Skip to main content
sharethis

(SHAN 29 พ.ค. 53) - สภากอบกู้รัฐฉาน RCSS องค์กรการเมืองกองทัพรัฐฉาน SSA นำโดย เจ้ายอดศึก ออกแถลงการณ์ในโอกาสก่อตั้งสภาฯ ครบ 10 ปี คัดค้านร่างรัฐธรรมนูญและการเลือกตั้งของรัฐบาลทหารพม่า ทั้งยืนยัน เทิดทูนสถาบันกษัตริย์ ไม่ยุ่งการเมืองในไทย
 
เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 53 ที่ผ่านมา สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน (Restoration Council of the Shan State-R.C.S.S.) องค์กรการเมืองของกองทัพรัฐฉาน Shan State Army - SSA ภายใต้การนำของ พล.ท. เจ้ายอดศึก ได้ออกแถลงการณ์เนื่องในโอกาสก่อตั้งสภาฯ ครบรอบ 10 ปี ว่า สภาฯ ไม่ยอมรับร่างรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทหารพม่าที่ร่างขึ้นเมื่อ ปีค.ศ. 2008 และไม่สนับสนุนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น
 
สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน RCSS ยังยืนยันจะต่อต้านการกระทำของรัฐบาลเผด็จการทหารพม่า ที่ยุติหรือปัดแนวทางการแก้ไขปัญหาการเมืองโดยวิธีทางการเมือง ของกองกำลังหยุดยิงกลุ่มต่างๆ และจะต่อต้านการกระทำของรัฐบาลเผด็จการทหารพม่า ที่บังคับให้กลุ่มหยุดยิงเปลี่ยนสถานภาพเป็นกองกำลังอาสาสมัครรักษาชายแดน (BGF = Border Guard Force) หรือหน่วยพิทักษ์พื้นที่ (HGF = Home Guard Force)
 
ทั้งนี้ แถลงการณ์ RCSS ได้เรียกร้องให้องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนของอาเซียน (Human rights organization of ASEAN) และสหประชาชาติ (UN) ทำการตรวจสอบเกี่ยวกับพฤติกรรมการละเมิดสิทธิมนุษยชนในรัฐฉาน (Shan State) และในสหภาพพม่า ของรัฐบาลเผด็จการทหารพม่าด้วย
 
นอกจากนี้ แถลงการณ์สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน RCSS ยังได้ระบุด้วยว่า จะเคารพและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทย มุ่งหวังปรารถนาให้คนไทยมีความสามัคคีกัน และทางสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน RCSS จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวการเมืองของประเทศไทย ทั้งนี้ แถลงการณ์นี้มีขึ้นหลังจากกองทัพรัฐฉาน SSA ถูกพาดพิงว่ามีส่วนร่วมในการก่อความรุนแรงการประท้วงการเมืองไทยในช่วงที่ผ่านมา  อ่านรายละเอียดแถลงการณ์ คลิกที่นี่ ...
 

“ชาวปะหล่อง” วอนกลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ปัดตั้งหน่วยพิทักษ์ดินแดน 
 
(SHAN 27 พ.ค. 53) - ผู้นำชุมชนชาวปะหล่อง เขตกลุ่มหยุดยิงกองพลน้อยที่ 1 ทัพรัฐฉานเหนือ รวมตัววอน ผบ. ปัดรับข้อเสนอพม่าตั้งหน่วยพิทักษ์ดินแดน BGF ชี้เหตุผล หวั่นมีชีวิตลำบากใต้อำนาจปกครองหน้าใหม่ ….
 
มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 53 ที่ผ่านมา ผู้นำชุมชนชาวปะหล่องหลายหมู่บ้าน ในอำเภอเมืองเกซี รัฐฉานภาคกลาง ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่กลุ่มหยุดยิง กองพลน้อยที่ 1 ของกองทัพรัฐฉานเหนือ SSA-N รวมตัวกันเดินทางไปพบ พล.ต.ป่างฟ้า ผบ.กองพลน้อยที่ 1 ที่บ้านไฮ โดยเรียกร้องไม่ให้ พล.ต.ป่างฟ้า รับข้อเสนอรัฐบาลทหารพม่า นำกำลังร่วมจัดตั้งหน่วยพิทักษ์ดินแดน Border Guard Force – BGF
 
ทั้งนี้ กลุ่มผู้นำชุมชนชาวปะหล่อง กล่าวว่า หากไม่มีกองพลน้อยที่ 1 พวกเขาจะไม่มีที่พึ่ง จะทำให้ชีวิตลำบาก ซึ่งพวกเขาไม่ต้องการอยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มปิตูจี้ต (อาสาสมัคร) พร้อมกับได้ยกตัวอย่างกรณีที่มีชาวบ้านในเขตปกครองของกองกำลังอาสาสมัครในพื้นที่อื่น มาเป็นลูกจ้างชาวปะหล่องด้วยว่า หากวันหนึ่งพื้นที่ของพวกเขาต้องไปอยู่ใต้อำนาจปกครองอำนาจหน้าใหม่ จะทำให้ชีวิตของพวกเขาไม่แตกต่างไปจากนั้น
 
ขณะที่ พล.ต.ป่างฟ้า ได้กล่าวให้คำมั่นว่า ขออย่าให้ประชาชนเป็นกังวลเรื่องนี้ เพราะตนจะไม่หักหลังประชาชน และจะนำกำลังพลอยู่เคียงข้างประชาชนตลอดไป
 
การรวมตัวเรียกร้องของชนชาวปะหล่องดังกล่าว มีขึ้นหลังจากทราบว่า กองทัพรัฐฉานเหนือ SSA-N ภายใต้การนำของ พล.ต.หลอยมาว ได้นำกำลังกองพลน้อยที่ 3 และ 7 รับข้อเสนอรัฐบาลทหารพม่า เปลี่ยนสถานะเป็นหน่วยพิทักษ์ดินแดน HGF เมื่อเดือนที่ผ่านมา
 
ในส่วนของกองพลน้อยที่ 1 มีรายงานว่า พล.ต.ป่างฟ้า ผู้บังคับบัญชา ยังคงยืนยันจุดยืนเดิมคือ ไม่เปลี่ยนสถานะแน่นอน ขณะเดียวกันเขาได้มีคำสั่งกำชับกำลังพลให้อยู่ในความพร้อมตลอดเวลา โดยชี้ว่า สถานการณ์ไม่นิ่ง ขออย่าให้ใครหลงไหลหวั่นไหวคำยุยง นอกจากนี้ เขาได้ขอทหารใต้บังคับบัญชาให้มีความกล้าหาญที่จะแสดงความคิดเห็นต่อผู้บังคับบัญชา เพื่อประโยชน์ของกลุ่มด้วย
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net