ใจ อึ๊งภากรณ์: สองมาตรฐานเข้าข้างอำมาตย์ของ กป.อพช.

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

กป.อพช. (คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน) ได้ตกต่ำลงอีกขั้นในการอ้างตัวเป็นองค์กรภาคประชาชน เพราะเฉยต่อการที่รัฐบาลขู่จะเข่นฆ่าคนเสื้อแดง และพอรัฐบาลอำมาตย์ปราบปรามเรียบร้อยไปแล้ว ก็ออกมาโทษทั้งสองฝ่าย

ในเดือนพฤษภาคม มิถุนายน และ กันยายน ๒๕๕๑ ขณะที่พันธมิตรเสื้อเหลืองกำลังยึดทำเนียบรัฐบาลและท้องถนน กป.อพช.เรียกร้องให้รัฐบาลพรรคพลังประชาชนเคารพสิทธิเสรีภาพของพันธมิตรฯ ในการชุมนุมอย่าง "สงบ"

ต่อมาในเดือนมิถุนายน กป.อพช.ได้เรียกร้องให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งลาออก ในช่วงนั้น ส.ว. "เอ็นจีโอ" รสนา โตสิตระกูล ก็ออกมาพูดว่ารัฐบาลไม่มีสิทธิ์สลายการชุมนุมของพันธมิตรฯ รัฐบาลในครั้งนั้นก็ไม่ได้ใช้กำลังทหารหรืออาวุธปืนสลายการชุมนุม ทั้งๆที่พันธมิตรฯมีการใช้อาวุธปืนและระเบิด

อย่างไรก็ตามการใช้ก๊าซน้ำตาอย่างไม่ถูกต้องโดยตำรวจอาจทำให้ผู้ประท้วงเสียชีวิตหนึ่งคนในวันที่ ๗ ตุลาคม คนอื่นที่เสียชีวิต ตายเพราะระเบิดตนเอง (ดู ประชาไท พฤษภาคม มิถุนายน และกันยายน ๒๕๕๑)

ตอนนี้ หลังจากที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ ที่ไม่เคยมาจากการเลือกตั้งใช้ทหารฆ่าประชาชน 88 ศพ เพื่อหลีกเลี่ยงการเลือกตั้ง ..... กป.อพช. ออกแถลงการณ์ที่มีเนื้อหาว่า....

"เราเห็นว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นความอำมหิตของรัฐบาลและแกนนำของผู้ชุมนุมที่มุ่งเอาชีวิตของประชาชนเป็นเครื่องมือเพื่อบรรลุชัยชนะทางการเมือง" (แถลงการณ์ กป.อพช. ๒๐ พ.ค. ๒๕๕๓)

ตลอดเวลาที่มีการชุมนุมของคนเสื้อแดง กป.อพช. ไม่เคยออกมา "เรียกร้องให้รัฐบาลเคารพสิทธิเสรีภาพของคนเสื้อแดงในการชุมนุมอย่างสงบ" และไม่เคยออกมา "เรียกร้องให้รัฐบาลลาออก" อย่างที่เคยเรียกร้องสมัยที่พันธมิตรฯ ป่วนเมือง แถม ส.ว.รสนายังออกมาชักชวนให้รัฐบาลใช้ความรุนแรงกับคนเสื้อแดงอีกด้วย

วิกฤตการเมืองครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า เอ็นจีโอ เป็นอีกกลุ่มหนึ่งในสังคมไทย รวมกับกองทัพ อำมาตย์ ศาล พรรคประชาธิปัตย์ และนักวิชาการกระแสหลักที่หมดความชอบธรรมโดยสินเชิงที่จะอ้างว่าอยู่เคียงข้างประชาชน ประชาธิปไตย และความเป็นธรรมในสังคม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท