Skip to main content
sharethis

หลายองค์กรในเชียงใหม่จัดงานวันเกิดปีที่ 65 ให้กับ “ออง ซาน ซูจี” สันนิบาตสตรีพม่า (WLB) ออกแถลงการณ์ชื่นชม “ซูจี-เอ็นแอลดี” ถอนตัวจากการเลือกตั้งของทหารพม่า ด้าน “พิภพ อุดมอิทธิพงศ์” เชื่อหลัง 19 พ.ค. ชาวไทยเข้าใจชาวพม่ามากขึ้น

เวลา 16.30 น. วานนี้ (19 มิ.ย.) ที่หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถ.นิมมานเหมินท์ หลายองค์กรใน จ.เชียงใหม่ ร่วมกันจัดงานวันเกิดปีที่ 65 ของนางออง ซาน ซูจี ผู้ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ และผู้นำฝ่ายประชาธิปไตยของพม่า ซึ่งปัจจุบันถูกรัฐบาลทหารพม่าสั่งกักบริเวณในบ้านพัก โดยมีการจัดนิทรรศการ การแสดงศิลปวัฒนธรรม และการฉายภาพยนตร์สารคดี เพื่อรำลึกถึงการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของประชาชนพม่าและนางออง ซาน ซูจี และมีการกล่าวสุนทรพจน์และอ่านแถลงการณ์โดยกลุ่มต่างๆ

 

 
พิภพ อุดมอิทธิพงศ์
 
 
บรรยากาศการเสวนา
 
 
ช่วงเสวนา (จากซ้ายไปขวา) โดยอ่อง โม ซอ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองพม่า ติน ติน โย จากสหภาพสตรีพม่า (BWU) และคืนใส ใจเย็น บรรณาธิการสำนักข่าวฉาน มีอ่อง เมียว มิน อดีตนักศึกษาพม่าปี 1988 และนักสิทธิมนุษยชนเป็นผู้ดำเนินรายการ
 
 
ดนตรีโดย “โก พัต” และสมาชิก  

 

“พิภพ อุดมอิทธิพงศ์” เชื่อหลัง 19 พ.ค. ชาวไทยเข้าใจชาวพม่ามากขึ้น

ในช่วงหนึ่ง ผู้จัดงานได้เชิญนายพิภพ อุดมอิทธิพงศ์ นักเขียนและนักแปล เป็นตัวแทนชาวไทย แสดงความเห็นทางการเมืองต่อบทบาทของนางออง ซาน ซูจีต่อขบวนการประชาธิปไตย โดยตอนหนึ่งนายพิภพกล่าวว่าสถานการณ์ในไทยและพม่าในวันนี้แทบจะอยู่ในระดับเดียวกัน สิ่งที่เกิดขึ้นในไทยได้เคยเกิดขึ้นแล้วในพม่า

ในมีการปิดกั้นเว็บไซต์ไปแล้วกว่า 40,000 เว็บ มีกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ในประเทศพม่ามีสื่อมวลชนฝ่ายประชาธิปไตยที่พยายามนำเสนอภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศให้ออกไปสู่การรับรู้ของชาวโลก อย่างที่ภาพยนตร์เรื่อง Burma VJ แสดงให้เห็น แต่สื่อกระแสหลักในประเทศไทยกลับเซ็นเซอร์ตัวเอง

ประเทศไทยซึ่งเคยเป็นสัญลักษณ์ประเทศประชาธิปไตยในภูมิภาคนี้ แต่ในรอบหลายเดือนมานี้รัฐบาลไทยใช้กฎหมายพิเศษเพื่อปกครองประเทศคือ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และทำให้มีผู้ถูกควบคุมตัวในขณะนี้อย่างน้อย 400 คน เราไม่รู้ว่ามีผู้คนถูกจับจำนวนเท่าไหร่กันแน่ เพราะตัวอย่างที่ จ.อุบลราชธานี เจ้าหน้าที่รัฐออกหมายจับบุคคลใดก็ตามที่ปรากฏตัวอยู่ในวิดีโอที่เจ้าหน้าที่บันทึกภาพเหตุการณ์ขณะที่มีการเผาศาลากลาง สิ่งเหล่านี้ทำให้ประชาชนไทย โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร และภาคอีสานเรียนรู้ถึงความรู้สึกของประชาชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่าพวกเขามีความรู้สึกอย่างไร และเชื่อว่าความรู้สึกนี้น่าจะใกล้เคียงกับสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศพม่า

นายพิภพกล่าวว่าเชื่อว่าจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่แยกราชประสงค์วันที่ 19 พ.ค. ซึ่งครบรอบ 1 เดือนในวันนี้เช่นกัน จะทำให้ประชาชนไทยเข้าใจถึงผลกระทบและความลำบากของประชาชนชาวพม่าอันเนื่องมาจากรัฐบาลทหารพม่า และมีความหวังว่าประชาชนไทยจะยืนหยัดเคียงข้างเพื่อสนับสนุนการต่อสู้ของประชาชนพม่าด้วย

 

องค์กรในเชียงใหม่สนับสนุนอองซานซูจีค้านเลือกตั้งทหาร

หลังจากนั้น โดยตัวแทนองค์กรที่ทำงานเชิงประเด็นพม่าใน จ.เชียงใหม่ ได้อ่านแถลงการณ์เนื่องในวาระครบรอบวันคล้ายวันเกิดนางออง ซาน ซูจี 3 ภาษาคือภาษาพม่า ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย

“พวกเราให้ความเคารพนับถือแก่นางออง ซาน ซูจี ในฐานะเป็นผู้ใช้วิธีการต่อสู้แบบอหิงสาเพื่อปลดปล่อยประเทศและประชาชนชาวพม่าให้พ้นจากการกดขี่ข่มเหงโดยระบบการปกครองแบบเผด็จการ จากระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา นางออง ซาน ซูจี ถูกกักบริเวณเป็นเวลารวมกันถึง 14 ปี พวกเราเห็นพ้องร่วมกันว่ามีเพียงการมีส่วนร่วมจาก 3 ฝ่ายเท่านั้นที่จะสามารถแผ้วทางไปสู่วิถีประชาธิปไตยและความเป็นสหพันธรัฐในพม่า เราสนับสนุนนางออง ซาน ซูจีในการคัดค้านการเลือกตั้งปี 2010 ที่มีจุดประสงค์เพื่อให้รัฐธรรมนูญปี 2008 ชอบด้วยกฎหมาย เพราะรัฐธรรมนูญดังกล่าวได้รับการกำหนดมาเพื่อสร้างความชอบธรรมให้แก่รัฐบาลทหารอันจะนำมาเพียงการขยายความทุกข์ทรมานของประชาชนในประเทศพม่าต่อไป”

“พวกเราขอคัดค้านการใช้การเลือกตั้งที่ปราศจากความยุติธรรมเพื่อคงไว้ซึ่งอำนาจโดยรัฐบาลทหารพม่า และเพื่อกลบเกลื่อนเสียงอันแท้จริงของประชาชน ดังนั้นพวกเราจึงสนับสนุนพี่น้องทั้งหลายจากประเทศพม่าให้ถือเอาวาระครบรอบวันคล้ายวันเกิด 65 ปีของนางอองซานซูจีในวันนี้ คัดค้านการเลือกตั้งปี 2010 ที่ประชาชนขาดอิสรเสรีในการเลือกคนที่พวกเขาอยากลงคะแนนเสียงให้อย่างแท้จริง และจะนำมาเพียงประชาธิปไตยจอมปลอม” แถลงการณ์ขององค์กรที่ทำงานเชิงประเด็นพม่าใน จ.เชียงใหม่

 

สันนิบาตสตรีพม่าชื่นชม “ออง ซาน ซูจี-เอ็นแอลดี” ถอนตัวจากการเลือกตั้งของทหารพม่า

ขณะที่ตัวแทนสันนิบาตสตรีพม่า หรือ WLB (Women’s League of Burma) ซึ่งเป็นองค์กรของสตรีกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ในพม่า ได้อ่านแถลงการณ์เนื่องวันเกิดของนางออง ซาน ซูจี ปีที่ 65 ตอนหนึ่งของแถลงการณ์ประณามรัฐบาลทหารพม่าที่ละเลยข้อเรียกร้องของประชาชนพม่าและประชาคมระหว่างประเทศที่ต้องการให้ฟื้นฟูประชาธิปไตย ด้วยการออกกฎหมายการเลือกตั้งที่มีข้อกำหนดตายตัวเพื่อให้นางออง ซาน ซูจีพ้นไปจากการเมืองพม่า โดย WLB ถือว่ากรณีเช่นนี้เป็นการลอบสังหารทางการเมือง

แถลงการณ์ของ WLB ยังเห็นว่าออง ซาน ซูจีมีความชอบธรรมที่ตัดสินใจไม่เข้าร่วมการเลือกตั้งอัปยศของรัฐบาลทหารพม่า WLB เล็งเห็นถึงเกียรติยศและความเข้มแข็งในการตัดสินใจทางการเมืองของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่ง WLB ต้องการยกย่องการตัดสินใจนี้ว่านับเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่น่าเชื่อถือในช่วงครบรอบ 65 ปี วันเกิดนางออง ซาน ซูจี อันเป็นฤกษ์ดี

WLB เรียกร้องต่อประชาชนพม่าให้เข้าร่วมการต่อสู้อันมีเกียรติสง่าและสันติวิธีเพื่อหยุดระบอบเผด็จการทหาร ด้วยการยึดข้อเรียกร้อง “ปลดปล่อยนาง ออง ซาน ซูจี” เพื่อ “ปลดปล่อยประชาชนพม่า” แถลงการณ์ของ WLB ยังเรียกร้องต่อประชาคมระหว่างประเทศรวมไปถึงองค์การสหประชาชาติให้กดดันต่อการเลือกตั้งในปีนี้ของรัฐบาลทหารพม่า ซึ่งเป็นเพียงการสืบทอดอำนาจของระบอบเผด็จการทหาร และจะเพิ่มทวีการกดขี่ต่อประชาชนพม่า มากกว่าการเปิดพื้นที่ทางการเมืองและนำไปสู่ประชาธิปไตยที่แท้จริง แถลงการณ์ของสันนิบาตสตรีพม่าระบุ

นอกจากนี้ในงานยังมีการกล่าวสุนทรพจน์หัวข้อ “บทบาทของนางออง ซาน ซูจี ต่อขบวนการประชาธิปไตย” โดยขุน มิ้นต์ ทุน สมาชิกคณะรัฐบาลพลัดถิ่นพม่า (NCGUB) “กรณีศึกษาทหารเด็ก (Child Soldier) ในพม่าและการละเมิดสิทธิมนุษยชน” โดยอ่อง เมียว มิน อดีตนักศึกษาพม่าปี 1988 และนักสิทธิมนุษยชน

ในช่วงท้ายมีการเสวนาในหัวข้อ “การจัดการเลือกตั้งของทหารพม่าและขบวนการเคลื่อนไหวทางการเมืองนอกประเทศ” โดย อ่อง โม ซอ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองพม่า “สถานการณ์ของกลุ่มหยุดยิงกลุ่มต่างๆ ที่ต้องเปลี่ยนสถานะเป็นกองกำลังอาสาสมัครพิทักษ์ชายแดน (BGF)” โดยคืนใส ใจเย็น บรรณาธิการสำนักข่าวฉาน และ “บทบาทของสตรีต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับทหารพม่าและผลกระทบหลังการเลือกตั้ง” โดย ติน ติน โยว จากสหภาพสตรีพม่า (BWU) ด้วย โดยกิจกรรมเพื่อระลึกวันเกิดปีที่ 65 ของออง ซาน ซูจี ที่ จ.เชียงใหม่ สิ้นสุดในเวลาประมาณ 21.30 น.

 

จัดวันเกิดออง ซาน ซูจีที่แม่สอด

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ที่แม่ตาวคลินิค ต.แม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก ชาวพม่าประกอบด้วยนักศึกษา อดีต ส.ส.พม่า และพระสงฆ์ รวมกันกว่า 200 คน ร่วมกันจัดงานวันครบรอบวันเกิด 65 ปี ของนางออง ซาน ซูจี มีการลงทะเบียนอวยพรวันเกิดลงในสมุด และแจกเอกสารรูปถ่ายชีวประวัติของนางออง ซาน ซูจี มีตัวแทนฝ่ายการเมือง ฝ่ายองค์กรพัฒนาเอกชน และฝ่ายกลุ่มสตรีพม่า ยกย่องนางออง ซาน ซูจีและกล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองประเทศพม่าในปัจจุบัน โดยเฉพาะการจัดการเลือกตั้งที่ไม่ชอบธรรม และไม่เป็นประชาธิปไตย

จากนั้นผู้ร่วมกิจกรรมได้ร่วมกันจุดเทียนขอพรให้กับนางออง ซาน ซูจี และนำไปรษณียบัตรที่ส่งถึงนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ไปหย่อนลงในกล่อง เพื่อขอให้อาเซียนต่อต้านการเลือกตั้ง และไม่รับรองผลการเลือกตั้งในปี2010 อันเนื่องมาจากรัฐธรรมนูญปี ค.ศ.2008 มีเนื้อหาไม่เป็นประชาธิปไตย รัฐบาลพม่ามีการคุมขังนักโทษทางการเมือง กดดันชนกลุ่มน้อยกลุ่มต่างๆ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net