จดหมายจากสมบัติ บุญงามอนงค์ ถึงกรรมการสิทธิฯ “โปรดสนับสนุนการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน”

 
 
27 มิ.ย.53 ในช่วงเช้าของวันนี้ นายอานนท์ นำภา ทนายความ ได้เข้าเยี่ยมนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค1 คลอง 5 ปทุมธานี และระบุว่าในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ จะยื่นคำร้องขอให้ศาลปล่อยตัวนายสมบัติ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 90 เนื่องจากเห็นว่าเป็นการควบคุมตัวโดยไม่ชอบ การที่รัฐร้องขอนั้นเป็นการเขียนคำร้องโดยไม่สุจริต ถือเป็นการกลั่นแกล้งผู้ที่ไม่เห็นด้วยในทางการเมือง ส่วนสภาพความเป็นอยู่ของนายสมบัตินั้นค่อนข้างดี ทั้งยังได้ฝากข้อความรณรงค์ ‘วันอาทิตย์’ สีแดงมายังทนายความด้วย ระบุว่า “การคิด ความเชื่อ การแสดงออกโดยสันติ ไม่ผิด เพียงเราเกิดผิดยุค ดังนั้น เราต้องเปลี่ยนยุคสมัยของเราให้มีความเป็นธรรม”
ในการเข้าเยี่ยมนายสมบัติวันนี้ยังมีตัวแทนอนุกรรมการฯ ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเข้าร่วมด้วย โดยนายสมบัติได้ฝากจดหมายเขีนด้วยปากกาสีแดงถึงประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเรียกร้องให้สนับสนุนการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินและขอให้ปล่อยตัวประชาชนที่มีความคิดเห็นที่แตกต่างทางการเมือง
 
 

ถึง ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และประธานอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
 
เรื่อง โปรดสนับสนุนการยกเลิกพ.ร.ก.การบริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และขอให้ปล่อยตัวประชาชนที่มีความคิดเห็นแตกต่างทางการเมือง
 
ตามที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ ได้มีการสลายการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่ม นปช. โดยใช้กำลังทหารพร้อมอาวุธสงคราม โดยอ้างพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จนทำให้มีผู้ได้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก จนบัดนี้ยังไม่มีผู้ใดในฝ่ายรัฐที่ออกมารับผิดชอบต่อการสูญเสียที่เกิดขึ้น นอกไปจากการจับกุมประชาชนที่มีทัศนคติอันแตกต่างจากรัฐโดยอ้าง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
 
ปัจจุบันการชุมนุมใหญ่บนถนนราชประสงค์ได้ยุติมา 1 เดือนแล้ว สถานการณ์กลับสู่ความปกติ กรณีการอ้างความจำเป็นในการคงไว้ซึ่งประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อติดตามและจัดการกับกลุ่มก่อการร้ายและผู้กระทำความผิดร้ายแรงนั้นสามารถใช้กฎหมายอาญาปกติได้ แต่รัฐประสงค์ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อจำกัดสิทธิเสรีภาพประชาชนฝ่ายตรงข้าม เพื่อปกปิดข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ และรักษาความนิยมของตนเองที่กำลังถูกตั้งคำถามจำนวนมากต่อการตัดสินใจใช้กำลังสลายการชุมนุม
 
ทุกวันนี้สื่อมวลชนถูก พ.ร.ก.ฉุกเฉินปิดกั้น รวมถึงสื่อทางเลือกอย่างอินเตอร์เน็ตก็ยังถูกบล็อกจำนวนมาก กล่าวคือ สถานการณ์การรับรู้ข่าวสารของประชาชน รัฐอนุญาตรับฟังได้จากฝ่ายรัฐเพียงฝ่ายเดียว
 
ความมั่นคงของรัฐบาลได้ถูกบิดเบือนเป็นความมั่นคงของรัฐ และดูเหมือนว่า ความมั่นคงนั้นจะไม่มี “สิทธิของประชาชน” อยู่ในนั้น
 
ในฐานะที่ท่านเป็นองค์กรที่ต้องตรวจสอบ และคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของประชาชน โปรดร่วมกับประชาชนที่ถูกลิดรอนสิทธิเรียกร้องไปยังรัฐบาลเพื่อยกเลิกการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินนี้ เพื่อคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของคนไทย ในยามที่บ้านเมืองแทบจะมองไม่เห็นความเป็นธรรมในขณะนี้
 
ด้วยความนับถือ
สมบัติ บุญงามอนงค์
27 มิ.ย.53
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท