Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการเลือกตั้งพม่าอนุมัติสองพรรคการเมืองกลุ่มชาติพันธุ์ว้า ร่วมเลือกตั้ง ขณะที่พรรคองค์กรการเมืองทัพว้าซึ่งขอจดทะเบียนด้วยยังไร้วี่แวว ด้านรัฐบาลพม่า ระดมช่างตัดเย็บเสื้อผ้าในรัฐฉาน ช่วยตัดชุดไทใหญ่รูปแบบสมัยเจ้าฟ้านับร้อยชุด เตรียมให้สมาชิกใส่หาเสียงเลือกตั้ง

กกต.พม่าอนุมัติพรรคการเมืองชาติพันธุ์ว้า ร่วมเลือกตั้ง

(SHAN 16 มิ.ย. 53) คณะกรรมการเลือกตั้งพม่าอนุมัติสองพรรคการเมืองกลุ่มชาติพันธุ์ว้า ร่วมเลือกตั้ง ขณะที่พรรคองค์กรการเมืองทัพว้าซึ่งขอจดทะเบียนด้วยยังไร้วี่แวว

มีรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการเลือกตั้งที่แต่งตั้งโดยรัฐบาลทหารพม่า ได้อนุมัติการขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองของกลุ่มชาติพันธุ์ว้า 2 พรรค ที่ยื่นขออนุญาตจัดตั้งพรรคการเมือง เพื่อร่วมการเลือกตั้งไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งพรรคที่ได้รับการอนุมัติ ประกอบด้วย พรรคเอกภาพแห่งชาติว้า Wa National Unity Party-WNUP และ พรรคประชาธิปไตยว้า Wa Democratic Party-WDP

ทั้งนี้ พรรค WDP ก่อตั้งโดยอดีตสมาชิกพรรคสังคมนิยมพม่า Burma Socialist Program Party (BSPP) ซึ่งเดิมทีเป็นพรรคเอกภาพแห่งชาติ National Unity Party (NUP) ต่อมาเปลี่ยนเป็นสมาคมสหภาพเอกภาพและการพัฒนา (USDA) มีขุนทุนลู อายุ 60 ปี เป็นประธาน ส่วนพรรค WNUP ถ่ายโอนจากพรรคพัฒนาชาติว้า Wa National Development Party – WNDP ปัจจุบันมีนายฟิลิป สาม เป็นประธาน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงกองทัพสหรัฐว้า UWSA คนหนึ่งแสดงความเห็นว่า มีเพียงพรรคเอกภาพแห่งชาติว้า (Wa National Unity Party -WNUP) ที่พอจะเป็นตัวแทนให้กับประชาชนว้า ส่วนพรรคประชาธิปไตยว้า (WDP) คงจะเป็นพรรคสร้างคุณประโยชน์ให้กับรัฐบาลทหารพม่ามากกว่า

มีรายงานด้วยว่า พรรคสหรัฐว้า United Wa State Party – UWSP อันเป็นพรรคการเมืองของกองทัพสหรัฐว้า UWSA ซึ่งได้ขอจดทะเบียนเพื่อร่วมแข่งขันการเลือกตั้งด้วย แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการอนุมัติแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า พรรคการเมืองของว้าที่ได้รับการอนุมัติ จะลงหาเสียงในพื้นที่ใดของรัฐฉานบ้าง ขณะที่พื้นที่ปกครองของว้าในภาคตะวันออกของรัฐฉาน มีทั้งหมด 6 อำแภอ ได้แก่ ปางซาง, เมืองใหม่, โหป่าง, ปางหวาย, นาพาน, และหมากหมาง นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายอำเภอในรัฐฉานที่มีประชากรว้าอาศัยอยู่ เช่น เมืองต้างยาน รัฐฉานภาคเหนือ เมืองสาด เมืองโต๋น ตรงข้ามจังหวัดเชียงใหม่ และเมืองเชียงตุง ตรงข้ามจังหวัดเชียงราย

 

รัฐบาลพม่าระดมช่างตัดชุดไทใหญ่เตรียมใส่หาเสียง

(SHAN 15 มิ.ย. 53) - รัฐบาลทหารพม่าระดมช่างตัดเย็บเสื้อผ้าในรัฐฉาน ช่วยตัดชุดไทใหญ่รูปแบบสมัยเจ้าฟ้านับร้อยชุด เตรียมให้สมาชิกใส่หาเสียงเลือกตั้ง

มีรายงาน จากแหล่งข่าวรัฐฉานภาคเหนือว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลทหารพม่าระดมเกณฑ์ช่างตัดเย็บเสื้อผ้าในรัฐฉานภาคเหนือ หลายเมือง เช่น เมืองล่าเสี้ยว เมืองหมู่แจ้ เมืองจ๊อกแม เมืองกุ๋นโหลง และเมืองเหล่ากาย (เขตโกก้าง) ไปยังกรุงเนปิดอว์ เพื่อช่วยตัดเย็บชุดไทใหญ่นับร้อยชุด เตรียมให้สมาชิกสวมใส่หาเสียงเลือกตั้ง

ผู้ใกล้ชิดช่างตัดเย็บผ้าคนหนึ่งเผยว่า เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. เจ้าหน้าที่ทหารพม่าได้เรียกช่างตัดเย็บเสื้อผ้าจากเมืองหมู่แจ้ และเมืองน้ำคำ จำนวน 18 คน ไปรวมกันที่เมืองล่าเสี้ยว จากนั้นได้คัดเอาช่างที่มีความชำนาญมากที่สุดจำนวน 3 คน ส่งไปยังกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงแห่งใหม่ของรัฐบาลทหารพม่า อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้ระบุจะให้ค่าจ้างในการจัดเย็บเท่าไหร่ ซึ่งกล่าวเพียงว่า หลังเสร็จงานจะมีการมอบเกียรติบัตรผ่านการอบรมตัดเย็บเสื้อผ้าให้

แหล่งข่าวเผยอีกว่า เจ้าหน้าที่พม่ากำหนดให้ช่างตัดเย็บผ้า 3 คน ช่วยกันตัดเย็บชุดไทใหญ่ให้อย่างน้อย 100 ชุด ซึ่งชุดที่ตัดเย็บจะใช้ผ้าแพรและเน้นการตัดเย็บตามรูปแบบชุดที่นิยมสวมใส่สมัยเจ้าฟ้าปกครองเมือง ซึ่งทราบว่า เจ้าหน้าที่สมาคมสหภาพเอกภาพและการพัฒนา USDA ซึ่งเป็นองค์กรภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาล จะนำไปสวมใส่ระหว่างการหาเสียงในรัฐฉาน รัฐคะฉิ่น และภาคสะกายในพม่า

ขณะที่มีข่าวลือว่า ชุดไทใหญ่ที่รัฐบาลพม่ากำลังสั่งตัดเย็บนั้น พล.อ.เต็งเส่ง อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะที่ลาออกจากตำแหน่งในรัฐบาลทหารพม่า และหันไปจัดตั้งพรรคการเมืองในชื่อ พรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนา USDP ซึ่งเป็นพรรคที่ถ่ายโอนจากสมาคม USDA จะนำไปสวมใส่หาเสียงในรัฐฉาน

สำหรับพรรคการเมืองที่เตรียมลงหาเสียงในรัฐฉานในขณะนี้มีทั้งหมด 11 พรรค ได้แก่ พรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ (SNDP) พรรคก้าวหน้ารัฐฉานภาคเหนือ (NSSPP) พรรคชาติปะหล่อง (PNP) พรรคเอกภาพแห่งชาติว้า (WNUP) พรรคประชาธิปไตยว้า (WDP) พรรคประชาธิปไตยและเอกภาพโกก้าง (KDUP) องค์กรแห่งชาติปะโอ (PNO) พรรคพัฒนาชาติอินน์ (INDP) พรรคพัฒนาชาติลาหู่ (LNDP) พรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนา (USDP) และพรรคเอกภาพแห่งชาติ (NUP)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net