Skip to main content
sharethis

ผอ.สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมยันค่าโทรเมืองไทยยังถูกลงได้อีก แม้ กทช.กำหนดค่าโทรใน/นอกเครือข่ายเท่ากัน เหตุปัจจุบันค่าไอซีไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค เปรียบซื้อตั๋วเที่ยวเดียวแต่จ่ายแพงกว่าซื้อตั๋วไป-กลับ 4เท่า ชี้ ค่าโทรอัตราเดียวจะดีต่อผู้บริโภค ต้องลดค่าไอซีด้วย

จากกระแสความวิตกกังวลของผู้บริโภคที่เกรงว่าค่าบริการโทรศัพท์จะแพงขึ้น เพราะการกำหนดให้อัตราค่าบริการโทรใน/นอกเครือข่ายคิดอัตราเดียวนั้น  นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) เปิดเผยว่า สาเหตุสำคัญมาจากอัตราค่าเชื่อมต่อข้ามโครงข่าย หรือค่าไอซี ที่สูงเกินจริง ดังนั้นทางออกของเรื่องอยู่ที่การต้องลดราค่าไอซีลง เพราะหากอัตราค่าไอซียังคงเดิม เมื่อมีการปรับกติกาให้คิดอัตราค่าบริการโทรใน/นอกเครือข่ายเป็นอัตราเดียว การกำหนดราคาค่าโทรภายในเครือข่ายต่ำๆ ก็จะทำไม่ได้อีกต่อไป แต่ต้องเป็นการกำหนดอัตราค่าโทรแบบเฉลี่ยระหว่างการโทรข้ามเครือข่ายกับภายในเครือข่าย

การกำกับดูแลให้ค่าเชื่อมต่อโครงข่ายลดต่ำลงจนใกล้เคียงต้นทุนจริงจึงเป็นคำตอบที่สำคัญ ที่จะทำให้ต้นทุนค่าบริการโทรใน/นอกเครือข่ายมีความแตกต่างกันน้อยลง ค่าบริการโดยรวมก็จะไม่สูงขึ้น หรืออาจต่ำลง หากเป็นเช่นนั้นผู้บริโภคจะได้ประโยชน์อย่างแท้จริง คำตอบจึงอยู่ที่การกำกับดูแลให้อัตราค่าเชื่อมต่อข้ามโครงข่ายลดต่ำลง 

“ถ้าไม่อยากให้ค่าบริการสูงขึ้น ต้องลดค่า ไอซี ยกตัวอย่างง่ายๆ ตอนนี้ ค่าไอซีระหว่าง 3 เครือข่าย เอไอเอส ดีแทค และทรู อยู่ที่นาทีละ หนึ่งบาท แต่ถ้าคุณและผมใช้เครือข่ายเดียวกัน เสียค่าโทรต่ำสุดแค่นาทีละ 25 สตางค์ได้ ทั้งที่การโทรภายในเครือข่ายเดียวกัน มีต้นทุนครบวงจรทั้งการเรียกสายและรับสาย ยังคิดค่าโทรเพียง 25 สตางค์ได้ แต่ทำไมเมื่อมีการโทรข้ามเครือข่ายและเครือข่ายปลายทางไม่มีต้นทุนค่าโทรออก มีต้นทุนแค่ส่วนรับสาย กลับคิดค่าไอซีสูงถึง 1 บาท เปรียบเทียบได้กับการซื้อตั๋วรถโดยสาร ออนเน็ตเหมือนกับตั๋วไป-กลับ คือมีทั้งส่วนโทรออกและรับสาย ค่าบริการทั้งหมดคิดสลึงเดียว ส่วนออฟเน็ตเหมือนซื้อตั๋วเที่ยวเดียว คือเครือข่ายปลายทางมีต้นทุนแค่รับสาย แต่คิดค่าไอซีบาทนึง กลายเป็นตั๋วไป-กลับคิดสลึง ตั๋วเที่ยวเดียวคิดบาทนึง นี่คือความไม่ยุติธรรม” ผอ.สบท.กล่าว

นายประวิทย์กล่าวต่อไปว่า ดังนั้นหากลดค่าไอซีตามต้นทุนจริงให้เหลือราวๆ 20-50 สตางค์ ก็จะทำให้ค่าโทรข้ามเครือข่ายมีราคาต่ำกว่าหนึ่งบาทได้ อาจอยู่ที่ 50-75 สตางค์ต่อนาที ทำให้โดยรวมผู้บริโภคจะจ่ายถูกลง เพราะตอนนี้ต้องจ่ายอยู่ที่ราคา 1-1.50 บาท และค่าไอซีที่ผู้ประกอบการจ่ายกันไปมานั้นคิดกันเป็นวินาที แต่พอเก็บค่าบริการจากผู้บริโภค กลับคิดเป็นนาที เมื่อลดค่าไอซีจึงไม่มีใครขาดทุนอย่างแน่นอน

สำหรับการกำหนดค่าบริการโทรใน/นอกเครือข่ายราคาเดียวนั้น ถือเป็นการทำตามกฎหมาย คือ พระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 อีกทั้งการกำหนดอัตราค่าบริการที่แตกต่างกันระหว่างโทรใน/นอกเครือข่าย จะเป็นปัจจัยชักจูงให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการใช้เปลี่ยนไปจากธรรมชาติและผู้ประกอบการรายเล็กจะเสียเปรียบผู้ประกอบการรายใหญ่ซึ่งมีฐานลูกค้ากว้างกว่า สำหรับในเมืองไทยขณะนี้ เอไอเอส ดีแทค และทรู ทั้งหมดไม่ถือเป็นผู้ประกอบการรายเล็กแล้ว นอกจากนี้การกำหนดอัตราค่าบริการโทรใน/นอกเครือข่ายราคาเดียว จะลดปัญหาความสับสนที่เกิดจากการโอนย้ายผู้ประกอบการเมื่อมีบริการคงสิทธิเลขหมายด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net