ป.ป.ช.รับสอบ 'อภิสิทธิ์-สุเทพ' สั่งสลายเสื้อแดง - สว.สหรัฐพบวุฒิสภาไทย จี้รัฐบาลสอบกรณี 10 เมษา

เลขาฯ ป.ป.ช. เผย ที่ประชุมใหญ่ ป.ป.ช.มีมติรับสอบกรณี 'อภิสิทธิ์-สุเทพ' สั่งสลายการชุมนุม ทั้ง 10 เม.ย., 28 เม.ย. และ 19 พ.ค. ด้านวุฒิสมาชิกสหรัฐพบวุฒิสภาจี้รัฐบาลไทยสอบเหตุการณ์ 10 เม.ย.ทำความจริงให้ปรากฏ ชี้การตาย-บาดเจ็บนายทหารใหญ่เป็นจุดเปลี่ยน

ป.ป.ช.รับสอบ 'อภิสิทธิ์-สุเทพ' สั่งสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง

2 มิ.ย.53 ไทยรัฐออนไลน์ รายงาน นายอภินันทน์ อิศรางกูร ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้รายงานให้ทราบถึงกรณีพรรคเพื่อไทยยื่นเรื่องให้ป.ป.ช.ไต่สวนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีการสั่งการสลายการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดง เมื่อวันที่ 10 เม.ย.53 วันที่ 28 เม.ย.53 และวันที่ 19 พ.ค.53 จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

ทั้งนี้ ที่ประชุมป.ป.ช. มีมติให้รับเรื่องไว้ตรวจสอบในเบื้องต้น โดยให้ไปตรวจสอบว่า เป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจการตรวจสอบของป.ป.ช.หรือไม่ และรีบรายงานให้คณะกรรมการป.ป.ช.ทราบโดยเร็วที่สุด

 

สว.สหรัฐพบวุฒิสภาไทย จี้สอบเหตุการณ์ 10 เม.ย.

กรุงเทพธุรกิจ รายงาน นายอนุศาสตร์ สุวรรณมงคล ส.ว.สรรหา ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการต่างประเทศ วุฒิสภา เปิดเผยว่า วันนี้ (2 มิ.ย.) นายเจมส์ เวบบ์ วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์จิเนีย และประธานคณะอนุกรรมาธิการกิจการเอเชียและแปซิฟิก คณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภาสหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยเอกอัครราชทูตอเมริกา ประจำประเทศไทย ได้เข้าพบพูดคุยแลกเปลี่ยน และหารือในคณะกรรมาธิการการต่างประเทศเป็นเวลา 30 นาที 

นายอนุศาสตร์ กล่าวด้วยว่า นายเจมส์ ถือว่ามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับเมืองไทยและประเทศในภูมิภาคนี้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเคยผ่านสงครามเวียดนาม รวมทั้งยังติดตามสถานการณ์การเมืองไทยมาโดยตลอด โดยล่าสุดได้ยื่นญัตติหารือในรัฐสภาสหรัฐ ซึ่งทำให้ที่ประชุมมีมติเห็นด้วยกับแผนปรองดอง 5 ข้อของรัฐบาลไทย รวมทั้งนายเจมส์ ยังแสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์การเมืองของประเทศไทยด้วย เพราะวิกฤติครั้งนี้ไม่เหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา มีความสลับซับซ้อน ถือเป็นปัญหาที่ค่อนข้างใหญ่ ในสายตาของต่างประเทศอาจไม่รู้ข้อเท็จจริงอย่างลึกซึ้ง มองว่าเป็นเรื่องสงครามชนชั้นและอาจมีการบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ดังนั้นจะต้องติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์อย่างใกล้ชิด 

นายอนุศาสตร์ กล่าวอีกว่า นายเจมส์ยังได้แนะนำว่าคนจะลืมเหตุการณ์วันที่ 10 เม.ย.ซึ่งมีนายทหารระดับสูงเสียชีวิตและบาดเจ็บหลายนาย ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยน แต่สื่อมวลชนก็ไม่ได้เน้นการนำเสนอข่าว จึงอยากให้รัฐบาลได้ทำความจริงให้ปรากฏต่อสาธารณะทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งตรวจสอบเงินสนับสนุนการชุมนุม และกองกำลังไม่ทราบฝ่าย จึงจะเกิดความจะปรองดองได้ อย่างไรก็ตาม นายเจมส์ไม่ได้ก้าวล่วงในเรื่องภายในประเทศ แต่มีความเป็นห่วง อยากให้ไทยกลับมาสงบโดยเร็ว

ทั้งนี้ ในวันเดียวกันนี้ เวลา 17.00 น.นายเจมส์ ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า โดยก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า นายแดน ริเวอร์ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นประจำประเทศไทย จะเข้าพบนายอภิสิทธิ์ ในคราวเดียวกันนี้ด้วย หลังจากมีผู้ประชาชนร้องเรียนการนำเสนอข่าวของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ในช่วงเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่ม นปช. อย่างไรก็ตาม  นายแดนไม่ได้เดินทางมาแต่อย่างใด โดยรายงานข่าวแจ้งว่านายแดนอยู่ที่ต่างประเทศ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท