Skip to main content
sharethis

ผู้ชุมนุมคนพิการชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลขอจัดสรรโควตาค้าสลากกินแบ่ง ก่อนพังแผงเหล็กเข้ามายึดถนนหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ตำรวจสั่งสลาย-ผู้ชุมนุมกระโดดลงคลองประชด ก่อนจับแกนนำ 20 คนไปฝากขังที่ สน.ดุสิต ส่วนผู้ชุมนุมที่เหลือตำรวจให้ไปเจรจากับ รมช.คลัง

ที่มาของภาพ: มติชนออนไลน์

เมื่อเวลา 13.00น. วานนี้ (8 มิ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล มติชนออนไลน์รายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมคนพิการได้รวมตัวกันชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรมในการจัดสรรโควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งได้ชุมนุมบริเวณข้างรั้วทำเนียบรัฐบาล ฝั่งถนนพิษณุโลกมาตั้งแต่ช่วงเช้า ได้พยายามบุกเข้ามาในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล บริเวณทางเข้าประตู 1 เชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ โดยพังแผงเหล็กกั้นประตู เข้ามายึดพื้นที่ถนนหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ริมคลองเปรมประชากร ปักหลักเรียกร้องตัวแทนจากฝ่ายรัฐบาล เพื่อให้มารับข้อเรียกร้อง

โดยมี พล.ต.ต วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ได้ตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 1 กองร้อยเพื่อไว้รับมือกับกลุ่มผู้พิการ และพยายามเจรจาให้ผู้ชุมนุมถอยกลับไปอยู่ข้างรั้วทำเนียบรัฐบาล ริมถนนพิษณุโลกเหมือนเดิม โดยให้เวลา 15 นาที แต่ไม่สำเร็จ และผู้ชุมนุมพากันตะโกนด่าทอเจ้าหน้าที่ตำรวจและรัฐบาลอยู่เป็นระยะๆ พร้อมทั้งเรียกร้องเพื่อขอเข้าเจรจากับนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง หรือตัวแทนจากฝ่ายรัฐบาล

จนกระทั่งเวลา 13.50 น. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคนหนึ่ง ได้นำโทรศัพท์มือถือส่งให้กับนายสมชาย ปัญญ์เอกวงศ์ แกนนำผู้ชุมนุม ซึ่งเป็นผู้พิการทางสายตาได้เจรจากับนายประดิษฐ์ โดยทางนายประดิษฐ์ได้ยื่นข้อเสนอพร้อมเจราจากับกลุ่มผุ้ชุมนุม และให้ผู้ชุมนุมส่งตัวแทนเข้าไปเจรจาที่กระทรวงการคลัง แต่ผู้ชุมนุมไม่ยอมที่จะไปเจรจาที่กระทรวงการคลังและพยายามต่อรองโดยขอพบ นายศิรโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ คนสนิทนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีแทน ซึ่งเมื่อถึงเวลา 14.00 น. พล.ต.ต วิชัยได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ นำรถคุมขังจำนวน 3 คัน มาจอดเตรียมไว้ พร้อมได้ขึ้นรถขยายเสียงและเจรจากับทางกลุ่มผู้ชุมนุมอีกครั้ง เมื่อเห็นว่าการเจรจาไม่เป็นผลจึงสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมโล่ประจำกาย เรียงแถวหน้ากระดานเพื่อผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุมให้ออกไปจากพื้น โดยให้หลักปฎิบัติกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 คนต่อผู้ชุมนุม 1 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะที่มีการผลักดันกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ชุมนุมคนพิการ ได้เกิดการปะทะกันเล็กน้อยจากผู้ชุมนุมที่ขัดขืน แต่ พล.ต.ต วิชัย ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมแกนนำพร้อมผู้ที่ขัดขืนการปฎิบัติหน้าที่ โดยกล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงว่า "รู้สึกเห็นใจกลุ่มผู้ชุมนุมเช่นกัน แต่ต้องทำตามกฎหมาย เพราะขณะนี้มีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการจากเข้าสลายการชุมนุม ทำให้แกนนำพร้อมผู้ชุมนุมจำนวน 7 คนต้องกระโดดลงคลองเปรมประชากร เพื่อประชดการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมกับตะโกนตัดพ้อและด่าทอเจ้าหน้าที่ตำรวจและรัฐบาลที่กระทำกับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งล้วนเป็นคนพิการอย่างรุนแรง โดยนายสมชายพร้อมผู้ชุมนุมได้อยู่ในคลองราว 10 นาที ก่อนที่กลุ่มผู้ชุมนุมคนพิการคนอื่นๆจะช่วยให้แกนนำพร้อมผู้ชุมนุมที่อยู่ใน คลองเปรมประชากร ขึ้นจากน้ำ

จากนั้น พล.ต.ต.วิชัย จึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าจับกุม นายสมชาย ปัญญ์เอกวงศ์ ประธานฝ่ายส่งเสริมอาชีพและการจ้างงานสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเภทแห่ง ประเทศไทย แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมและผู้ชุมนุม รวมทั้งสิ้น 20 คนเป็นชาย 17 คน หญิง 3 คน โดยคุมตัวไปที่สถานีตำรวจนครบาลดุสิต ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมคนพิการที่เหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งให้ส่งตัวแทนไปเจรจากับนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง ที่กระทรวงการคลัง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net