Skip to main content
sharethis

ศาลอาญายกคำร้อง DSI ขอหมายจับ นปช. 20 คน ก่อการร้ายชุด 3 ชี้ 7 คน แจ้งข้อหาเพิ่มได้ แต่การ์ด 12 คน หลักฐานยังไม่พอ DSI เตรียมเดินหน้าขอศาลออกหมายขัง “จตุพร-วิเชียร-การุณ” ส่วน “วีระ-หมอเหวง-ก่อแก้ว” ศาลให้ควบคุมตัวต่ออีก 7 วัน 

 ศาลยกคำร้องหมายจับก่อการร้าย นปช. 20 คน

ที่ห้องพิจารณา 912 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 2 มิ.ย.53 เวลา 14.00 น. ศาลไต่สวนคำร้องที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยื่นคำร้องขออนุมัติหมายจับ 19 แนวร่วม นปช.ข้อหาก่อการร้าย โดยพ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ รองอธิบดีดีเอสไอ เบิกความว่า เหตุที่ต้องขออนุมัติหมายจับทั้ง 20 ราย (รวมนายการุณ โหสกุล) เนื่องจากเกี่ยวข้องความไม่สงบและมีพฤติการณ์ร่วมกันก่อการร้าย โดยแบ่งหน้าที่กันทำ ที่เป็นทั้งตัวการ และบางส่วนเป็นผู้สนับสนุน

ด้านนายธานินทร์ เปรมปรีด์ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ เบิกความว่า ก่อนหน้านี้ดีเอสไอ ได้ขอออกหมายจับผู้ต้องหามาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรก แกนนำ นปช.รวม 9 คน ส่วนครั้งที่ 2 ขออนุมัติออกหมายเพิ่มอีก 10 คนโดยมี พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วย ซึ่งศาลอาญาได้ไต่สวนเพิ่มเติมกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ก่อนอนุญาตออกหมายจับ ขณะที่ ดีเอสไอได้รวบรวมเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมแล้วเห็นว่าผู้ต้องหาทั้ง 20 รายที่ขออนุมัติหมายจับครั้งนี้เข้าร่วมการก่อการร้าย ที่มีการแบ่งหน้าที่เป็น 3 ส่วน 1.คือกลุ่มแกนนำ นปช. 2.กลุ่มนักการเมืองที่ให้ ส.ส.ในพื้นที่พูดปลุกระดมชาวบ้านในพื้นที่มาร่วมชุมนุม และ 3.กลุ่มกองกำลัง

การขออนุมัติหมายจับครั้งนี้ ผู้ต้องหา 5 ลำดับแรกเป็นแกนนำ นปช.ที่ขึ้นปราศรัยบนเวทีปลุกระดมให้ ประชาชนล้มล้างรัฐบาล ส่วนลำดับที่ 6 เป็นพิธีกรบนเวทีแยกราชประสงค์และเวทีสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ส่วนลำดับที่ 7-20 เป็นกลุ่มการ์ดของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง และกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ซึ่งเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และทหารพรานที่ปลดประจำการเข้ามาเป็นกองกำลังก่อการร้าย 

นอกจากนี้ดีเอสไอ ยังมีคำให้การของนายเมธี อมรวุฒิกุล ที่กันไว้เป็นพยาน และ พล.ท.ศิริชัย ดิษฐกุล และเอกสารที่บันทึกการยึดอาวุธได้จากที่ชุมนุมแยกราชประสงค์ โดยการขอหมายจับนี้ พนักงานสอบสวนขอแก้ไขคำร้องในส่วนของนายการุณ โหสกุล ส.ส.พรรคเพื่อไทย เนื่อจากนายการุณ ได้เข้ามอบตัวต่อดีเอสไอไปแล้วเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา 

เมื่อเวลา 16.45 น.ศาลมีคำสั่งยกคำร้องออกหมายจับของ ดีเอสไอ เนื่องจากผู้ที่ถูกออกหมายจับลำดับที่ 1, 3, 5, 6, 12, 17และ19 เป็นผู้ถูกออกหมายจับ ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่แล้ว ซึ่ง ดีเอสไอ สามารถแจ้งข้อหาเพิ่มเติมได้ ส่วนนายการุณ โหสกุล ผู้ถูกขอออกหมายจับ ลำดับที่ 2 ได้เข้ามอบตัว เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาจากดีเอสไอ เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.แล้ว ส่วนผู้ถูกขออกหมายจับ ลำดับที่ 4, 7-11, 13-16, 18และ20 นั้นศาลเห็นว่าพยานหลักฐานในชั้นนี้ยังไม่เพียงพอ จึงยกคำร้องดังกล่าว

สำหรับรายชื่อผู้ที่ถูกขอออกหมายจับครั้งนี้ ประกอบด้วย 1.นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำ นปช. 2.นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย 3.นายนิสิต สินธุไพร แกนนำ นปปช. 4.นายชินวัฒน์ หาบุญพาด แกนนำ นปช. 5.นางศิริวรรณ นิมิตรศิลปะ แกนนำ นปช. 6.นายพิเชษฐ์ หรือ ภูมิกิตติ สุขจินดาทอง ซึ่งเป็นพิธีกรบนปราศรัยการชุมนุมเวทีราชประสงค์ และสะพานผ่านฟ้าลีลาศ

ส่วน 7.นายเจ็มส์ สิงห์สิทธิ์ 8.นายอรรณพ หรือหนุ่ม แซ่ตัน 9.นายจักรชลัช หรือพล คงสุวรรณ 10.นายศักดา หรือนัทสนามหลวง แก้วผูกนาค 11.นายยงยุทธ หรือบัง ท้วมมี 12.นายจรัญ หรือยักษ์ ลอยพูล 13.นาย มงคล สารพันธ์ 14.นายสมบัติ หรือผู้กองแดง มากทอง 15.นายอร่าม แสงอรุณ 16.ว่าที่ ร.ต.สุรภัศ หรือมดเอ็กซ์ จันทิมา 17.นายอำนาจ อินทโชติ 18.นายอัครพล หรือไจแอนท์ ขันทกาญจน์ 19.นายสมพงษ์ หรือป้อม บัวชม และ 20.นายมานพ ชาญช่างทอง เป็นกลุ่มการ์ด นปช.

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ

 

คุมตัว "วีระ-เหวง-ก่อแก้ว" ต่ออีก 7 วัน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 2 มิถุนายน ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 โดยพนักงานสอบสวนกองปราบปรามได้ยื่นคำร้องขอขยายเวลาควบคุมตัวนายวีระ มุสิกพงศ์ นพ.เหวง โตจิราการ และนายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นครั้งที่ 2 อีก 7 วัน จนถึงวันที่ 9 มิ.ย.นี้ เนื่องจากยังต้องสืบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน ดำเนินการทั้งหลาย เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรง และเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการระงับเหตุการณ์ร้ายแรง ต้องรอผลการตรวจสอบต่างๆ ด้วย

ทั้งนี้ ศาลได้สอบถามผู้ถูกควบคุมตัวทั้ง 3 ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอเรนซ์ ไปยังสถานที่ควบคุมตัว กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ค่ายนเรศวร อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี แล้วไม่คัดค้าน จึงอนุญาตขยายเวลาควบคุมตัวทั้ง 3 ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายขวัญชัย ไพรพนา นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก และนายนิสิต สินธุไพร 5 แกนนำ นปช.ที่เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 19 พ.ค.นั้น พนักงานสอบสวนกองปราบ ได้ยื่นคำร้องขอขยายเวลาควบคุมตัวต่อครั้ง ที่ 2 ไปเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.จนถึงวันที่ 8 มิ.ย.นี้

ที่มา: มติชนออนไลน์

 

DSI ขอศาลออกหมายขัง "จตุพร-การุณ-วิเชียร"

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 2 มิ.ย.2553 นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีก่อการร้าย เรียกประชุมพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ที่เกิดขึ้นในช่วงของการชุมนุมของคนเสื้อแดง เพื่อเร่งรัดติดตามความคืบหน้าการสอบสวน พร้อมหารือแนวทางในการดำเนินคดีกับนายจตุพร พรหมพันธุ์ นายวิเชียร ขาวขำ และนายการุณ โหสกุล ส.ส.พรรคเพื่อไทย ผู้ถูกกล่าวหาในคดีก่อการร้ายตามหมายจับของดีเอสไอ หลังจากมีพระบรมราชโองการปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญในวันพฤหัสบดีที่ 3 มิ.ย.ทำให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยทั้ง 3 คน หมดเอกสิทธิคุ้มครองในการดำเนินคดี ได้ข้อสรุปว่า ดีเอสไอจะขอศาลอาญาออกหมายขัง 

นายธาริตกล่าวหลังการประชุมว่า เรื่องขอออกหมายจับคดีก่อการร้ายกับกลุ่ม นปช.ชุดที่ 3 จำนวน 20 คน ล่าสุดศาลอาญาไต่สวนเสร็จแล้ว พร้อมนัดฟังคำสั่งเวลา 16.00 น. ตนยังได้เน้นย้ำเรื่องการคุ้มครองพยาน หากประชาชนมีเบาะแส คลิป ภาพถ่ายขอให้ส่งมาให้ดีเอสไอ ยืนยันจะให้ความปลอดภัย 24 ชั่วโมง พร้อมจัดสถานที่ดูแลให้ และจะมีมาตรการคุ้มครอง 

ส่วนกรณี นายจตุพร นายวิเชียร และ นายการุณ 3 ส.ส.พรรคเพื่อไทยนั้น นายธาริต กล่าวว่า วันพฤหัสบดีนี้ จะปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร ทำให้ทั้ง 3 คน หมดเอกสิทธิคุ้มครอง ดีเอสไอจะปฏิบัติกับทั้ง 3 คน เหมือนกับผู้ถูกกล่าวหาคดีก่อการร้ายทั้ง 39 คน แต่ไม่มีความจำเป็นต้องขอออกหมายจับแล้วเนื่องจากทั้ง 3 คน เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ เหลือเพียงการดำเนินการให้ได้ตัวมาควบคุม 

ดังนั้น ในวันพฤหัสบดีนี้ ดีเอสไอจะมีหนังสือแจ้งไปยังทั้ง 3 คนให้ไปพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ศาลอาญา ในวันอังคารที่ 7 มิ.ย.เวลา 09.30 น.เพื่อขอศาลออกหมายขัง พร้อมขออำนาจศาลฝากขังผู้ต้องหา โดยคัดค้านการประกันตัวตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ส่วนศาลจะมีดุลพินิจอย่างไร ก็แล้วแต่ศาล ก็ให้เวลาผู้ต้องหา 5 วัน ในการเตรียมหลักทรัพย์ในการยื่นขอประกันตัว 

ส่วนมาตรการป้องกัน ห้ามผู้ต้องหาเดินทางออกนอกประเทศ เป็นอำนาจของ ศอฉ.คงจะมีการหารือกันในที่ประชุม ศอฉ.การดำเนินการทุกอย่างจะเป็นมาตรฐานเดียวกัน

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net