Skip to main content
sharethis

ศาลมีคำสั่งยกคำร้องขอควบคุมนายสมยศ พฤกษาเกษมสุขตามคำร้องของ ศอฉ. โดยระบุว่า "เห็นว่าผู้ร้องคัดค้านถูกควบคุมตัวพร้อมกับ ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ซึ่งผู้ร้องได้ยื่นคำร้องขอให้ปล่อย อีกทั้งไม่ปรากฏว่าในกรณีของผู้ร้องคัดค้านจะมีข้อเท็จจริงหรือรายละเอียดแตกต่างจากดร.สุธาชัยแต่อย่างใดในชั้นนี้ จึงให้ยกคำร้อง"

เวลาประมาณ 12.00 น. ศาลยกคำร้อง ศอฉ.กรณีขอคุมตัว “สมยศ พฤกษาเกษมสุข” ต่อครั้งที่ 3 ชี้ ไม่มีความจำเป็น เหตุความวุ่นวายสิ้นสุดแล้ว

ทั้งนี้ กำหนดควบคุมรอบที่ 2 ตัวของ นายสมยศ จะสิ้นสุดเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.นี้ โดยวันศุกร์ ที่ 10 เป็นวันสุดท้ายที่เจ้าหน้าที่ต้องไปขอขยายเวลา เจ้าหน้าที่ตาม อย่างไรก็ตาม นายสมยศได้ร้องคัดค้าน และศาลมีคำสั่งยกคำร้องขอควบคุมตัวของ ศอฉ. โดยระบุว่า "เห็นว่าผู้ร้องคัดค้านถูกควบคุมตัวพร้อมกับ ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ซึ่งผู้ร้องได้ยื่นคำร้องขอให้ปล่อย อีกทั้งไม่ปรากฏว่าในกรณีของผู้ร้องคัดค้านจะมีข้อเท็จจริงหรือรายละเอียดแตกต่างจากดร.สุธาชัยแต่อย่างใดในชั้นนี้ จึงให้ยกคำร้อง"

นายสมยศ ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 24 พ.ค. พร้อมกับ ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ และถูกนำไปควบคุมตัวไว้ที่ค่ายอดิศร จ.ลพบุรี ซึ่งดร. สุธาชัยได้รับการปล่อยตัวออกมาก่อนตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค. โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำรถไปรับตัวออกมาจากค่ายอดิศร แล้วนำตัวมาส่งที่ สน.นางเลิ้ง เพื่อสอบปากคำและทำเอกสาร จากนั้นจึงมีญาติมารับและเดินทางกลับบ้าน ทั้งนี้ ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้อนุญาตให้ปล่อยตัว ทราบเพียงว่ามีตำรวจจากกองปราบวิทยุมาที่ค่ายทหารให้ปล่อยตัวก่อนเวลาที่จะถูกนำตัวออกมาไม่นานนัก

ก่อนหน้านี้มีอาจารย์ นิสิต นักศึกษา นักวิชาการได้ร่วมกันออกมาเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายสุธาชัย ขณะที่เครือข่ายแรงงานทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศก็ออกแถลงการณ์และร่วมเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายสมยศเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net