Skip to main content
sharethis

 

 

1 ก.ค. 2553 - สหพันธ์แรงงานธนาคารและการเงินแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ด่วนโดยมีมติประณามธนาคารพาณิชย์ที่สั่งการให้พนักงานละเมิดประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย ด้วยการสั่งการให้เปิดสาขาในห้างสรรพสินค้าและสาขาที่เปิดดำเนินการ 7 วัน และกำหนดให้พนักงานต้องจำใจให้ความยินยอมโดยการสละสิทธิหยุดงานในวันที่ 1 กรกฎาคม 2553 ซึ่งเป็นวันหยุดภาคครึ่งปีของธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ โดยธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งยึดถือเป็นประเพณีปฏิบัติที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานและต่อเนื่องจนเป็นที่ยอมรับของลูกค้าและประชาชนทั่วไป ว่าวันดังกล่าวเป็นวันหยุดธนาคาร

โดยรายละเอียดของแถลงการณ์มีดังต่อไปนี้

 


สหพันธ์แรงงานธนาคารและการเงินแห่งประเทศไทย

แถลงการณ์ ด่วน !
๑ กรกฎาคม ๒๕๕๓

 

เรื่อง มติประณามธนาคารพาณิชย์ที่สั่งการให้พนักงานละเมิดประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย
ถึง สมาชิกสหภาพแรงงานทุกแห่ง และพนักงานลูกจ้างสถาบันการเงินทุกคน
       
สืบเนื่องมาจากสหพันธ์แรงงานธนาคารและการเงินแห่งประเทศไทย(สธง.)ได้มีหนังสือถึงนายกกรรมการธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง เพื่อขอให้ทบทวนการละเมิดประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ฉบับที่ สนส.12/2553 เรื่องวันหยุดทำการของสถาบันการเงิน โดยแจ้งว่าฝ่ายจัดการของธนาคารแห่งนั้น ได้สั่งการให้เปิดสาขาในห้างสรรพสินค้าและสาขาที่เปิดดำเนินการ 7 วัน และกำหนดให้พนักงานต้องจำใจให้ความยินยอมโดยการสละสิทธิหยุดงานในวันที่ 1 กรกฎาคม 2553 ซึ่งเป็นวันหยุดภาคครึ่งปีของธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ โดยธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งยึดถือเป็นประเพณีปฏิบัติที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานและต่อเนื่องจนเป็นที่ยอมรับของลูกค้าและประชาชนทั่วไป ว่าวันดังกล่าวเป็นวันหยุดธนาคาร  ความละเอียดแจ้งอยู่แล้วนั้น

แต่ปรากฏว่าในปี 2553 นี้ ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งกำลังร่วมมือกันสั่งการให้พนักงานสาขาในห้างสรรพสินค้าและสาขาที่เปิดดำเนินงาน 7 วัน ต้องเปิดทำการในวันที่ 1 กรกฏาคม 2553 โดยให้เหตุผลว่า มีความจำเป็นต้องเปิดให้บริการลูกค้า เพื่อเป็นการรักษามาตรฐานการให้บริการอย่างต่อเนื่อง และไม่ทำให้สูญเสียลูกค้าเนื่องจากธนาคารอื่น ๆ ส่วนใหญ่ได้เปิดให้บริการ ไม่เพียงเท่านั้น ยังกล่าวอ้างว่าพนักงานยินยอมที่จะมาปฏิบัติงาน สำหรับพนักงานที่มีความจำเป็นและไม่สามารถทำงานในวันดังกล่าวได้ สามารถหยุดงานโดยให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาจัดหาพนักงานทดแทน พร้อมกับจ่ายผลตอบแทนให้แก่พนักงานตามระเบียบของธนาคาร

การที่ธนาคารพาณิชย์สั่งให้สาขาเปิดดำเนินงานดังกล่าว เป็นการจงใจฝ่าฝืน ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารจะอ้างว่าได้รับการยินยอมจากพนักงานผู้ปฏิบัติงาน แต่ธนาคารไม่สามารถแสดงหลักฐานหนังสือยินยอมของพนักงาน,ไม่พบหนังสือขออนุญาตหรือหนังสืออนุมัติ จากธนาคารแห่งประเทศไทยว่าให้เปิดทำการในวันที่ 1 กรกฏาคม 2553 ได้ หากเจ้าหน้าที่ของธปท.ยอมผ่อนให้ธนาคารพาณิชย์ไทยที่ไม่เคารพประกาศดังกล่าว ก็เท่ากับส่งเสริมให้ธนาคารพาณิชย์เอารัดเอาเปรียบประชาชนและทำหน้าที่กำกับดูแลธนาคารพาณิชย์ให้แข่งการทำธุรกิจอย่างไม่เท่าเทียมกันและไม่มีความโปร่งใสในการบริหารทรัพยากรบุคคลซึ่งหลายมาตรฐาน

การกระทำดังกล่าวของธนาคารพาณิชย์ คำนึงถึงแต่เหตุผลทางด้านธุรกิจเพียงด้านเดียวอย่างเกินความสมดุลและไม่เป็นไปตามหลักมนุษยธรรมที่ดี  ธนาคารไม่เห็นคุณค่าของคน มองพนักงานเป็นเพียงเครื่องจักรที่มีต้นทุนทางธุรกิจ ทำร้ายจิตใจของพนักงานอย่างร้ายแรง ที่ 1 ปีมีเพียงวันเดียวที่พนักงานทั้งหมดจะมีโอกาสได้พบหน้าค่าตาโดยพร้อมเพรียงกัน เพราะพนักงานที่ทำงานสาขาเดียวกันในห้างสรรพสินค้าและสาขาที่เปิดดำเนินการ 7 วัน แต่ละคนมีวันลาหยุดประจำสัปดาห์ไม่ตรงวันกัน ต้องหยุดสลับกันติดต่อกัน 2 วันเป็นจำนวน 2-4 คนในแต่ละครั้ง ในวันทำการทุกๆ วันจึงไม่เคยได้พบหน้าพนักงานทั้งหมดพร้อมกัน   เมื่อถึงวันที่ 1 กรกฏาคม ต่างก็คาดหวังกันว่าจะได้มีโอกาสที่ดีที่จะร่วมกันสังสรรค์ มีการจัดโปรแกรมการท่องเที่ยวไว้เป็นการล่วงหน้าบ้างแล้ว บางสาขาได้ชำระค่าบริการทัวร์ต่างจังหวัด ไปแล้วเป็นบางส่วนหรือชำระไปทั้งหมดก็มี 

และมีการนัดหมายบุคคลในครอบครัวและคนใกล้ชิดจัดตารางวันลาวันหยุดให้ตรงกันไว้ เพราะต่างเข้าใจว่าวันที่ 1 กรกฏาคม 2553 เป็นวันหยุดธนาคารเช่นปีก่อน ๆ ที่ถือปฏิบัติกันมา แต่ทว่าปี 2553 ความหวังเหล่านี้ได้พังทลาย มลายสิ้นสูญไปอย่างสิ้นเชิงไปพร้อม ๆ กับความรักภักดีและการเคารพนับถือต่อผู้บริหารระดับสูงทั้งหลายที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้จากประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยที่กำหนดวันหยุดประจำปีของธนาคารพาณิชย์ ,บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ไว้เป็นการล่วงหน้า เพื่อให้พนักงานได้มีโอกาสเตรียมตัวเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อเป็นการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของสังคมและประเทศชาติ ไม่ว่าจะเป็นการเฉลิมพระชนม์พรรษาพระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ การเข้าฟังธรรมสวนะและการทำบุญตักบาตรตามประเพณีอันดีงามในวันสำคัญทางศาสนา การอยู่ร่วมกันอย่างพร้อมเพรียงของหน่วยงานด้านสังคมที่เรียกกันว่า ครอบครัวในวันมหาสงกรานต์ -วันแห่งครอบครัว –วันผู้สูงอายุและกิจกรรมอื่น ๆในวันสำคัญต่าง ๆ ที่มีผลทางด้านจิตใจที่ก่อให้เกิดความเข้าใจอันดีต่อกัน เพื่อผนึกเป็นความเข้มแข็งและรวมเป็นชาติเชื้อไทยเดียวกันที่จะสร้างความปรองดอง ความสมานฉันท์ ความเป็นปึกแผ่นของแผ่นดินไทยให้คงอยู่และยั่งยืนของชาติไทยตลอดไปอย่างยาวนาน

“วันดี ๆเหล่านี้ต่อไปอาจจะต้องลบเลือนไปจากสังคมไทยหากคนไทยยังจะคิดแต่ผลประโยชน์ส่วนตน ผลประโยชน์ของหน่วยงานทางด้านธุรกิจเป็นหลัก แล้วใครล่ะที่เป็นผู้ทำลาย .....ธนาคารพาณิชย์ผู้ร้องขอ หรือธนาคารแห่งประเทศไทย ผู้อนุญาต”

ฉะนั้น สหพันธ์แรงงานธนาคารและการเงินแห่งประเทศไทย จึงขอความร่วมมือมายังธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งพึงละเว้นอย่าได้ใช้วีธีการแบบ“ศรีธนญชัย” หลีกเลี่ยงไม่ถือปฏิบัติตามประกาศวันหยุดประจำปีของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือขออนุญาต ธนาคารแห่งประเทศไทยให้วันหยุดตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย วันใดวันหนึ่งหรือทุกวัน โดยให้สามารถเปิดทำการได้ และให้ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคารกำชับและสั่งการให้ทุกหน่วยงานทุกสาขาให้ยึดถือวันหยุดตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นวันหยุดอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นการธำรงไว้ของขนบธรรมเนียม ประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของชนชาติไทย และเพื่อเป็นรากฐานอันเป็นปึกแผ่นมั่นคงของแผ่นดินไทยและของพวกเราชาวไทยตลอดจนลูกหลานสืบไป 

สธง.จึงแถลงมาเพื่อแจ้งมติการประชุมร่วมกันของสหภาพแรงงานสมาชิกสธง. โดยให้ประณามธนาคารพาณิชย์ไทยที่ละเมิดประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยโดยสั่งการให้สาขาในห้างสรรพสินค้าและสาขาที่เปิดดำเนินงาน 7 วัน เปิดทำงานในวันที่ 1 กรกฎาคม 2553 และกำหนดให้พนักงานต้องสละสิทธิในวันดังกล่าวและในวันหยุดทำการตามประกาศธปท. และให้ร่วมกันชมเชยธนาคารพาณิชย์ไทยที่เคารพและปฏิบัติตามประกาศของธปท.อย่างเคร่งครัด โปร่งใส และตรวจสอบได้ ทุกเรื่อง

                                                               สหพันธ์แรงงานธนาคารและการเงินแห่งประเทศไทย
                                                                                  1 กรกฏาคม 2553

 


 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net