Skip to main content
sharethis

 
 
10 มิ.ย.53 
 
เยาวชนปลูกต้นไม้ 2 หมื่นต้นวันเกิดซูจี  
 
เยาวชนสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีเริ่มปลูกต้นไม้ 2 หมื่นต้น เพื่อเป็นเกียรติให้กับนางอองซาน ซูจีที่จะมีอายุครบรอบ 65 ปีในวันที่ 19 มิถุนายนที่จะมาถึงนี้  โดยกลุ่มเยาวชนวางแผนที่จะปลูกต้นไม้จำนวน 66 ต้นในแต่ละตำบล รวมทั้งหมด 318 ตำบลทั่วประเทศ ยกเว้นในรัฐคะเรนนี เนื่องจากไม่มีสำนักงานของพรรคเอ็นแอลดีตั้งอยู่ ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า นางซูจีคงต้องฉลองวันเกิดของตัวเองอย่างโดดเดี่ยวภายในบ้านพักอีกครั้ง เนื่องจากนางซูจียังคงถูกกักบริเวณต่อไปอีกจนถึงเดือนพฤศจิกายน (Mizzima) 
 
 11 มิ.ย.53  
 
เจ้าหน้าที่สหรัฐแสดงความเป็นห่วงผู้ลี้ภัยตามชายแดนไทย  - พม่า 
 
นาย Eric Schwartz ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ด้านประชากร ผู้ลี้ภัยและโยกย้ายถิ่นฐานได้แสดงความเป็นห่วงต่อผู้ลี้ภัยจากพม่าราว 140,000 คนที่อาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยตามชายแดนไทย - พม่าที่ไม่สามารถกลับฝั่งพม่าและเข้ามีส่วนร่วมในการเลือกตั้งที่จะมาถึง หลังจากที่นาย Eric Schwartz เดินทางถึงกรุงเทพและมีกำหนดการจะเดินทางเยือนค่ายผู้ลี้ภัยแม่หละ ในจังหวัดตาก
 
สถานทูตอเมริกันในกรุงเทพระบุว่า การเยือนค่ายผู้ลี้ภัยแม่หละในครั้งนี้ เพื่อเข้าไปสังเกตการณ์การใช้ชีวิตและความเป็นอยู่ภายในค่ายผู้ลี้ภัย นอกจากนี้เจ้าหน้าที่สหรัฐยังมีแผนเข้าพบปะกับสมาชิกฝ่ายค้านบางส่วนในค่ายผู้ลี้ภัย รวมถึงสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า และสภาเพื่อประชาธิปไตยในพม่า(Forum for Democracy in Burma) ด้วย (Irrawaddy) 
 
พม่าปฏิเสธไม่มีอาวุธนิวเคลียร์  
 
ทางการพม่าออกมาปฏิเสธผ่านสถานีวิทยุและสถานีโทรทัศน์ว่า ไม่มีแผนพัฒนาโครงการอาวุธนิวเคลียร์ตามที่จายเต่งวิน อดีตวิศวกรทหารออกมาเปิดเผยกับสำนักข่าวเสียงประชาธิปไตย (ดีวีบี)ก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งตอบโต้ว่า กลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลกำลังร่วมมือกับสื่อโจมตีรัฐบาล ต้องการขัดขวางขั้นตอนสู่ประชาธิปไตยของ และกำลังทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาลเสียหาย พร้อมระบุอีกว่า พม่าไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะผลิตนิวเคลียร์ได้(Irrawaddy)  
 
14 มิ.ย.53  
 
พม่าอ่อนข้อกลุ่มหยุดยิง หลังการเยือนเหวินเจียเป่า  
 
มีรายงานว่า รัฐบาลทหารพม่าลดแรงกดดันต่อกลุ่มหยุดยิงหลายกลุ่มอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะกองทัพสหรัฐว้า (United Wa State Army) และกำลังเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independence Army) หลังนายเหวินเจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน เยือนพม่าเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ รัฐบาลพม่ากดดันกลุ่มหยุดยิงอย่างหนักให้เข้าร่วมเป็นกองกำลังรักษาชายแดน (Border Guard Force) ภายใต้กองทัพพม่า
 
ทั้งนี้ นอกจากการหารือเรื่องความร่วมมือระหว่างพม่าและจีนแล้ว ผู้สังเกตการณ์ยังเชื่อว่า  นายกรัฐมนตรีของจีนยังหารือเรื่องความมั่นคงชายแดนร่วมกับรัฐบาลพม่า โดยแนะให้รัฐบาลพม่าจัดการปัญหาระหว่างรัฐบาลพม่าและกลุ่มหยุดยิงโดยไม่ใช้ความรุนแรง 
 
ด้านนายคืนใส ใจเย็น บรรณาธิการสำนักข่าวฉานในเชียงใหม่ เชื่อว่า รัฐบาลพม่าจะยังไม่เร่งกดดันกลุ่มหยุดยิงในช่วงเวลานี้ เพราะกลัวว่า หากเกิดการสู้รบอาจจะกระทบถึงการเลือกตั้งที่จะมาถึง (Irrawaddy) 
 
15 มิ.ย.53  
 
ผู้หญิงในพม่าทำงานกับสื่อเพิ่มขึ้น  
 
ตัวเลขผู้หญิงที่ทำงานด้านสื่อมวลชนเพิ่มมากขึ้นนับตั้งแต่ปี 2550 โดยเฉพาะสื่อนิตยสารและวารสาร โดย สำนักข่าวบางแห่งมีนักข่าวหญิงมากกว่านักข่าวชาย นอกจากนี้ ผู้หญิงยังเข้ามาดำรงตำแหน่งบรรณาธิการเพิ่มมากขึ้น 
 
ทั้งนี้  นับตั้งแต่ปีที่แล้ว มีนิตยสารจำนวน 162 ฉบับและวารสารอีก 138 ฉบับได้รับอนุญาตจากทางการพม่าให้สามารถตีพิมพ์เผยแพร่ได้ 
 
อย่างไรก็ตาม  แม้จำนวนนักข่าวหญิงจะมีจำนวนเพิ่มขึ้น  แต่ก็ประสบกับปัญหาหลายอย่าง ทั้งการถูกจำกัดเสรีภาพในการเขียนข่าว โดยเฉพาะข่าวที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล รวมไปถึงปัญหาเรื่องรายได้น้อย โดยพบว่า ตำแหน่งผู้สื่อข่าวอาวุโสอาจได้รับเงินเดือนเพียง 4 หมื่นจั๊ต(1,342 บาท)เท่านั้น 
นักข่าวรายหนึ่งเปิดเผยว่า สื่อมลชนเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ส่วนรวม ผู้หญิงหันมาสนใจทำงานสื่อมากขึ้นเพื่อค้นหาความจริงเผยแพร่ต่อสาธารณชน ซึ่งข้อได้เปรียบของนักข่าวหญิงคือ มักจะได้รับความร่วมมือที่ดีและเข้าหาทางการพม่าได้ง่ายกว่าผู้ชาย (KNG)  
 
นักโทษพม่าราว 666 คนยังถูกขังอยู่ในบังกลาเทศ  
 
นายซาฮารา คาทัน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของบังกลาเทศออกมาเปิดเผยว่า จำนวนนักโทษชาวต่างชาติ 1, 048 คนที่ยังคงถูกคุมขังอยู่ในบังกลาเทศ เป็นนักโทษชาวพม่า 666 คน โดยแหล่งข่าวในพื้นที่รายงานว่า นักโทษชาวพม่า จำนวนมากแม้จะได้รับโทษครบตามกำหนดแล้ว แต่ไม่สามารถกลับพม่าได้ เนื่องจากทางการพม่าปฏิเสธว่าเป็นพลเมืองของตน ขณะที่ นักโทษจากพม่าส่วนใหญ่ถูกจับกุมข้อหาลักลอบเข้าเมือง บางส่วนไม่มีเอกสารยืนยันว่ามาจากพม่า (Narinjara)  
 
วิกฤติสารพิษในทะเลสาบอินเล  
 
ภาพยนตร์สารคดีความยาว 30 นาที เรื่อง “Floating Tomatoes” จากฝีมือการสร้างของมิ้นติ่น โกโกจี ผู้กำกับชาวพม่าเปิดเผยให้เห็นว่า น้ำในทะเลสาบอินเล สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังในเมืองตองจี รัฐฉาน อยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ ทั้งจากสารเคมีและปุ๋ยที่ชาวบ้านใช้ในสวนลอยน้ำในทะเลสาบ รวมถึงผลกระทบจากการตัดไม้ทำลายป่าในรัฐฉาน 
 
มิ้นติ่น  โกโกจีเปิดเผยว่า เกษตรกรที่ปลูกมะเขือเทศในพื้นได้ใช้สารเคมีในปริมาณที่มากแต่ไม่รู้จักการป้องกันตัวเองจากสารเคมี ทำให้ได้รับผลกระทบโดยตรง ในขณะเดียวกัน สารเคมีได้ไหลลงสู่ทะเลสาบอินเล ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสิ่งแวดล้อม และทำให้จำนวนปลาลดลง
 
ผู้กำกับรายนี้ยังเปิดเผยว่า เขาใช้เวลาในการหาข้อมูลและถ่ายทำสารคดีเรื่องนี้เป็นเวลากว่า 1 ปี โดยหวังว่า สารคดีเรื่องนี้จะให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์แก่สาธารณชนเรื่องผลเสียจากสารเคมี มีรายงานว่า สารคดีเรื่องนี้กำลังจะถูกเผยแพร่ในสถานีโทรทัศน์แห่งชาติเมียนมาร์ – 4 (MRTV-4) ในเร็วๆ นี้ด้วย (Irrawaddy)

ดินถล่มในรัฐอาระกัน สังเวย 26 ศพ 
 
ฝนที่ตกกระหน่ำอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดดินถล่มและน้ำท่วมอย่างหนักในเมืองบูทีดองและเมืองมงดอว์ รัฐอาระกันใกล้ชายแดนบังกลาเทศ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 26 คน และบ้านเรือนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก และยังมีประชาชนอีกจำนวนหนึ่งสูญหาย
 
กรมอุตุนิยมวิทยาในเมืองชิตต่วย เมืองหลวงของรัฐอาระกันรายงานว่า ฝนได้ตกกระหน่ำอย่างหนักนับตั้งแต่วันที่ 12 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะทางภาคเหนือของรัฐอาระกัน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มในพื้นที่ ขณะที่พบว่า มี 250 ครอบครัว ที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองมงดอว์ได้รับการช่วยเหลือให้อพยพไปอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัยจากน้ำท่วมแล้ว
 
ขณะที่ในบังกลาเทศมีรายงานเช่นเดียวกันว่า ได้เหตุดินถล่มในลักษณะเดียวกัน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 52 คน โดยพบว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารบังกลาเทศรวมอยู่ด้วย ด้านค่ายผู้ลี้ภัยลาดา ซึ่งเป็นค่ายผู้ลี้ภัยของชาวมุสลิมโรฮิงยา ที่ตั้งอยู่ในเมืองเทคนาฟ บังกลาเทศและยังไม่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ ก็ได้รับความเสียหายอย่างหนักด้วยเช่นกัน (Narinjara 16 มิถุนายน 2553)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net