มาร์คสั่งต่ออายุมาตรการรถเมล์-รถไฟ-ค่าไฟฟรีอีก 6 เดือน

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะสั่งต่ออายุมาตรการรถเมล์-รถไฟ-ค่าไฟฟ้าฟรี 6 เดือน เผยรัฐแบกค่าใช้จ่าย 9 พันล้าน แถมลั่นจะตั้งคณะกรรมการภายในสัปดาห์นี้ เพื่อแก้ปัญหาไข่แพงทั้งระบบ

มาร์คเดินหน้าต่ออายุรถเมล์-รถไฟ-ค่าไฟฟ้าฟรีอีก 6 เดือน
วานนี้ (29 มิ.ย.) เวลา 13.00 น.ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงว่า ครม.เห็นชอบมาตรการการบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชน โดยเฉพาะการต่ออายุมาตรการต่างๆ ซึ่ง ครม.เคยอนุมัติไว้ ส่วนแรกเป็นส่วนที่ดำเนินการในเรื่องของรถเมล์ รถไฟ และค่าไฟฟ้า ครม.เห็นชอบที่จะต่ออายุมาตรการนี้ไปจนถึงสิ้นปี คือมีระยะเวลา 6 เดือน โดยหลังจาก 6 เดือน หากเห็นว่าบริการใดอาจจะเป็นข่ายของการบริการสังคม (PSO) ก็อาจจะปรับเข้าสู่ระบบของรัฐวิสาหกิจที่มีเรื่องการบริการทางสังคมอยู่แล้ว โดยเป็นลักษณะที่จะให้กระทรวงการคลังดำเนินการชดเชยไป ขณะนี้มอบหมายให้กระทรวงการคลังไปดำเนินการศึกษา หมายความว่าในบางมาตรการอาจจะไม่ใช่เป็นมาตรการชั่วคราวอีกต่อไป แต่จะให้เข้าระบบของเรื่องการบริการทางสังคมของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งขณะนี้กระทรวงการคลังรับไปพิจารณา

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนสองเป็นผลสืบเนื่องมาจากมติของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่ประชุมเมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยครม.เห็นชอบต่ออายุมาตรการ 4 มาตรการไปถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2554 คือเรื่องของการตรึงราคาก๊าซหุงต้ม หรือ LPG ตรึงราคา NGV ให้การสนับสนุนแท็กซี่ในการเปลี่ยนจาก LPG มาเป็นNGV และมีการประสานกับทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยในเรื่องของค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่าเอฟที) ซึ่งในส่วนของค่าเอฟทีนี้จะต่ออายุถึงสิ้นเดือน ธันวาคม 2553 ถือเป็นมาตรการในการช่วยเหลือประชาชนในช่วงที่ค่าครองชีพยังสูงอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า มาตรการที่จะเข้าสู่ระบบบริการสาธารณะน่าจะเป็นค่ารถเมล์และรถไฟหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้าดูเบื้องต้นกรณีของรถไฟชั้น 3 รถเมล์ไม่ปรับอากาศน่าจะเข้าข่ายได้ ส่วนค่าไฟฟ้านั้น ก็จะมีประเด็นถึงความเหมาะสมการกำหนดเพดานเรื่องจำนวนหน่วยที่ใช้ด้วยว่าสมควรหรือไม่อย่างไร ค่าไฟฟ้านั้นจะต้องเป็นเรื่องที่ต้องศึกษา ส่วนเรื่องรถเมล์ รถไฟ นั้นคิดว่ามีความชัดเจนในตัวของมันเองว่าเป็นบริการของผู้มีรายได้น้อย

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าจะให้บริการฟรีตลอดไปเลยใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หมายความว่าอาจจะใช้เป็นระบบที่ว่าถ้าจัดให้ฟรีก็แยกบัญชีออกมา โดยถือว่าเป็นบริการสังคมและทางกระทรวงการคลังก็จะได้ทำการชดเชยไป เหมือนกับหลักที่เราใช้กับธนาคารของรัฐหรือรัฐวิสาหกิจที่มีนโยบายเฉพาะที่เราถือว่าเป็นนโยบายสนับสนุนผู้ที่ประสบความเดือดร้อน

ชี้เป็นบริการสังคม รัฐแบกรับตรงไปตรงมา เผย 6 เดือน รัฐบาลแบกค่าใช้จ่าย 9,000 ล้าน
ผู้สื่อข่าวถามว่า จะไม่กลายเป็นภาระของรัฐบาลหรือ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็เป็นภาระอยู่แล้วในขณะนี้ เพียงแต่เรามีการพิจารณาครั้งละ 3 เดือนหรือ 6 เดือน ถ้าหากเรามองเห็นว่าบริการนี้เป็นบริการที่รัฐวิสาหกิจให้กับสังคมได้ รัฐบาลก็แบกรับภาระก็ตรงไปตรงมาโปร่งใสดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลจะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในส่วนของค่ารถเมล์รถไฟและค่าไฟฟ้า เป็นจำนวนเท่าไหร่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้ารวมค่าไฟฟ้าด้วยในระยะเวลา 6 เดือนรัฐต้องแบกรับค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 9,000 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวถามว่า ครม. ได้มีการหารือถึงการลดราคาน้ำมันลง 2 บาทต่อลิตร หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา ในที่ประชุม กพช. นายมั่น พัธโนทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้หยิบยกเรื่องนี้เข้าสู่การหารือ ซึ่งใน 2 ส่วนที่รัฐมนตรีเสนอเป็นแนวความคิดคือ กรณีของภาษีสรรพสามิต กับ เรื่องกลไกการซื้อขาย ซึ่งส่วนนี้ยังไม่ได้หารือในรายละเอียด ตนจึงบอกว่าถ้ามีข้อเสนอก็สามารถเสนอผ่าน กพช.ได้ ส่วนเรื่องของภาษีสรรพสามิต เรามองว่าควรจะดูแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลก คือถ้าเราเห็นว่าราคาในอนาคตยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้น มาตรการที่จะใช้ในทางภาษีหรือกองทุนน่าจะเก็บไว้ในจังหวะนั้นมากกว่า

มาร์คลั่นจะตั้งคณะกรรมการภายในสัปดาห์นี้ เพื่อแก้ปัญหาไข่แพง
นอกจากนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปติดตามเป็นพิเศษในเรื่องปัญหาราคาไข่แพง ซึ่งจากการติดตามแล้วพบข้อเท็จจริงเบื้องต้น ประการแรกคือในเรื่องของต้นทุนในขณะนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่ตัวลูกไก่ราคาเพิ่มขึ้นสูงมากในรอบปีที่ผ่านมารวมทั้งการนำเข้าตั้งแต่แม่พันธุ์ไปจนถึงการขออนุญาตการเข้ามามีส่วนร่วมในธุรกิจในขั้นตอนต่าง ๆ ซึ่งทั้งหมดนี้นำมาสู่เหตุผลที่ทำให้ราคาสูงขึ้นด้วย นอกเหนือจากปัจจัยที่เป็นเรื่องของวงจร เรื่องอากาศ ก็จะเป็นอีกส่วนหนึ่ง ทั้งนี้ ปัญหาทั้งหมดจะไปโยงกับเรื่องของปัญหาในเชิงโครงสร้างที่อาจจะมีผลเพราะเป็นโครงสร้างที่ทำขึ้นมาเพื่อรองรับปัญหาราคาไข่ตกต่ำก่อนหน้านี้ เพราะฉะนั้นนายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเรียกประชุมคณะกรรมการภายในสัปดาห์นี้ และได้ขอให้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และผู้ทรงคุณวุฒิเข้าไปช่วยติดตามเรื่องนี้ เพราะมองว่ามีประเด็นที่มากกว่าเรื่องต้นทุนหรืออาจจะเป็นปัญหาในเรื่องของโครงสร้างในการบริหารจัดการระบบทั้งหมด ซึ่งเป็นที่มาของเรื่องนี้ และให้ดูทั้งระบบ ต้องทำให้เร็วที่สุดคงต้องมีทั้งมาตรการเฉพาะหน้าและมาตรการระยะกลางออกมาอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะรื้อโครงสร้างใหม่ทั้งหมดเลยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เบื้องต้นให้ไปดูว่าโครงสร้างที่ถูกวางไว้ขณะนี้มีผลทำให้ไข่แพงนั้นจะสามารถคลายได้อย่างไร เพราะว่าถ้าไปใช้คำว่า “รื้อ” อาจจะเข้าใจผิดเพราะว่าเราก็คงไม่ต้องการให้กลับไปสู่สถานการณ์ซึ่งราคาตกต่ำจนเกษตรกรเดือดร้อนและจะเป็นวงจรที่ไม่จบไม่สิ้น เพราะฉะนั้นจะหาความสมดุลตรงนี้

“การคุมโควตาการนำเข้าแม่ไก่ในขณะนี้มีการบริหารตั้งแต่ต้นน้ำ ซึ่งเป็นที่มาของโครงสร้างต้นทุนในขณะนี้ ถ้าเราดูแล้วว่ามันเพิ่มสูงขึ้นมากก็ต้องไปปรับแก้ตรงนั้น ส่วนจะเปิดเสรีการนำเข้าแม่ไก่หรือไม่ยังไม่ได้สรุปว่าจะไปจบลงตรงไหน เพราะอย่างที่เรียนคือว่าเราไม่ต้องการกลับเข้าไปในวงจร ซึ่งมีปัญหาในเรื่องของเกษตรกรที่ได้รับราคาที่ไม่เหมาะสมด้วย”นายกรัฐมนตรีกล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาเฉพาะที่เกิดขึ้น เพราะตัวของอุตสาหกรรมเองก็ผ่านปัญหามาค่อนข้างหลากหลาย ตั้งแต่ไข้หวัดนก มาจนถึงเรื่องราคาตกต่ำ และตอนนี้ราคาแพง เพราะฉะนั้น ยังไม่มีส่วนไหนที่จะเทียบเคียงได้ชัดเจน ทั้งนี้ในส่วนของลักษณะของอุตสาหกรรมก็อาจจะมีประเด็นที่เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งไม่เหมือนกับตัวอื่นๆ เช่น ปัญหาเรื่องอาหารสัตว์ ธุรกิจซึ่งบางรายทำครบวงจรและบางรายทำไม่ครบวงจร เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าคณะกรรมการของภาคราชการเองไปเป็นส่วนหนึ่งของการทำให้เกิดการฮั้วกันในภาคเอกชน จะแก้ปัญหาตรงนี้อย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มติ ครม.นั้นทางเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจะเข้าไปดูแลเรื่องนี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อดูแล้วจะปรับให้มีความเป็นธรรมอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็จะดูทั้งหมดว่าโครงสร้างที่เป็นปัญหาอยู่มันมีอะไรบ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรอบการทำงานคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไข่ไก่และผลิตภัณฑ์ หรือ Egg Board ควรอยู่แค่ไหน แล้ววันนี้คณะกรรมการฯ ทำเกินบทบาทหน้าที่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะกรรมการฯ ชุดนี้มีระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีรองรับ อำนาจหน้าที่มีอยู่เท่าที่กำหนดในระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนปัญหาการร้องเรียนจากการใช้อำนาจก็มีคดีอยู่ที่ศาลปกครองอยู่แล้ว

“แต่สิ่งที่รัฐบาลต้องการขณะนี้คือการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าให้ได้ โดยเข้าไปที่ต้นตอของปัญหา ถ้าเป็นเรื่องของโครงสร้างก็ต้องมีการปรับโครงสร้าง ซึ่งการแข่งขันต้องมีมากขึ้นที่จะเป็นการลดภาระ แต่เราจะไปรื้อทั้งหมดก็ต้องไม่ให้ย้อนกลับไปสู่ภาวะซึ่งอาจจะนำมาสู่ปัญหาของเกษตรกรถ้าราคาตกต่ำเกินไป” นายกรัฐมนตรีกล่าว

ที่มา: เรียบเรียงจาก
รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคาไข่แพง, ศูนย์สื่อทำเนียบรัฐบาล, 29 มิ.ย. 53 http://media.thaigov.go.th/pageconfig/viewcontent/viewcontent1.asp?pageid=471&directory=1779&contents=46118

นายกรัฐมนตรีมอบก.คลังศึกษามาตรการที่จะเข้าข่ายบริการทางสังคม, ศูนย์สื่อทำเนียบรัฐบาล, 29 มิ.ย. 53 http://media.thaigov.go.th/pageconfig/viewcontent/viewcontent1.asp?pageid=471&directory=1779&contents=46096

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท