Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

สุทธิชัยจากเครือเนชั่นได้ทวีตว่าจดหมายเปิดผนึกถึง CNN นั้น “เด็ด” จดหมายฉบับนี้ได้รับการเผยแพร่อย่างกว้างขวางทางเฟสบุ๊คและทวิตเตอร์

จดหมายเปิดผนึกฉบับนี้เขียนโดยนภัส ณ ป้อมเพ็ชร์ และเผยแพร่ทางเฟสบุ๊ค เราลองมาประเมินสิ่งที่ถูกกล่าวอ้างไว้ในจดหมายดังต่อไปนี้
จดหมายเปิดผนึกถึง CNN
เรียนผู้ที่เกี่ยวข้อง
เมื่อไม่นานมานี้ ผู้สื่อข่าว CNN ประจำประเทศไทย ทั้งแดน ริเวอร์ และ ซาร่าห์ ซไนเดอร์ ทำให้ดิฉันต้องกลับมาพิจารณาอย่างจริงจังว่าสำนักข่าวของคุณนั้นเผยแพร่ข่าวที่เชื่อถือได้ มีความถูกต้อง และไม่เอนเอียงไปข้างใดข้างหนึ่งหรือไม่ ในขณะที่ดิฉันกำลังเขียนจดหมายฉบับนี้ นอกจากจะตั้งคำถามกับการเสนอข่าวเรื่องเหตุการณ์ในกรุงเทพฯแล้ว ผู้ชมข่าวของ CNN นับพันๆ คนยังได้เริ่มตั้งคำถามถึงความเที่ยงตรง และเชื่อถือพึ่งพาได้ ของการรายงานเหตุการณ์อย่างในอาฟกานิสสถาน ไฮติ อิรัก อิหร่าน อีกด้วย
ในฐานะที่เป็นสำนักข่าวชั้นนำของโลก CNN มีหน้าที่ทางวิชาชีพในการเสนอข้อเท็จจริงอย่างรอบด้านต่อประชาชนทั่วโลกที่มอบความไว้วางใจและควมเชื่อถืออย่างจริงใจกับท่าน สำนักข่าวของท่านซึ่งครอบคลุมหลายประเทศและเข้าถึงข้อมูลกว้างไกล อยู่ในสถานะที่ได้รับความไว้วางใจ นักข่าว ผู้สื่อข่าว และผู้ที่ทำการวิจัยข้อมูลของ CNN ต้องมีความรับผิดชอบร่วมกันในการปฏิบัติตนตามมาตรฐานการปฏิบัติและจริยธรรมของผู้สื่อข่าว เพื่อนำเสนอเรื่องราวและข้อเท็จจริงทุกแง่มุม ไม่ใช่การนำเสนอข่าวด้านเดียว ที่ตื้นเขิน และเสนอความจริงสะเทือนอารมณ์เพียงครึ่งเดียว ความเสียหายที่เกิดขึ้นและที่อาจจะเกิดขึ้นจากการรายงานข่าวอย่างผิดพลาดและไม่ตรงความจริง ที่มีต่อ(หรือยิ่งซ้ำเติมให้แย่ลง)ทั้งกิจการภายในของประเทศ ภาวะเศรษฐกิจ และความเข้าใจของประชาคมโลก และทั้งชีวิตและวิถีชีวิตของประชาชนผู้บริสุทธิ์และไร้ปากเสียงของประเทศนั้นๆ นั้นมหาศาลมาก CNN ไม่ควรจะละเลยพันธกิจของตนที่มีต่อประชาคมนานาชาติ โดยการนำเสนอข้อเท็จจริงเพียงด้านเดียวหรือที่ไม่ผ่านตรวจสอบยืนยันความถูกต้อง และโดยการบิดเบือนข้อเท็จจริงที่นำมาจากการการวิจัยอย่างผิวเผิน หรือการนำเสนอ/แจกจ่ายรูปภาพที่มีอคติ ที่บันทึกเพียงด้านเดียวของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
คุณริเวอร์ และคุณซไนเดอร์ ไม่ได้ทำหน้าที่ของตนอย่างดีที่สุดภายใต้ภาวะที่เสี่ยงชีวิตเช่นนี้ เนื่องจากผู้สื่อข่าวต่างประเทศของสำนักข่าวอื่นๆ ทำได้ดีกว่านี้ ทุกสิ่งที่คุณริเวอร์ และคุณซไนเดอร์ อ้างคำพูดและกล่าวถึง ล้วนแต่นำมาจากเพียงปากของแกนนำผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล หรือตัวผู้ชุมนุมและผู้ที่เห็นใจการชุมนุมครั้งนี้เท่านั้น ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับจุดยืนของรัฐบาลนั้นล้วนมาจากแหล่งข่าวทุติยภูมิเท่านั้น ไม่มีการนำเสนอการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่รัฐโดยตรงเลย ไม่มีการสัมภาษณ์หรือเสนอปากคำของชาวกรุงเทพฯทั่วไป หรือพลเรือนที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ชุมนุมเลย โดยเฉพาะผู้ที่ถูกล่วงละเมิดหรือต้องทนทุกข์จากการกระทำของผู้ชุมนุม
Bangkok Pundit (BP): รายละเอียดเกี่ยวกับจุดยืนของรัฐบาลนั้นล้วนมาจากแหล่งข่าวทุติยภูมิเท่านั้นหรือ? ดู ลิงก์ CNN นี้ ซึ่งเป็นการสัมภาณ์นายกรณ์ จาติกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คลิ๊ก ลิงก์ CNN นี้ เพื่อดูการสัมภาษณ์ปณิธาน วัฒนายากร ซึ่งทั้งสองชิ้นนี้เป็นการสัมภาษณ์ในช่วงไม่กี่วันนี้ CNN ได้ถ่ายทอดบทสัมภาษณ์เช่นนี้ซ้ำหลายครั้ง จึงไม่อาจเข้าใจได้ว่าคุณนภัสพลาดไปได้อย่างไร
ที่ด้านซ้ายมือของหน้าลิงก์ที่ให้ไป คุณจะเห็นภาพหน้าของนายกรณ์ และนายปณิธาน คลิ๊กเข้าไปตรงนั้นแล้วจะปรากฏวิดีโอบทสัมภาณ์ขึ้น
ดูเรื่องผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมที่ "Battle for downtown Bangkok hits economy" (การต่อสู้แย่งชิงพื้นที่ใจกลางเมืองส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ) ดูคำให้การของผู้ได้รับผลกระทบที่ CNN:
การขู่ว่าจะใช้ความรุนแรงทำให้ถนนสายที่ปกติวุ่นวายเงียบลงไป ผู้คนอยู่แต่ในบ้านและปิดสำนักงาน โรงเรียน และห้างสรรพสินค้า
โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวว่า มีกลุ่มหมอเดินทางไปที่วัดแห่งหนึ่งในวันจันทร์ เพื่อให้การดูแลทางการแพทย์แก่ผู้หญิงและเด็กที่เข้าไปหลบภัยอยู่ที่นั่น
สุภัทรา เย็นสถิตย์วงศ์-อัศวสุกรี กล่าวว่าความรุนแรงทำให้โรงงานผลิตสินค้าและธุรกิจการค้าของเธอต้องย้ายการประชุมกับลูกค้าไปที่ย่านชานเมือง และทำให้โรงเรียนของลูกชายเธอปิด และเธอไม่สามารถไปชอปปิ้งที่ใจกลางเมืองได้
ทุกคนหวังว่ามันจะสิ้นสุดลงเร็วๆนี้ นี่มันทำลายอะไรหลายอย่างจริงๆ” เธอกล่าว
เบธ แสงาว ผู้บริหารโรงเรียนคนหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ เล่าว่าดูเหมือนความรุนแรงจะยกระดับขึ้นเรื่อยๆ
“ปกติแล้วประเทศไทยเป็นประเทศที่สงบ.....ดิฉันมั่นใจว่านี่จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ดิฉันห่วงเศรษฐกิจ” เธอกล่าว

BP: ดู ลิงก์นี้ และคลิ๊กที่วิดีโอเรื่อง "Thai Residents Living in Chaos" (คนในเมืองไทยอยู่ท่ามกลางความวุ่นวาย) CNN สัมภษณ์คนที่ติดอยู่ในบริเวณที่ชุมนุม และไม่มีที่ไป ไม่ได้มีรายงานเช่นนี้เพียงชิ้นเดียว แต่ในช่วงสี่วันที่ผ่านมามีถึงสามชิ้น CNN ทำรายงานเพื่อประเทศไทยหลายเรื่องมาก
จดหมายเปิดผนึกกล่าวต่อไปว่า:
เหตุใดจึงมีความแตกต่างไม่เท่าเทียมกันในเรื่องแหล่งข้อมูล เหตุใดจึงไม่มีการรายงานข่าวเกี่ยวกับความพยายามหลายต่อหลายครั้งของรัฐบาลในการที่จะเจรจาหรือเชื้อเชิญให้ผู้ชุมนุมกลับบ้าน เหตุใดจึงไม่มีการออกอากาศวิธีการหลากหลายที่ฝ่ายผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้สร้างความหวาดกลัวและทำร้ายประชาชนผู้บริสุทธิ์ โดยการเผาห้างร้านของพวกเขา การเผายางรถยนต์ล้อมอาคารที่พักอาศัย การยิงลูกแก้วจากมุมสูงไปที่พลเรือนทั่วไป การทำร้ายพลเรือนที่อยู่ในรถยนต์ตัวเอง และที่ร้ายที่สุดก็คือการขัดขวางการทำงานของหน่วยกู้ชีพและรถพยาบาลที่ลำเลียงพลเรือนที่ได้รับบาดเจ็บจากระเบิด M79 ในเหตุการณ์วันที่ 24 เมษายน ที่สีลม และทำให้มีพลเรือนหนึ่งคนเสียชีวิต เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นลำดับทั้งหมดที่บีบบังคับให้ทางฝ่ายรัฐบาลต้องมีท่าทีเช่นนี้นั้นถูกเพิกเฉยอย่างยิ่งและอย่างไร้ความรู้สึกในการพูดถึงคนเสื้อแดงว่าผู้เป็น “เหยื่อของความอยุติธรรม”
BP: ผู้เสียชีวิตเป็นพลเรือนเพียงคนเดียวเช่นนั้นหรือ? แล้ว พลเรือน 34 คน ที่ถูกฆ่าตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 13 เล่า? ข่าวนี้อ้างคำพูดของนายกรัฐมนตรีนายอภิสิทธิ์ ที่ว่า:
นายอภิสิทธิ์กล่าวว่าปฏิบัติการของรัฐบาลนั้นเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อป้องกันประเทศไทยจากการจมลงสู่ภาวะไร้ขื่อแป เขากล่าวว่าหน่วยงานความมั่นคงและฝ่ายปกครองของรัฐบาลกำลังพยายามต่อต้านผู้ชุมนุมประท้วงกลุ่มเล็กๆกลุ่มหนึ่งที่แฝงตัวอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงเพื่อทำให้เกิดสงครามกลางเมือง
"รัฐบาลได้เสนอแผนปรองดองแต่ก็ถูกปฏิเสธไป นี่ไม่เป็นประโยชน์กับใครเลย จะเป็นประโยชน์ก็แต่เพียงกับคนกลุ่มเล็กๆที่ต้องการทำร้ายประเทศ และนำประเทศไปสู่ภาวะสงครามกลางเมือง ไม่น่าเชื่อเลยว่าพวกเขาใช้ชีวิตของประชาชนเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของตนเอง” เขากล่าว
BP: สำหรับในส่วนอื่นๆ เธอได้ให้ลิงก์มามากมาย แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องเป็นการเฉพาะกับข้อกล่าวหาของเธอเกี่ยวกับเรื่องที่ CNN ไม่นำเสนอ
จดหมายเปิดผนึกกล่าวต่อไปว่า:
การเลือกใช้คำศัพท์และถ้อยคำปลุกเร้าอารมณ์ในทุกๆ รายการข่าวและการรายงานข่าว และการเลือกภาพเพื่อออกอากาศ ของคุณริเวอร์และคุณซไนเดอร์ ทำให้ทหารที่ปฏิบัติตามกฎหมาย และรัฐบาลไทยที่ถูกกดดันอย่างหนัก ถูกป้ายสีไปในทางลบ มีความโหดร้าย และกดขี่ ในขณะที่ฝ่ายที่รุนแรงอย่างแท้จริงและละเมิดกฎหมายของผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ซึ่งเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบโดยตรงต่อการกระทำก้าวร้าวอย่างเปิดเผยต่อทหารที่ติดอาวุธและต่อพลเรือนมือเปล่าที่ช่วยตัวเองไม่ได้ และผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองหลวงที่เคยรุ่งเรืองนี้ที่ไม่ได้ฝักใฝ่การเมืองฝ่ายใด (และเป็นกลุ่มที่การกระทำของพวกเขาจะถูกเรียกตามกฎหมายอเมริกันว่าเป็นการกระทำที่เป็นการก่อการร้าย) กลับถูกวาดภาพว่าเป็นนักต่อสู้เพื่อเสรีภาพโดยชอบธรรมที่สมควรจะได้รับความเห็นใจและการสนับสนุนจากทั่วโลก นี่เป็นการทำให้กลุ่มผู้เฝ้าระวังสิทธิมนุษยชนในระดับนานาชาติทั้งหลายเข้าใจผิดไปเชื่อว่ารัฐบาลไทยได้ส่งทหารที่ชื่นชอบการลั่นไกปืนไปเข่นฆ่าพลเรือนที่ไม่ได้ติดอาวุธอย่างโหดเหี้ยมโดยปราศจากเหตุอันควร
BP: เป็นการยากที่จะวิจารณ์ในส่วนนี้ เนื่องจากเธอไม่ได้ชี้ไปที่การรายงานชิ้นใดชิ้นหนึ่งโดยเฉพาะ คุณคงทราบดีว่าเมื่อคุณวิพากษ์วิจารณ์ใคร คุณก็จะต้องอ้างคำพูดถึงสิ่งที่คุณคิดว่าเป็นเรื่องที่กล่าวผิดไป แต่นภัสกลับเพียงอ้างถึงเรื่องบางอย่างโดยที่ไม่ได้มีหลักฐานสนับสนุนสิ่งที่เธอยกขึ้นมา
BP: จากนั้นเธอได้ให้รายการหลักฐานโดยไม่ได้ชี้แจงเฉพาะเจาะลงหรือเน้นให้เห็นว่าหลักฐานที่เธอให้มานั้นดีกว่าอย่างไร ตัวอย่างเช่น บทความของนิวยอร์คไทมส์ (รายการที่ 1) ที่เธอต้องการให้ CNN นำเสนอ กล่าวถึง:
ช่างภาพคนหนึ่งรายงานว่าได้เห็นผู้เสียชีวิตหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสองรายที่ไม่มีผู้เข้าไปช่วยเหลือนอนอยู่ข้างถนนเป็นระยะเวลานาน เนื่องจาก(ผู้ที่จะเข้าไปช่วยเหลือ)กลัวพลซุ่มยิง ทหารไม่อนุญาตให้รถพยาบาลผ่านแนวกั้นถนนเข้าไป ช่างภาพคนนั้นกล่าว ซึ่งหมายความว่าหน่วยกู้ชีพต้องคลานเข้าไปพร้อมกับเปลหามเพื่อนำร่างเหยื่อออกมา
BP: การขัดขวางรถพยาบาล นี่คือสิ่งที่เธอกล่าวหาว่าผู้ชุมนุมเสื้อแดงทำ แต่ลิงก์ที่เธอให้มากลับระบุว่าทหารเป็นฝ่ายกระทำเช่นนั้น
เอาล่ะ สมมติว่าเธอกล่าวถูกที่ว่าการรายงานข่าวของ CNN นั้น “เป็นการนำเสนอข่าวด้านเดียว ที่ตื้นเขิน และเสนอความจริงสะเทือนอารมณ์เพียงครึ่งเดียว” แต่เธอกลับไม่ได้แสดงให้เราเห็น
ข้อร้องเรียนของเธอดูเหมือนจะเกี่ยวกับการที่ CNN ออกไปตามท้องถนนแล้วเห็นการปะทะที่เกิดขึ้น อันเป็นสิ่งที่สื่อต่างประเทศทำได้ดีกว่าสื่อไทยมากนัก (ยกเว้นในสื่อไทยอย่างทีวีไทย และ TNN) ตัวอย่างเช่น ในรายงาน Bangkok Street Battles (การปะทะตามท้องถนนในกรุงเทพฯ) CNN เห็นคนใช้หนังสติ๊กยิง CNN เห็นประชาชนที่ไม่มีอาวุธและหน่วยกู้ภัยถูกยิง แล้ว CNN ไปที่ฝั่งทหารเพื่อดูว่าทหารยิงอะไร คุณจะก็ได้เห็นว่าทหารยิงอย่างค่อนข้างไร้ทิศทาง ข้อมูลที่ CNN รายงานผิดไปก็คือเมื่อรายงานว่ามีทหารสองนายเสียชีวิต ที่จริงแล้วมี ทหารเพียงนายเดียว ที่เสียชีวิต
เธอได้ให้หลักฐานต่อไปนี้ไว้ในจดหมาย:
ภาคผนวก
ดิฉันของเสนอตัวอย่างการเสนอข่าวอย่างมีคุณภาพจากสำนักข่าวต่างๆประเทศอื่นๆ โดยนักข่าวต่างชาติที่น่าเคารพ ไว้เป็นข้อมูลให้ท่านพิจารณา เพื่อที่ท่านอาจจะประเมินการทำงานที่คุณภาพต่ำและการเสนอข้อมูลผิดๆ ของการเป็นนักข่าวของคุณริเวอร์และคุณซไนเดอร์ ได้ตามสะดวก:

1. New York Times: http://www.nytimes.com/2010/05/16/world/asia/16thai.html
2. Fox News/Associated Press:
(i) http://www.foxnews.com/world/2010/05/16/chaos-continues-thailand-govt-rejects-talks-continues-crackdown-killed/
(ii) http://www.foxnews.com/world/2010/05/17/thai-red-shirt-general-dies-chaos-continues/
3. Global Post: http://www.globalpost.com/dispatch/thailand/100514/thailand-protests-bangkok
4. NHK: http://www.nhk.or.jp/daily/english/17_15.html
5. Al Jazeera: http://english.aljazeera.net/programmes/listeningpost/2010/04/2010423171540981286.html
6. Deutsche Welle (English media in Germany):
http://www.dw-world.de/dw/article/0,,5575254,00.html
7. ลำดับเหตุการณ์เพื่อวันที่สามของ “สงครามในกรุงเทพฯ” โดยหนังสือพิมพ์รายวันท้องถิ่นในอังกฤษ:
http://www.nationmultimedia.com/home/2010/05/17/politics/What-went-down-30129533.html

วิดีโอในยูทูป ภาพถ่าย บทความ ที่แสดงให้เห็นว่า CNN ไม่ได้เผยแพร่เรื่องราวอะไรบ้าง:
1. http://www.youtube.com/watch?v=F_xg0l6-oHY

[BP: ในวิดีโอนี้คุณจะเห็นภาพคนในชุดดำถือปืนนานประมาณครึ่งวินาที – ชื่อวิดีโอคือ “ผู้ก่อการร้ายเสื้อแดง” วิดีโอไม่ได้แสดงว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นหรือเห็นว่าชายคนนั้นเป็นใคร]
2. http://www.youtube.com/watch?v=6rGqZDvRa_U [BP: วิดีโอนี้มาจากเหตุการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ 14 พ.ค. ที่มีคนกลุ่มหนึ่งเข้าทำร้ายรถทหาร ต่อยทหาร มีเสียงปืนดังขึ้น และทหารล้มลงกับพื้น BP เห็น CNN ออกอากาศวิดีโอนี้บางส่วนเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 16 พ.ค.]
3. http://www.youtube.com/watch?v=r3tfBBSVJdU&feature=player_embedded [BP: วิดีโอเดียวกันกับในข้อที่ 2 แต่ชิ้นนี้มาจากสถานีโทรทัศน์ NBT].
4. http://www.youtube.com/watch#!v=4hmSPbugDAA&feature=related
[BP: ชิ้นนี้เป็นวิดีโอภาพเสื้อแดงคนหนึ่งโชว์ระเบิด M79 ซึ่งพ.อ.สรรเสริญนำมาแสดง ระเบิด M79 ที่กำลังถูกยิงจริงๆแล้วเป็นแบบ
นี้ เนื่องจากอันที่มีควันออกมานั้นจะทำให้สามารถระบุตำแหน่งของผู้ยิงได้]
5. [BP: ไม่มีอะไรในข้อนี้].
6. http://www.youtube.com/watch#!v=XRi6m7QG06M&feature=related [BP: คลิปนี้มาจากเมื่อวันที่ 13 เมษายน ผมไม่มีเวลามาหาในข่าวย้อนหลังของ CNN ดูว่าเมื่อเดือนเมษายน CNN ได้นำเสนอข่าวอย่างไร]
7. http://www.youtube.com/watch#!v=Aws3ZMXzNjs&feature=related [BP
ข่าวทีวีไทย ที่ระบุว่ามีการยิงลูกแก้วใส่คน แต่เราจะไม่ได้เห็นการยิงในภาพ]
8. http://www.youtube.com/watch#!v=giuEOQ62n6E&feature=related [BP: คลิปนี้มาจากเหตุการณ์ที่โรงพยาบาลจุฬา ผมไม่มีเวลามาหาในข่าวย้อนหลังของ CNN ดูว่าในครั้งนั้น CNN ได้นำเสนอข่าวอย่างไร]
9. http://www.youtube.com/watch#!v=yy3a73Y6fBg&feature=related [BP: คลิปอริสมันต์ เมื่อเดือนมีนาคม]
10. http://www.youtube.com/watch?v=MLuffqnszIY [BP: คลิปคนชุดดำเมื่อวันที่ 10 เมษายน]
11. http://www.youtube.com/watch?v=MqnXV2ltUlE [BP: คลิปเดียวกันกับในรายการที่ 4]
12. http://www.youtube.com/watch#!v=LXMmQReCKVg&feature=related [BP: จากวันที่ 13 เมษายน]
13. http://www.youtube.com/watch#!v=FWN7zYV7_Bo&feature=related [BP: จากวันที่ 13 เมษายน]
14. http://www.youtube.com/watch?v=005jYjmEAVE [BP: จากวันที่ 23 เมษายน จาก Asian Correspondence ด้วย!]
15. http://www.youtube.com/watch?v=ioOrreuQ94c [BP: จากวันที่ 23 เมษายน แต่ในคลิปนี้มีพยานระบุว่า M79 นั้นไม่ได้ยิงมาจากฝั่งเสื้อแดง!]
16. http://tweetphoto.com/22647514 [BP: คำบรรยายภาพระบุว่าเป็น “ที่จุดบุหรี่ เติมโซล่า” แต่มันดูเก่ามากมาก และมีฝุ่นจับเขรอะ]
17. http://www.bangkokpost.com/opinion/opinion/37395/put-an-end-to-this-rebellion?awesm=fbshare.me_AMdZh [BP: เป็นลิงก์ไปสู่หน้าบทความ]
BP: นี่เริ่มไร้สาระไปแล้ว คุณตรวจดูลิงก์ที่เหลือเองได้ ถ้าคุณจะส่งวิดีโอไปยังสำนักข่าว คุณก็ควรจะให้คำบรรยายถึงวิดีโอแต่ละชิ้นและอธิบายด้วยว่ามันเกี่ยวข้องอย่างไร
ถ้าคุณต้องการให้ CNN เสนอวิดีโอจากเมื่อเดือนเมษายน CNN ก็ควรจะเสนอคลิปผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนั้นด้วยเช่นกัน แต่นภัสไม่ได้สนใจในประเด็นนี้ ตัวอย่างที่เหลือที่เธอยกมาคือ:
18. http://www.facebook.com/photo.php?pid=333752&id=118996168116475
19. http://www.youtube.com/watch#!v=El-zPySi9cQ&feature=related
20. http://www.youtube.com/watch#!v=KzcVcHokaVM&feature=related
21. http://www.youtube.com/watch?v=agLBIWDKWkI
22. http://www.youtube.com/watch#!v=34hSEPOC71g&feature=related
23. http://www.youtube.com/watch#!v=kuAQyc5d1HY&feature=related
24. http://www.youtube.com/watch#!v=Pv9Hpfb6gNE&feature=related
25. http://www.youtube.com/watch?v=x7yAVunxw1g&feature=player_embedded
26. http://www.facebook.com/photo.php?pid=328250&o=all&op=1&view=all&subj=122351831122683&aid=-1&id=1785951766
27. http://www.facebook.com/photo.php?pid=5959829&o=all&op=1&view=all&subj=122351831122683&aid=-1&id=506055218
28. http://www.facebook.com/photo.php?pid=5960844&o=all&op=1&view=all&subj=122351831122683&aid=-1&id=506055218
29. http://news.bbc.co.uk/2/hi/asia-pacific/8684405.stm
30. http://www.facebook.com/video/video.php?v=428905841067&ref=mf
 

 
จดหมายเปิดผนึกฉบับเต็ม
จดหมายเปิดผนึกถึง CNN
เรียนผู้ที่เกี่ยวข้อง
เมื่อไม่นานมานี้ ผู้สื่อข่าว CNN ประจำประเทศไทย ทั้งแดน ริเวอร์ และ ซาร่าห์ ซไนเดอร์ ทำให้ดิฉันต้องกลับมาพิจารณาอย่างจริงจังว่าสำนักข่าวของคุณนั้นเผยแพร่ข่าวที่เชื่อถือได้ มีความถูกต้อง และไม่เอนเอียงไปข้างใดข้างหนึ่งหรือไม่ ในขณะที่ดิฉันกำลังเขียนจดหมายฉบับนี้ นอกจากจะตั้งคำถามกับการเสนอข่าวเรื่องเหตุการณ์ในกรุงเทพฯแล้ว ผู้ชมข่าวของ CNN นับพันๆ คนยังได้เริ่มตั้งคำถามถึงความเที่ยงตรง และเชื่อถือพึ่งพาได้ ของการรายงานเหตุการณ์อย่างในอาฟกานิสสถาน ไฮติ อิรัก อิหร่าน อีกด้วย

ในฐานะที่เป็นสำนักข่าวชั้นนำของโลก CNN มีหน้าที่ทางวิชาชีพในการเสนอข้อเท็จจริงอย่างรอบด้านต่อประชาชนทั่วโลกที่มอบความไว้วางใจและควมเชื่อถืออย่างจริงใจกับท่าน สำนักข่าวของท่านซึ่งครอบคลุมหลายประเทศและเข้าถึงข้อมูลกว้างไกล อยู่ในสถานะที่ได้รับความไว้วางใจ นักข่าว ผู้สื่อข่าว และผู้ที่ทำการวิจัยข้อมูลของ CNN ต้องมีความรับผิดชอบร่วมกันในการปฏิบัติตนตามมาตรฐานการปฏิบัติและจริยธรรมของผู้สื่อข่าว เพื่อนำเสนอเรื่องราวและข้อเท็จจริงทุกแง่มุม ไม่ใช่การนำเสนอข่าวด้านเดียว ที่ตื้นเขิน และเสนอความจริงสะเทือนอารมณ์เพียงครึ่งเดียว ความเสียหายที่เกิดขึ้นและที่อาจจะเกิดขึ้นจากการรายงานข่าวอย่างผิดพลาดและไม่ตรงความจริง ที่มีต่อ(หรือยิ่งซ้ำเติมให้แย่ลง)ทั้งกิจการภายในของประเทศ ภาวะเศรษฐกิจ และความเข้าใจของประชาคมโลก และทั้งชีวิตและวิถีชีวิตของประชาชนผู้บริสุทธิ์และไร้ปากเสียงของประเทศนั้นๆ นั้นมหาศาลมาก CNN ไม่ควรจะละเลยพันธกิจของตนที่มีต่อประชาคมนานาชาติ โดยการนำเสนอข้อเท็จจริงเพียงด้านเดียวหรือที่ไม่ผ่านตรวจสอบยืนยันความถูกต้อง และโดยการบิดเบือนข้อเท็จจริงที่นำมาจากการการวิจัยอย่างผิวเผิน หรือการนำเสนอ/แจกจ่ายรูปภาพที่มีอคติ ที่บันทึกเพียงด้านเดียวของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
คุณริเวอร์ และคุณซไนเดอร์ ไม่ได้ทำหน้าที่ของตนอย่างดีที่สุดภายใต้ภาวะที่เสี่ยงชีวิตเช่นนี้ เนื่องจากผู้สื่อข่าวต่างประเทศของสำนักข่าวอื่นๆ ทำได้ดีกว่านี้ ทุกสิ่งที่คุณริเวอร์ และคุณซไนเดอร์ อ้างคำพูดและกล่าวถึง ล้วนแต่นำมาจากเพียงปากของแกนนำผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล หรือตัวผู้ชุมนุมและผู้ที่เห็นใจการชุมนุมครั้งนี้เท่านั้น ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับจุดยืนของรัฐบาลนั้นล้วนมาจากแหล่งข่าวทุติยภูมิเท่านั้น ไม่มีการนำเสนอการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่รัฐโดยตรงเลย ไม่มีการสัมภาษณ์หรือเสนอปากคำของชาวกรุงเทพฯทั่วไป หรือพลเรือนที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ชุมนุมเลย โดยเฉพาะผู้ที่ถูกล่วงละเมิดหรือต้องทนทุกข์จากการกระทำของผู้ชุมนุม
เหตุใดจึงมีความแตกต่างไม่เท่าเทียมกันในเรื่องแหล่งข้อมูล เหตุใดจึงไม่มีการรายงานข่าวเกี่ยวกับความพยายามหลายต่อหลายครั้งของรัฐบาลในการที่จะเจรจาหรือเชื้อเชิญให้ผู้ชุมนุมกลับบ้าน เหตุใดจึงไม่มีการออกอากาศวิธีการหลากหลายที่ฝ่ายผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้สร้างความหวาดกลัวและทำร้ายประชาชนผู้บริสุทธิ์ โดยการเผาห้างร้านของพวกเขา การเผายางรถยนต์ล้อมอาคารที่พักอาศัย การยิงลูกแก้วจากมุมสูงไปที่พลเรือนทั่วไป การทำร้ายพลเรือนที่อยู่ในรถยนต์ตัวเอง และที่ร้ายที่สุดก็คือการขัดขวางการทำงานของหน่วยกู้ชีพและรถพยาบาลที่ลำเลียงพลเรือนที่ได้รับบาดเจ็บจากระเบิด M79 ในเหตุการณ์วันที่ 24 เมษายน ที่สีลม และทำให้มีพลเรือนหนึ่งคนเสียชีวิต เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นลำดับทั้งหมดที่บีบบังคับให้ทางฝ่ายรัฐบาลต้องมีท่าทีเช่นนี้นั้นถูกเพิกเฉยอย่างยิ่งและอย่างไร้ความรู้สึกในการพูดถึงคนเสื้อแดงว่าผู้เป็น “เหยื่อของความอยุติธรรม”
การเลือกใช้คำศัพท์และถ้อยคำปลุกเร้าอารมณ์ในทุกๆ รายการข่าวและการรายงานข่าว และการเลือกภาพเพื่อออกอากาศ ของคุณริเวอร์และคุณซไนเดอร์ ทำให้ทหารที่ปฏิบัติตามกฎหมาย และรัฐบาลไทยที่ถูกกดดันอย่างหนัก ถูกป้ายสีไปในทางลบ มีความโหดร้าย และกดขี่ ในขณะที่ฝ่ายที่รุนแรงอย่างแท้จริงและละเมิดกฎหมายของผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ซึ่งเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบโดยตรงต่อการกระทำก้าวร้าวอย่างเปิดเผยต่อทหารที่ติดอาวุธและต่อพลเรือนมือเปล่าที่ช่วยตัวเองไม่ได้ และผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองหลวงที่เคยรุ่งเรืองนี้ที่ไม่ได้ฝักใฝ่การเมืองฝ่ายใด (และเป็นกลุ่มที่การกระทำของพวกเขาจะถูกเรียกตามกฎหมายอเมริกันว่าเป็นการกระทำที่เป็นการก่อการร้าย) กลับถูกวาดภาพว่าเป็นนักต่อสู้เพื่อเสรีภาพโดยชอบธรรมที่สมควรจะได้รับความเห็นใจและการสนับสนุนจากทั่วโลก นี่เป็นการทำให้กลุ่มผู้เฝ้าระวังสิทธิมนุษยชนในระดับนานาชาติทั้งหลายเข้าใจผิดไปเชื่อว่ารัฐบาลไทยได้ส่งทหารที่ชื่นชอบการลั่นไกปืนไปเข่นฆ่าพลเรือนที่ไม่ได้ติดอาวุธอย่างโหดเหี้ยมโดยปราศจากเหตุอันควร
ในฐานะที่เป็นผู้ที่อาศัยอยู่ใน "เขตสงคราม" ของกรุงเทพ และมีประสบการณ์ตรงเรื่องผลกระทบจากการชุมนุมเสื้อแดง และกำลังใช้ชีวิตอยู่ด้วยความหวาดกลัวและกังวลตลอดเวลาว่าครอบครัวของเรา เพื่อนฝูง และบ้านเรือนของเราจะถูกระเบิดหรือถูกโจมตีจากกลุ่มคนต่อต้านรัฐบาลที่ตั้งตนเป็นศาลเตี้ย/เป็นกองกำลังติดอาวุธ ดิฉันขอเรียกร้องไปยังความเที่ยงธรรมทางวิชาชีพของ CNN ให้มีการสืบสวนอย่างวิเคราะห์วิจารณ์และการตรวจสอบการรายงานข่าวที่บิดเบือนของผู้สื่อข่าวทั้งสองของท่าน หากพวกเขาไม่มีความสามารถที่จะหาข้อเท็จจริงที่จริงแท้จากแหล่งข่าวอื่นๆที่นอกเหนือจากแกนนำผู้ชุมนุมเสื้อแดงและล่ามหรือคนใกล้ชิดคนไทยที่เห็นใจคนเสื้อแดง หรือจากนักข่าวอื่นๆ ที่ไม่ได้พูดภาษาไทยที่ก็ไม่เข้าใจภาษา วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และสังคม ของไทยเช่นเดียวกันแล้วล่ะก็ CNN ก็ควรจะพิจารณามอบหมายให้ผู้สื่อข่าวคนอื่นมาทำข่าวในประเทศไทย
ดิฉันขออ้อนวอนและกระตุ้นเตือนให้สำนักข่าวของท่านดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อแก้ไขหรือย้อนคืนความอยุติธรรมที่ได้ถูกกระทำกับชาติไทย รัฐบาลไทย และประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ที่ปฏิบัติตามกฎหมาย และคนต่างชาติที่อาศัยอยู่ในเมืองไทย อันเกิดจากการที่ได้รับรองและนำเสนอข่าวที่ไม่ผ่านการค้นคว้าข้อมูลและนำเสนออย่างผิดๆ เกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองที่กำลังเกิดขึ้น และความรุนแรงที่กำลังยกระดับขึ้นในประเทศไทย
ได้มีการแจกจ่ายสำเนาของจดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ไปยังสื่อและเครือข่ายสังคมทั้งของท้องถิ่นและในระดับนานาชาติ เพื่อให้สาธารณชนได้รับรู้ หากท่านต้องการหลักฐานที่เป็นรูปธรรมและเชื่อถือได้ ที่สนับสนุนและสอดคล้องกับข้อร้องเรียนและข้อกล่าวหาของดิฉันดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น กรุณาติดต่อดิฉันได้เสมอ
ขอบคุณ
ขอแสดงความนับถือ
นภัส ณ ป้อมเพ็ชร์, นิติศาสตร์มหาบัณฑิต (ลอนดอน)
กรุงเทพฯ
17 พฤษภาคม 2553

 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net