"ในหลวง" รับสั่ง รมต.ใหม่ ช่วยกันทำงานด้วยความตั้งใจ ไม่แก่งแย่งกัน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำรัสแก่รัฐมนตรีใหม่ ขอให้ตั้งใจทำงานเพื่อส่วนรวมให้สำเร็จ แม้มีคนขัดขวางไม่ต้องเอาใจใส่ ต้องเอาใจใส่แต่งานที่ดีที่ทำสำหรับส่วนรวม ถ้าทำได้ก็นับว่าได้ทำด้วยความเสียสละแท้

ศูนย์สื่อทำเนียบรัฐบาล รายงานว่า วันนี้ (7 มิ.ย.) เวลา 18.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ออก ณ ห้องประชุม ชั้น 14 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นำรัฐมนตรีซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งใหม่ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับตำแหน่งหน้าที่ ดังนี้ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายมั่น พัธโนทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายวีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายไชยยศ จิรเมธากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

ในโอกาสนี้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายสุรชัย ภู่ประเสริฐ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และนายสมชาย พฤฒิกัลป์ ผู้อำนวยการสำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ร่วมเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทด้วย

จากนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานพระบรมราโชวาท เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่แก่คณะรัฐมนตรีใหม่ ความว่า

“บัดนี้ ท่านได้เข้ารับหน้าที่รัฐมนตรีด้วยสมบูรณ์แล้ว โดยที่ท่านได้ปฏิญาณตนว่าจะทำหน้าที่ สำหรับงานของประเทศ ซึ่งเป็นการดีเพราะว่าจะต้องมีคนที่จะช่วยกันทำหน้าที่ รัฐมนตรี และแสดงตนว่าจะปฏิบัติงานด้วยความซื่อตรงเพราะว่า บ้านเมืองต้องมีคนที่ช่วยกันทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์และความตั้งใจที่จะทำงานเพื่อส่วนรวมอย่างแท้จริง

การทำงานรัฐมนตรีจะต้องทำตามที่ท่านได้ปฏิญาณตนว่าจะทำเพื่อความซื่อสัตย์สุจริตหมายความว่าจะต้องทำด้วยความเสียสละ เพื่อให้งานไปด้วยดี ตามตั้งใจจริงๆ ประเทศชาติก็จะไปได้ดี จะต้องพยายามที่จะให้งานของชาติไปโดยดี คือหมายความว่าแต่ละคนจะต้องทำงานด้วยความตั้งใจซื่อสัตย์สุจริตและด้วยความเสียสละ หมายถึงว่าจะต้องทำงานด้วยความตั้งใจเพื่อส่วนรวม ตั้งใจด้วยความตั้งใจจริงๆ คือไม่ใช่แก่งแย่งกัน แต่ช่วยกันทำเพื่อให้บ้านเมืองก้าวหน้าไปจริงๆ

โดยทำงานด้วยความตั้งใจที่จะทำเพื่อส่วนรวม อาจจะยากหน่อยแต่ว่าจะต้องทำให้ได้ ถ้าทำได้ นับว่าท่านได้ช่วยงานบ้านเมืองก้าวหน้า ไม่แก่งแย่งกัน ถ้าทำได้อย่างนี้ชาวบ้าน หมายถึงประชาชนจะอยู่ได้มีความสุข ท่านเองก็จะมีความสุข ถ้าท่านทำด้วยความตั้งใจดี ท่านได้ช่วยส่วนรวมอย่างแท้จริง ก็ขอให้ท่านได้ทำตามที่ปฏิญาณตนว่าจะทำ แล้วขอให้ทำได้ตามที่ตั้งใจ ถ้าท่านทำได้แล้วท่านได้ทำสิ่งที่สูงสุด ขอให้ท่านตั้งใจทำงานเพื่อส่วนรวมได้สำเร็จ มีคนขัดขวางท่านไม่ต้องเอาใจใส่ ท่านต้องเอาใจใส่แต่งานที่ดี ที่ท่านทำสำหรับส่วนรวม ถ้าทำได้ก็นับว่าท่านได้ทำด้วยความเสียสละแท้ ด้วยความตั้งใจแท้"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท