Skip to main content
sharethis

รัฐบาลทหารพม่าส่งเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน เข้าเมืองจ๊อกแม รัฐฉาน ติดตามสอบสวนครอบครัวนายทหารแปรพักตร์เผยความลับโครงการนิวเคลียร์ ขณะที่ญาติถูกสั่งห้ามเดินทางออกนอกพื้นที่ พร้อมให้เรียกบุตรหลานอยู่ต่างถิ่นกลับภูมิลำเนา

แหล่งข่าวในรัฐฉานรายงานว่า หลังพ.ต.จายเต็งวิน ผู้เกี่ยวข้องโครงการอาวุธลับของรัฐบาลทหารพม่า หนีไปแปรพักตร์อยู่ในต่างประเทศ เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของรัฐบาล จนเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก ได้มีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และหน่วยสืบราชการลับของรัฐบาลทหารพม่าไปเคลื่อนไหวในเมืองจ๊อกแม รัฐฉานภาคเหนือ บ้านเกิดของพ.ต.จายเต็งวิน เป็นจำนวนมาก

โดยเมื่อเร็วๆ นี้ เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปสอบสวนคนในครอบครัวของพ.ต.จายเต็งวิน ถึงบ้าน โดยได้สอบถามผู้เป็นแม่ว่า พ.ต.จายเต็งวิน ได้มีการติดต่อกับครอบครัวบ้างหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีญาติของ พ.ต.จายเต็งวิน คนใดถูกจับกุม

แหล่งข่าวเผยอีกว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลทหารพม่าได้มีคำสั่งห้ามไม่ให้ญาติพี่น้องของพ.ต.จายเต็งวิน เดินทางออกนอกพื้นที่ ขณะที่พี่ชายของพ.ต.จายเต็งวิน ซึ่งเปิดร้านจำหน่ายหนังสืออยู่ที่เมืองจ๊อกแม ได้ถูกสอบสวนและไม่ได้รับอนุญาตออกนอกพื้นที่ ขณะที่เขากำลังจะเดินทางไปจ่ายค่าหนังสือที่เมืองมัณฑะเลย์

นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ยังได้มีคำสั่งให้ญาติพ.ต.จายเต็งวิน ที่มีบุตรหลานทั้งที่กำลังศึกษาอยู่ที่เมืองมัณฑะเลย์ และทำงานอยู่ที่อื่นให้เดินทางกลับภูมิลำเนา ที่เมืองจ๊อกแม ด้วย

ล่าสุด เช้าวันนี้ (9 มิ.ย.) มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการตรวจสอบร้านบริการอินเตอร์เน็ต 2 แห่ง ในเมืองจ๊อกแม โดยตรวจสอบการเข้าถึงเว็บไซท์ต่างๆ ของผู้ใช้บริการ ขณะที่ผู้ใช้บริการอินเตอร์รายหนึ่งบอกว่า ไม่เคยมีเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นร้านอินเตอร์เน็ตในเมืองจ๊อกแม เช่นนี้มาก่อน

มีรายงานด้วยว่า ข่าวการเปิดเผยข้อมูลลับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของพ.ต.จายเต็งวิน ถูกพูดคุยกันอย่างหนาหูทั่วในรัฐฉานภาคเหนือ ซึ่งหลายคนถึงกับตะลึงกับกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ขณะที่มีประชาชนหลายคน รวมถึงเจ้าหน้าที่พม่าในท้องที่บางคน ได้กล่าวชื่นชมพ.ต.จายเต็งวิน ว่าเป็นผู้มีความกล้าหาญน่ายกย่องยิ่ง

พ.ต.จายเต็งวิน เป็นชาวไทใหญ่ มีภูมิลำเนาอยู่ที่เมืองจ๊อกแม รัฐฉานภาคเหนือ เกิดเมื่อวันที่ 20 ก.พ. ค.ศ. 1976 เป็นบุตรคนที่ 4 ของครอบครัวนายตานมิ้น นางมอนส่า จบการศึกษาระดับมัธยมปลาย (ชั้นสิบ) เมื่อปี ค.ศ. 1993 จากนั้น ได้เข้ารับการศึกษาต่อวิทยาลัยเทคนิคป้องกันชาติ Defense Service Technical Academy (DSTA) ก่อนจะถูกส่งตัวไปศึกษาเกี่ยวกับขีปนาวุธที่ประเทศรัสเซีย นาน 5 ปี

พ.ต.จายเต็งวิน รับราชการอยู่ในกองทัพพม่านาน 15 ปี ก่อนจะตัดสินใจหนีออกนอกประเทศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยได้เปิดเผยข้อมูลหลักฐาน ทั้งเอกสารและภาพถ่ายเกี่ยวกับโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของรัฐบาลทหารพม่า ซึ่งสำนักข่าว DVB และสำนักข่าวอัลจาซีรา ได้รายงานเป็นข่าวดังไปทั่วโลก โดยก่อนหนีออกนอกประเทศ พ.ต.จายเต็งวิน มีตำแหน่งเป็นรอง ผู้อำนวยการโรงงานผลิตอาวุธสำคัญ ที่เมืองเหมี่ยง จังหวัดปะโคกกู่ ภาคมะโกย
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net