สมานฉันท์แรงงานไทย เตรียมยื่นข้อเรียกร้อง แรงงานที่ได้รับกระทบจากการชุมนุม

6 มิ.ย. 53 - สำนักข่าวไทยรายงานว่าภายหลังการหารือระหว่างคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กับเครือข่ายผู้ใช้แรงงานพบว่า ยังมีแรงงานในหลายกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมและยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐแต่อย่างใด อาทิ แรงงานภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว  ได้แก่ สถานบริการ นวดแผนโบราณ  ร้านอาหาร บาร์เบียร์ บาร์อะโกโก้  และงานบริการย่านกลางคืนกว่า 200 แห่งในพื้นที่ศาลาแดง สีลม สุรวงศ์  ธนิยะ  พัฒน์พงศ์ สาทร ซึ่งพนักงานนับพันคนต้องขาดรายได้จากการปิดกิจการลงร่วม 2 เดือน และยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ  และมีแรงงานก่อสร้างในพื้นที่ดังกล่าวอีก 300 คนที่ถูกเลิกจ้างกะทันหันด้วยหตุผลนายจ้างระบุไม่มีเงินจ้าง  นอกจากนี้ยังมีแรงงานข้ามชาติ และลูกจ้างขายของหน้าร้านรายวันด้วย ทั้งนี้

น.ส.วิไลวรรณ  แซ่เตีย  ประธาน คสรท. กล่าวว่า วันอังคารนี้จะนำจดหมายเปิดผนึกไปเสนอต่อกระทรวงแรงงานผ่านไปให้นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในข้อเรียกร้อง 3 ข้อคือ 1.ขอให้เร่งด่วนช่วยเหลืออุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยชดเชยรายได้เช่นเดียวกับที่ให้เจ้าของธุรกิจ 2. ให้ช่วยเหลือและส่งเสริมสวัสดิการสังคมอย่างต่อเนื่องต่อผู้ได้รับผลกระทบ ทั้งความเสียหายต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจในระยะยาว  3.ปรับวิกฤติเป็นโอกาสโดยจัดตั้งเป็นกองทุนทางสังคมช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ส่วนแรงงานข้ามชาติ เบื้องต้นจะเสนอให้มีการต่อระยะเวลาขึ้นทะเบียนที่ได้รับผลกระทบ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท