Skip to main content
sharethis

9 มิ.ย. 53 - โพสต์ทูเดย์รายงานว่า นายสนาน บุญงอก ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชน กรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวหลังยื่นหนังสือต่อนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม และนายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร รมช.คมนาคม ว่า สหภาพฯ ขอให้กระทรวงคมนาคมเร่งแก้ปัญหา ขสมก. และความเดือดร้อนของพนักงาน โดยเสนอให้เร่งจัดหารถโดยสารอย่างน้อย 500 คัน เป็นการเร่งด่วน โดยไม่ต้องรอโครงการเช่ารถโดยสารเอ็นจีวี 4,000 คัน เพราะมีปัญหาจำนวนรถโดยสารไม่เพียงพอกับการให้บริการ

ทั้งนี้ ขสมก.มีรถโดยสารอยู่ประมาณ 3,750 คัน แต่ปัจจุบันมีรถโดยสารที่สามารถให้บริการได้เพียงวันละ 3,200-3,300 คันเท่านั้น เนื่องจากรถโดยสารมีสภาพเก่าต้องปลดระวาง ประกอบกับมีปัญหาผู้รับเหมาซ่อมไม่สามารถซ่อมบำรุงได้ตามเงื่อนไขสัญญา และเมื่อปี 2552 รถโดยสารถูกเผาไป 31 คัน ทำให้รถโดยสารไม่เพียงพอกับปริมาณผู้โดยสารและกระทบต่อการให้บริการกับประชาชน

นอกจากนั้น ยังขอให้กระทรวงคมนาคมประสานงานกับกระทรวงการคลัง เร่งอนุมัติเงินชดเชยรถโดยสารฟรีจำนวน 800 คันต่อวัน ซึ่งสำนักงบประมาณไม่โอนให้ ขสมก. มาเป็นเวลาเกือบ 1 ปีแล้ว ทำให้ ขสมก. ขาดสภาพคล่องทางการเงิน รวมทั้งเสนอให้ ขสมก. ขยายเวลาเช่าอู่จอดรถและสำนักงานเขตการเดินรถที่ 4 บริเวณคลองเตย เป็นเวลาอย่างน้อย 15 ปี แทนการต่อสัญญาครั้งละ 1-2 ปี เพื่อให้สามารถลงทุนปรับปรุงซ่อมแซมและทำเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารได้เต็มรูปแบบ

ด้านนายสุชาติ กล่าวว่า ได้สั่งการให้คณะกรรมการ ขสมก. ซึ่งมีนายปิยะพันธ์ จัมปาสุต เป็นประธาน เร่งศึกษาแนวทางการจัดหารถโดยสารมาให้บริการเพิ่มเพื่อแก้ปัญหารถไม่เพียงพอ เช่น การซ่อมรถโดยสารเก่า การเช่าหรือการซื้อ โดยการพิจารณาความเหมาะสมนั้น จะต้องพิจารณาเรื่องงบประมาณควบคู่ด้วย รวมทั้งจะได้เร่งรัดการดำเนินโครงการเช่ารถโดยสารเอ็นจีวี 4,000 คัน ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสมเรื่องอัตราค่าเช่า โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปและสามารถเสนอให้ ครม.พิจารณาได้ไม่เกินเดือน ก.ค.นี้

นายวีระพงษ์ วงแหวน รองประธานสหภาพฯ กล่าวว่า ต้องการรถ 500 คัน แบ่งเป็นรถร้อน 200 คัน รถเอ็นจีวี 300 คัน ซึ่งรถเอ็นจีวีจะเอามาจาก 4,000 คันก็ได้ ส่วนจะเป็นระบบเช่าหรือซื้อในราคาเท่าใดขึ้นอยู่กับการจัดการของฝ่ายบริหาร

ที่มาข่าว: โพสต์ทูเดย์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net