรณาการกลไก กับภาคส่วนที่มีความรับผิดชอบโดยตรงไม่ว่าจะเป็นดีเอสไอ กระทรวงการต่างประเทศ อัยการสูงสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สภาความมั่นคงแห่งชาติ จะต้องอยู่ในรูปของคณะกรรมการพิเศษที่จะติดตามเรื่องนี้อย่างจริงจัง และประเมินผล ประมวลความคืบหน้าแล้วรายงานต่อประชาชนเป็นระยะๆ ตนเป็นห่วงว่าจะเป็นไฟไหม้ฟาง อย่างที่ผ่านมา สิ่งที่ตนกลัวที่สุด คือ การใช้ประเด็น พ.ต.ท.ทักษิณ หรือการล่าตัว พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นการหวังผลทางการเมือง เพราะว่าสุดท้ายก็ไม่เกิดผลอะไรขึ้น ต้องถามรัฐบาลว่าต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาเข้าคุกหรือเปล่า ตนไม่แน่ใจ เพราะว่าคนในรัฐบาลบางคนมีความพอใจที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปอยู่ต่างประเทศอย่างนั้น ฉะนั้น ถ้ารัฐบาลจริงใจไม่อยากให้เป็นไฟไหม้ฟางจะต้องตั้งคณะทำงานขึ้นมาแล้ว รายงานให้ประชาชนทราบอย่าให้เหมือนที่ผ่านมา

นายสุริยะใส ยังกล่าวถึงเรื่องการเลือกตั้งว่า มันไกลไป เพราะว่าการเลือกตั้งไม่ใช่ทางออกของชาติบ้านเมืองในขณะนี้ อย่างไรก็ตามหากมีการเลือกตั้ง ทางพรรคก็พร้อม ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น หรือว่าระดับชาติ ทั้งนี้อยากให้รัฐบาลชุดนี้วางกรอบการทำงาน 2 ระดับ คือ 1.เร่งเยียวยาและฟื้นฟูความเสียหายจากการชุมนุมของคนเสื้อแดงจากการก่อการร้าย โดยเฉพาะรับผิดชอบผู้ที่ได้รับผลกระทบ 2.เรื่องของการปฏิรูปใหญ่ของประเทศไทย ตนคิดว่าคำว่าปรองดองนายกรัฐมนตรีอาจจะต้องทบทวน เพราะว่ามันเป็นวาทะกรรมที่ลื่นไหล อาจจะเป็นช่องให้นักการเมืองศรีธนชัยจะเอาไปตีความ หรือว่าบิดเบือนก็สามารถทำได้ ปัญหาของรัฐบาลชุดนี้แค่จัดการกับกลุ่มก่อการร้ายที่ยังหลบหนีอยู่ก็เหนื่อย แล้ว ยังจะต้องมาวางแผนปฏิรูปประเทศไทย อาจจะกระทบกับการปฏิรูปใหญ่ประเทศไทยได้ ฉะนั้นนายกรัฐมนตรีควรที่จะสังคมเข้ามาเป็นเจ้าภาพ โดยรัฐบาลทำหน้าที่เป็นแค่ผู้อำนวยการ ซึ่งจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนได้

“ถ้าไปผูกอยู่กับพรรคการเมือง สภาผู้แทนราษฎร เราจะไม่มีความหวังกับการปฏิรูป สุดท้ายก็จะเหลว เพราะว่านักการเมืองจะเอาเรื่องนี้มาเป็นผลประโยชน์ทางการเมืองจนไม่สนใจ ความสำคัญของมัน การเลือกตั้งก็จะกลายเป็นการฉุดการเมืองไทยให้จมดิ่งไปสู่ความขัดแย้ง แตกแยกยืดเยื้อ ไม่มีที่สิ้นสุด ถ้ารัฐบาลไม่ปรับวิสัยทัศน์ใหม่ และวิธีคิดที่จะบริหารแผ่นดิน ผมคิดว่า เป็นการเมืองแบบเก่ามุ่งแต่จะจัดสรรผลประโยชน์ของพรรคร่วมรัฐบาล มากกว่าที่จะคำนึงถึงการเข้าไปจัดการกับปัญหาของประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ จากที่ปัญหาที่ผ่านมาก็เกิดจากความไม่เอาไหนของรัฐบาลนั่นเอง ผมมองว่าแค่ปรับ ครม.ไม่พอ สำคัญที่สุด คือ ปรับวิธีคิด ถ้ารัฐบาลสามารถแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้ก็จะทำให้ลืม พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ในที่สุด ความล้มเหลวของรัฐบาลจะยิ่งทำให้ประชาชนโหยหา พ.ต.ท.ทักษิณ มากขึ้น เพราะเกิดการเปรียบเทียบ ฉะนั้น รัฐบาลมีหน้าที่ทำให้ประชาชนเห็นว่าเป็นรัฐบาลที่ดีกว่ารัฐบาลทักษิณ” นายสุริยะใส กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net