Skip to main content
sharethis

ศสอ. ระดมสื่อ-เครือข่ายในภาคอีสาน เดินเครื่องวางยุทธศาสตร์ป้องกันปัญหาจากเพศสัมพันธ์ในเด็ก ผุดสโลแกน “เบิ่งแยงแพงคีง” ให้ฉุกคิด ด้านประธาน ศสอ.หวั่นค่านิยมมองการมีเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องธรรมดา เผย “เด็กขวดโหล” ผลพวงแห่งความเลวร้ายของสังคม

วันที่ 28 มิถุนายน 2553 ณ ห้องบัวทิพย์ 2 ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมกาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ภาคีเครือข่ายสื่อสร้างสุขภาวะเด็กและเยาวชนภาคอีสาน โดยมีผู้ทำงานด้านเด็กอีสาน 9 โครงการ 4 จังหวัด จับมือขับเคลื่อนประเด็นการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันสมควรของเยาวชน 

นายสุชัย เจริญมุขยนันท ประธานศูนย์ประสานงานสื่อสร้างสุขภาวะเด็กและเยาวชนภาคอีสาน (ศสอ.) กล่าวว่าสถานการณ์เด็กวัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรได้ระบาดไป อย่างน่าใจหายและสัญญาณบอกเหตุที่น่าสะพรึงกลัวเวลานี้คือเด็กกลุ่มนี้มีค่า นิยมว่าการมีเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งนี่คือวิกฤติและความหายนะของสังคม ปัจจัยเสี่ยงต่อการเสียตัวของเด็กวัยรุ่นนับวันมีแนวโน้มสูง โดยเฉพาะสื่อฯ ที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลง

“ปัญหาต่างๆ ที่ตามรุมเร้าหลังการมีท้องทั้งเรื่องการเรียน เศรษฐกิจ สังคมโรคทางเพศสัมพันธ์นั่นหมายถึงอนาคตของเด็กเหล่านั้นจะต้องสูญเสียไป อย่างน่าเสียดาย” นายสุชัย กล่าว เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าวศสอ.จึงได้จุดประกายสร้างภาวะให้เด็กอีสานมีความ รู้และตระหนักในเรื่องนี้อย่างเหมาะสมโดยได้ร่วมกับกับภาคีเครือข่ายในภาค อีสานจำนวน 9 โครงการ ดำเนินการขับเคลื่อนทบทวนและประเมินสถานการณ์ตลอดจนวางแผนงานสร้างจิตสำนึก ให้เยาวชนอีสานรู้ถึงผลกระทบที่จะตามมาตลอดจนกระตุ้นสังคม-ผู้ปกครองออกมา รับผิดชอบสร้างภูมิต้านทานร่วมกันภายใต้สโลแกน “เบิ่งแยงแพงคีง” (เป็นภาษาอีสานหมายถึงให้ทุกคนช่วยดูแล ให้เด็กๆ รักนวลสงวนตัว)

นี้นายสุชัย ยังได้กล่าวถึงกรณีที่ตำรวจบุกค้นบ้านร้าง กลางเมืองอุบลฯ เมื่อเร็วๆ นี้ โดยพบขวดโหลบรรจุทารกที่ถูกทำแท้งจากคลีนิคเถื่อนจำนวนมากเพื่อเตรียมส่งไปขายให้กับพ่อค้าทางภาคใต้เพื่อทำพิธีทางไสยศาสตร์ว่า เป็นสัญญลักษณ์ของความเหลวแหลกของสังคมที่จะต้องช่วยกันออกมารณรงค์แก้ปัญหาดังกล่าวร่วมกัน

ด้านนายอัมพร วาภพ ผู้ประสานงานภาคอีสาน กล่าวเพิ่มเติมว่า 9 โครงการที่เข้าร่วมดำเนินการครั้งนี้มาจากหลายพื้นที่ของภาคอีสานซึ่งทำงาน ด้านเด็กโดยเฉพาะประกอบด้วย 1.โครงการเด็กเยาวชนจิตอาสาพัฒนาพื้นที่สร้างสรรค์ ซึ่งมีเครือข่ายอาสาสมัครนักสื่อสารชุมชนอุบลราชธานี (ค.อสช.อบ.) รับผิดชอบโครงการ 2.โครงการต้นกล้าคุณธรรมสร้างสรรค์สื่อเพื่อชุมชนคุณธรรม โดยมีสื่อสร้างสุขอุบลราชธานี ดูแลโครงการ 3.โครงการพัฒนากลไกครอบครัวเพื่อการพัฒนาเด็ก และเยาวชน ต.หนองตอกแป้น อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ มีกลุ่มเกษตรอินทรีย์ตำบลหนองตอกแป้น รับผิดชอบ 

4.โครงการพัฒนาศักยภาพมือปราบไร้สาย โดยมี เครือข่ายเยาวชนสืบสานภูมิปัญญา ภาคอีสาน รับผิดชอบโครงการ 5.โครงการการเรียนรู้และเท่าทันสื่อสำหรับเด็กชั้นประถมศึกษา ดำเนินการโดยโรงเรียนอนุบาลเลิงนกทา ต.สามแยก อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร 6.โครงการละครเพื่อการพัฒนา โดยกลุ่มสื่อใสวัยทีน (Teens Media Group) มีพื้นที่ดำเนินการ คือ สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดอุบลราชธานี และ ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน/เขต5 จังหวัดอุบลราชธานี 

7.โครงการศึกษาวิจัยเชิงปฏิบัติการ การศึกษารูปแบบการใช้วัฒนธรรมชุมชนในการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนแบบมีส่วน ร่วม มีสถาบันชุมชนชาวนา เป็นเจ้าของโครงการ 8.โครงการสมาชิก To Be number One ร่วมกันเฝ้าระวังสื่อ โดยมีกลุ่มงานสุขภาพจิตและจิตเวช โรงพยาบาลมหาสารคาม เป็นเจ้าของโครงการ และ9.โครงการ การสร้างกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเครือข่ายครอบครัวอบอุ่น ชุมชนส่องเหนือ และส่องใต้ ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม มีกลุ่มเยาวชนรักษ์ถิ่นชุมชนส่องเหนือ รับผิดชอบโครงการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net