Skip to main content
sharethis

30 มิ.ย. 53 - เนชั่นทันข่าวรายงานว่าเวลา 10.00 น. ที่สนามหลวง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.ลงนามความร่วมมือกับพล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ฐานะเป็นผู้กำกับหน่วยงานกองพลพัฒนาที่ 1 เพื่อตกลงในความร่วมมือดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์สนามหลวง และขุดลอกคูคลอง ในเขตกทม. โดย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า กทม.ได้ส่งมอบพื้นที่ให้กับกองพลพัฒนาที่ 1 แล้ว และต่อจากนี้อีก 300 วันจะปิดพื้นที่เพื่อปรับปรุงสนามหลวง อย่างไรก็ตามสำหรับงานพระราชพิธี เช่น งานวันแม่ 12 สิงหา, งานวันพ่อ 5 ธันวามหาราช นั้น หากรัฐบาลยืนยันว่าจะใช้พื้นที่สนามหลวง ต้องมาหารือร่วมกับกทม. ก่อน เพราะตามจริงแล้วกทม.อยากใช้เวลา 300 วันเพื่อปรับปรุงพื้นที่ให้มีความสวยงามมากกว่า ส่วนงานพระราชพิธีนั้น ตนมองว่ามีพื้นที่อื่นที่รองรับ เช่น ลานพระบรมรูปทรงม้า
ด้านพล.ท.คณิต กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะเริ่มเข้าพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. และภายในกำหนดเวลา 300 วันยืนยันว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จสมบูรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองพลพัฒนาที่ 1 ได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ไว้ประมาณ 300 นาย เพื่อทำงานปรับปรุง ส่วนงานปรับปรุงไม่สามารถเริ่มได้ทันที เพราะกรมศิลปากรยังไม่อนุมัติแบบก่อสร้างที่ได้แก้ไขรอบใหม่ ซึ่งเป็นงานที่เกี่ยวกับการขุด วางท่อ เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาสักระยะ สำหรับมาตรการป้องกันผู้บุกรุกนั้น เจ้าหน้าที่ได้เตรียมเจ้าหน้าที่มวลชนไว้ 20-30 นาย เพื่อดูแล ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้สำรวจคนเร่ร่อนพบว่าส่วนใหญ่เป็นคนงานก่อสร้าง และในระหว่างงานปรับปรุงหากกำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอมีความเป็นไปได้ที่กองพลพัฒนาที่ 1 จะจ้างแรงงานดังกล่าวให้เป็นกำลังเสริม

ที่มา: เนชั่นทันข่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net