จดหมายเปิดผนึก: จากผู้ต้องสงสัย ถึง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

หมายเหตุ: เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 53 “สมยศ พฤกษาเกษมสุข” ผู้ถูกควบคุมตัวตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ตั้งแต่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา เขียนจดหมายเปิดผนึกด้วยลายมือถึง “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” นายกรัฐมนตรี โดยมีรายละเอียดดังนี้

หน้า 1

 

หน้า 2

 

หน้า 3

 

หน้า 4

จดหมายเปิดผนึกเขียนด้วยลายมือจากสมยศ พฤกษาเกษมสุข ถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จำนวน 4 หน้า (หมายเหตุ: สมยศเขียนวันเดือนปีผิด ที่ถูกต้องคือ 3 มิถุนายน 2553)

000

 

จดหมายเปิดผนึก

จากผู้ต้องสงสัย ถึง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

 

ค่ายทหารอดิศร จ.สระบุรี

วันที่ 3 มิถุนายน 2553

 

ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีที่คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผ่านพ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจจากฝ่ายค้านมาได้ เสียดายที่ไม่มีโอกาสได้ฟังการอภิปราย และการตอบข้อซักถามของคุณอภิสิทธิ์ในครั้งนี้ เพราะผมถูกจองจำอยู่ในค่ายอดิศร จ.สระบุรี ตามคำสั่งของอภิสิทธิ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรีผู้ใช้อำนาจตาม พรก.ฉุกเฉินฯ ตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

ผมเป็นคนหนึ่งที่นิยมชมชอบนักการเมืองที่ชื่ออภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และเป็นคนหนึ่งซึ่งลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อคุณอภิสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นครั้งแรกปี 2535 ในเขต 6 กทม. (สาทร, บางคอแหลม, ยานนาวา)

ผมชื่นชมในความคิด และการพูดจาปราศรัยของคุณอภิสิทธิ์ เป็นอย่างมาก มีโอกาสเมื่อไรต้องไปนั่งฟังคุณอภิสิทธิ์อภิปราย หรือปราศรัยอยู่เสมอ ผมคิดว่าคุณรุ่นใหม่อย่างคุณอภิสิทธิ์ซึ่งจบการศึกษามัธยมจากโรงเรียนอีตัน และมหาวิทยาลัยอ๊อคฟอร์ด เกียรตินิยมอันดับหนึ่งจากอังกฤษ จะสามารถใช้ความรู้สาขาปรัชญาการเมืองและเศรษฐกิจให้เกิดประโยชน์ต่อเมืองไทย เมื่อได้รับตำแหน่งทางการเมือง

แต่แล้วผมต้องผิดหวังอย่างแรงเมื่อคุณอภิสิทธิ์ เลือกเส้นทางการเมืองที่คับแคบในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้เสนอนายกพระราชทานตามมาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญ 2540 เป็นทางออกของวิกฤติการเมืองในปี 2548 ซึ่งขัดกับหลักการพื้นฐานตามครรลองประชาธิปไตย

ครั้นเมื่อเกิดการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 แทนที่จะออกมาคัดค้าน คุณอภิสิทธิ์กลับวางเฉย ครั้นเมื่อมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันมากขึ้น คุณอภิสิทธิ์จึงได้ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านการรัฐประหารกับเขาบ้าง

ผมยังจำได้ ขณะที่มีการรณรงค์ทำประชามติรับรองรัฐธรรมนูญ 2550 ของ คมช. คุณอภิสิทธิ์พูดว่าให้รับรองไปก่อนค่อยไปแก้รัฐธรรมนูญภายหลัง บัดนี้เวลาล่วงเลยมาเกือบ 3 ปีแล้ว คุณอภิสิทธิ์ได้เป็นผู้นำฝ่ายค้าน และเป็นนายกรัฐมนตรีไม่เห็นคุณอภิสิทธิ์ได้ทำตามที่คุณเคยพูดไว้แม้แต่น้อย ได้แต่ใช้วาทศิลป์ เล่ห์เหลี่ยม หลบหลีกความรับผิดชอบไปมาอยู่ตลอดเวลา

พอคุณอภิสิทธิ์ได้เป็นนายกรัฐมนตรี หมอประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส บอกว่าคุณอภิสิทธิ์เป็นนักการเมืองพันธุ์ใหม่ที่สังคมไทยต้องการ แต่ราษฎรอาวุโสท่านนี้คงไม่ได้รับทราบว่า การได้มาซึ่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของคุณอภิสิทธิ์ใช้วิธีการทางลัด ด้วยการจัดตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร และการประเคนตำแหน่งรัฐมนตรีให้กับ สส.งูเห่าจากพรรคเพื่อไทย

คุณอภิสิทธิ์ เคยบอกว่านักการเมืองที่สร้างวิกฤติชาติคือนักการเมืองเร่ร่อน หรือบางกลุ่มเป็น สส.ให้เช่า คนเหล่านี้ไม่ใช่นักการเมืองอาชีพที่คุณอภิสิทธิ์จะร่วมงานด้วย แต่ด้วยความกระหายในอำนาจและตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คุณอภิสิทธิ์ได้ประเคนตำแหน่งให้กับนักการเมืองเร่ร่อน และกลุ่ม สส.ให้เช่าอย่างเต็มที่

คุณอภิสิทธิ์เคยตำหนินโยบายประชานิยมของพรรคไทยรักไทยมาก่อนว่าเป็นระบบอุปถัมภ์ของนักการเมือง ทำให้ขาดวินัยการคลัง แต่วันนี้คุณอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี ได้ลอกเลียนแบบนโยบายประชานิยม แล้วเปลี่ยนชื่อใหม่โฆษณาว่าเป็นนโยบายของรัฐบาลที่คิดขึ้นมาเอง

ผมได้แต่สงสัย ยังหาคำตอบไม่ได้ ทำไมตำแหน่งทางการเมืองทำให้คนเรียนดี ได้เกียรตินิยมอันดับหนึ่งจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ เป็นนักการเมืองที่หลายคนชื่นชม กลับกลายเป็นคนกะล่อน ปลิ้นปล้อนได้ถึงเพียงนี้ หรือว่าโดยกมลสันดานแล้ว พวกชนชั้นปกครอง บ้าอำนาจ มักมีพันธุกรรมของความกะล่อนอยู่เสมอ

คุณอภิสิทธิ์ เคยประกาศไว้ว่า การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองต้องเป็นไปอย่างสันติ แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาของรัฐบาลอภิสิทธิ์ได้ใช้กำลังทหารปราบปรามประชาชนอย่างโหดร้ายทารุณมาถึงสองครั้งในเหตุการณ์สงกรานต์เลือดปี 2552 และที่สะพานผ่านฟ้าจนถึงราชประสงค์ มีผู้คนล้มตายด้วยกระสุนสงครามของฝ่ายรัฐบาลมากกว่า 80 ชีวิตด้วยกัน บาดเจ็บอีกหลายพันคน สูญหายอีกนับร้อยคน

คุณอภิสิทธิ์ใช้ชีวิตในวัยเด็กและเติบโตในสังคมตะวันตก อาจไม่มีความรู้ในเรื่องบาปบุญคุณโทษ และอาจไม่ใส่ใจต่อคำสอนของพระพุทธเจ้าว่าการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตเป็นบาปมหันต์

คุณอภิสิทธิ์อาจเถียงคอเป็นเอ็นว่า พวกที่ชุมนุมเรียกร้องยุบสภาที่ผ่านฟ้าและราชประสงค์มีผู้ใช้อาวุธตอบโต้ฝ่ายทหาร ผมอยากให้คุณอภิสิทธิ์มีโอกาสไปพลิกศพดูประวัติผู้เสียชีวิตว่ามีความเป็นไปได้ไหมที่จะเป็นผู้ก่อการร้ายใช้อาวุธสู้กับรัฐบาล เพราะหลายศพที่ถูกยิงตายไป เป็นเพียงผู้ใช้แรงงาน เป็นชาวนายากไร้ เป็นคนยากจนหาเช้ากินค่ำ บางศพเป็นพยาบาลที่เข้าไปช่วยเหลือคนบาดเจ็บ บางศพเป็นวิศวกร หลายศพเป็นเพียงชายชราสูงอายุที่หูตาฝ้าฟางแล้ว

มีกี่ศพที่ถูกยิงตายเป็นผู้ก่อการร้ายที่คุณอภิสิทธิ์กล่าวหา ?

ถ้าหากการใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้ทหารว่าเป็นผู้ก่อการร้าย คุณอภิสิทธิ์จะเรียกกำลังทหารพร้อมอาวุธสงครามจากหน่วยจู่โจม และพลซุ่มยิง ออกมายิงประชาชนล้มตายเหมือนหมู หมา กลางถนนว่าเป็นผู้ก่อการร้ายหรือเป็นผู้ก่อการดี ?

ผมและ ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ได้แสดงความคิดเห็นเพื่อลดทอนความขัดแย้งแตกแยกในสังคม จึงออกมาแถลงข่าวเรียกร้องให้คุณอภิสิทธิ์ และคุณสุเทพ เทือกสุบรรณพ้นจากตำแหน่ง เพื่อรับผิดชอบต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่เสียชีวิตจากการปราบปรามของรัฐบาล แต่คุณอภิสิทธิ์กลับใช้อำนาจออกหมายจับในฐานะผู้ต้องสงสัยจะก่อให้เกิดความไม่สงบ

ผมอาจจะต้องใช้ชีวิตสูญเสียอิสรภาพไปอีกนานด้วยข้อหา และกฎหมายเผด็จการเพื่อหยุดยั้งการเคลื่อนไหวของประชาชน จนอาจสิ้นลมหายใจก่อนคุณอภิสิทธิ์ แต่ผมมั่นใจในความบริสุทธิ์ใจ และความปรารถนาดีของผมต่อประเทศชาติและประชาชน

แต่ผมไม่รู้ว่าคุณอภิสิทธิ์บนตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอันมีเกียรติ คุณอภิสิทธิ์มีความมั่นใจในความบริสุทธิ์ใจมากแค่ไหน ?

หวังว่า จดหมายฉบับนี้จะช่วยเตือนสติสัมปชัญญะของคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะให้หยุดการก่อกรรมทำเข็ญต่อประเทศชาติและประชาชน

สมยศ พฤกษาเกษมสุข

3 มิถุนายน 2553

ค่ายทหารอดิสร จ.สระบุรี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท