Skip to main content
sharethis

จตุพร เผยพรรคเพื่อไทยเล็งส่งณัฐวุฒิ ใสยเกื้อลงชิงตำแหน่ง ส.ส. เขตบึงกุ่มที่ว่างลงเนื่องจาก นายทิวา เงินยวง ส.ส. ปชป.เสียชีวิตลง กกต. เผยทำได้ เทียบกรณีสมัยนายกคึกฤทธิ์ แม้อยู่ในคุกก็ลงสมัครรับเลือกตั้งได้ เนื่องจากยังไม่ต้องคำพิพากษาจำคุก

วันที่ 18 มิ.ย.นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติเปิดเผยว่า  ว่า มีผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยเสนอกับตนว่าน่าจะส่งนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่ม นปช. ลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งซ่อมส.ส.กรุงเทพฯ เขตบึงกุ่ม แทนนายทิวา เงินยวง ส.ส.ประชาธิปัตย์ ที่เสียชีวิต ซึ่งขณะนี้ฝ่ายกฎหมายอยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติการลงสมัครรับเลือกตั้ง ทั้งนี้แม้นายณัฐวุฒิเพิ่งย้ายจดทะเบียนย้ายภูมิลำเนาในทะเบียนบ้านจากจ.นครศรีธรรมราช มาอยู่กทม.ได้ไม่นาน แต่นายณัฐวุฒิก็มีคุณสมบัติศึกษาอยู่ที่กรุงเทพฯ เป็นเวลาหลายปี ซึ่งคาดว่าภายใน 1-2 วันนี้จะตรวจสอบคุณสมบัติแล้วเสร็จ จากนั้นตนจะไปพูดคุยกับนายณัฐวุฒิต่อไป

"แม้ตัวจะถูกคุมขังในคุก แต่พรรคพวกจะไปหาเสียงแทน เหมือนกับบ็อบบี้ แซนด์ อาสาสมัครชาวไอริช ที่ถูกคุมขังในคุก แต่ลงสมัครรับเลือกตั้งและประชาชนก็เลือก หากคุณสมบัติถูกต้อง ผมก็คิดว่านายณัฐวุฒิลงแข่งกับทายาทเบียร์สิงห์ได้ไม่มีปัญหา เพราะแม้นายณัฐวุฒิจะไม่มีปฏิทินแต่มีพรรคพวก และผมคิดว่าเป็นโอกาสดีที่เราจะได้ไปชี้แจงว่าใครเผาเซ็นทรัลเวิลด์ ส่วนเรื่องคดีความนั้นไม่คิดว่าจะเป็นปัญหาเพราะยังอยู่ระหว่างกระบวนการต่อสู้คดี ยังไม่มีคำตัดสินของศาล รัฐธรรมนูญยังให้ความคุ้มครอง และผมปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นการกดดันให้ศาลปล่อยตัว" นายจตุพร กล่าว

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารงานเลือกตั้ง  กล่าวว่ากรณีของนายณัฐวุฒิ ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำระหว่างการพิจารณาคดีของศาล ฐานร่วมกันใช้หรือสนับสนุนผู้อื่นให้กระทำผิดฐานก่อการร้ายนั้น หากผู้สมัครรับเลือกตั้งถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดีโดยที่ยังไม่มีคำพิพากษาของศาลให้จำคุกนั้น ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 102 วรรคสอง ไม่ได้ห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. เพราะจะห้ามในกรณีที่มีคำพิพากษาตัดสินให้จำคุกแล้วถึงต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่ถ้าถูกคุมขังระหว่างการพิจารณาโดยยังไม่มีคำพิพากษาของศาลให้จำคุกจะห้ามในกรณีมิให้ใช้สิทธิเลือกตั้งตามมาตรา 100 ของรัฐธรรมนูญเท่านั้น ดังนั้นกรณีถูกคุมขังโดยยังไม่มีคำพิพากษาก็ยังลงสมัครส.ส.ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จะวินิจฉัยให้ลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ได้หรือไม่อยู่ที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง (ผอ.กต.)ประจำเขต หากวินิจฉัยแล้วไม่ให้รับสมัครส.ส.แล้ว ผู้ที่ถูกไม่ให้ลงสมัครก็สามารถไปร้องคัดค้านให้ศาลฎีกาวินิจฉัยได้

"ที่ผ่านมารู้สึกว่าสมัย ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช เป็นหัวหน้าพรรคกิจสังคมเคยมีกรณีดังกล่าวที่มีคนถูกขังระหว่างพิจารณาคดีแล้วลงสมัครรับเลือกตั้งได้  ซึ่งผู้ที่ถูกคุมขังในระหว่างพิจารณาคดีจะมาลงสมัครได้หรือไม่ตามกฎหมายก็ไม่ได้ห้าม  แต่การลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ไม่ได้คือผู้นั้นจะต้องถูกคำพิพากษาให้จำคุกแล้วถูกคุมขังโดยหมายของศาล แต่กรณีนี้ไม่ได้ห้ามลงสมัครระหว่างถูกคุมในระหว่างการพิจารณาคดี เพราะยังไม่มีคำพิพากษาของศาลออกมา" นายประพันธ์ กล่าว และว่า  แต่หากในระหว่างที่นายณัฐวุฒิได้รับสมัครเลือกตั้งส.ส.แล้ว เกิดศาลมีคำสั่งให้จำคุกและถูกคุมขังโดยหมายศาลก็หมดสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.และขาดคุณสมบัติทันที แต่ปัญหาขณะนี้คือนายณัฐวุฒิ จะออกมาจากการถูกคุมขังในระหว่างพิจารณาคดีเพื่อมาลงสมัครได้อย่างไร แต่หากเกิดได้รับประกันแล้วมาสมัครได้หรือไม่นั้นตนก็ไม่ทราบ

ที่มา: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net