‘สมบัติ บุญงามอนงค์’ ขึ้นศาลพรุ่งนี้ – เชิญชวนเป็นพยาน “เราเห็นคนตาย”

 
1 ก.ค.53 ที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน  (บก.ตชด.) ภาค1 คลอง5 จังหวัดปทุมธานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้มีผู้เข้าเยี่ยมนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ทั้งช่วงเช้าและช่วงบ่ายกว่า 30 คน ก่อนที่เขาจะถูกเบิกตัวไปไต่สวนยังศาลอาญาในวันพรุ่งนี้ (2 ก.ค.) เวลา 9.00 น. ตามคำร้องขอปล่อยตัวของทนาย ทั้งนี้ ในเบื้องต้นศาลได้สั่งให้มีการไต่สวนผ่านระบบเทเลคอนเฟอเรนท์ แต่ในภายหลังศาลอนุญาตให้เบิกตัวมาไต่สวนยังศาลอาญาได้ตามคำร้องขอของทนายความ
นอกจากนี้ นายสมบัติยังได้ฝากข้อความที่เขียนใส่กระดาษด้วยปากกาแดง เชิญชวนให้ประชาชนไปร่วมเป็นพยานที่ศาล โดยระบุว่า “ในนามของสมาชิกคนหนึ่งของสังคม ผมและพวกเรา “เห็นคนตาย” การที่ผมพูดว่า “เขาฆ่าคน” แล้วเอาผมมาขัง ผมผิดหรือ? 9.00 น. วันที่ 2 มิ.ย.ผมจะให้การต่อศาล พร้อมคลิปทหารฆ่าประชาชน ถ้าคุณเห็นคนตาย แล้วมาชี้ตัวคนฆ่า เรามาเป็นพยานร่วมกัน via: สมบัติ”
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในบ้านพักหลังเดียวกับนายสมบัติ ยังมีผู้ถูกควบคุมตัวอีก 2 คน ได้แก่ นายยงยุทธ ท้วมมี ผู้ติดตามใกล้ชิด พล.ต.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง และนายพีระ พริ้งกลาง ผู้จัดรายการวิทยุคลื่น 97.25 เมกะเฮิร์ต จังหวัดสมุทรปราการ
นายยงยุทธ หรือ “บัง” อายุ 55 ปี กล่าวว่า เขาเป็นผู้ติดตาม เสธ.แดงมากว่า 3 ปี แล้วโดยเริ่มต้นเข้าร่วมการชุมนุมที่สนามหลวงตั้งแต่ยังเป็น นปก. จากนั้นได้สมัครเข้าเป็นนักรบพระเจ้าตากรุ่นแรก ทำการฝึกกับเสธ.แดง 39 วันที่สนามหลวง และเริ่มติดตามเสธ.แดงนับแต่นั้น คอยติดตามไปทุกที่ ในช่วงชุมนุมก็ติดตามเสธ.แดง ซึ่งคอยตระเวนเยี่ยมตามด่านต่างๆ ของคนเสื้อแดงโดยตลอด แต่นายยงยุทธไม่ได้เข้าร่วมเป็นการ์ด นปช.แต่อย่างใด
ยงยุทธกล่าวต่อว่า เขาอยู่กับ เสธ.แดง ตลอดแม้แต่วันที่โดนยิง โดยเขานำตัวเสธ.แดงส่งโรงพยาบาลอย่างทุลักทุเล หลังจากลาเสธ.แดงแล้วก็ตัดสินใจเข้ามาร่วมชุมนุมอีกในฐานะผู้ชุมนุมปกติ จนกระทั่งวันที่ 19 พ.ค.ที่มีการสลายการชุมนุมก็ได้หลบเข้าไปอยู่ในวัดปทุมฯ ด้วยเพราะเกิดเหตุการณ์รุนแรงออกจากพื้นที่ไม่ได้ จนกระทั่งตำรวจมารับตัวไปที่ สน.ปทุมวัน มีการสอบปากคำเกี่ยวกับเหตุการณ์โดยทั่วไปและถ่ายรูป หลังจากนั้น 2 วัน จึงมีหมายจับไปติดที่บ้าน แต่เขาไม่อยู่บ้าน จากนั้นวันที่ 29 มิ.ย.ได้เดินทางไปพรรคเพื่อไทยและได้ค่ารถ 200 บาท ขากลับถูกจับบริเวณสี่แยกไฟแดงหัวลำโพง โดยตำรวจนอกเครื่องแบบ4-5 นาย ก่อนจะถูกนำตัวมาไว้ยัง บก.ตชด. ขณะนี้เขายังไม่ทราบข้อกล่าวหาที่ชัดเจน
ด้านนายพีระ กล่าวว่า เขาเป็นผู้ดำเนินรายการวิเคราะห์ข่าวของสถานทีวิทยุชุมชน 97.25 เมกะเฮิร์ต จังหวัดสมุทรปราการ โดยคลื่นดังกล่าวนอกจากมีรายงานวิเคราะห์ สรุปข่าวแล้วยังมีการถ่ายทอดเสียงเวทีการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ด้วยในบางช่วงเวลา
นายพีระกล่าวว่า เขาได้รับหมายควบคุมตัวของ ศอฉ.ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. และเดินทางมารายงานตัวตามหมายก่อนจะถูกนำตัวมาควบคุมตัวที่บก.ตชด. ก่อนหน้านี้เขาเคยได้รับหมายเรียกให้ไปรายงานตัวยัง ศอฉ. ที่กองพันทหารราบที่ 11 และเขาก็ได้เข้ารายงานตัวเรียบร้อย หลังจากนั้นก็ไม่ได้ไปร่วมชุมนุมกับกลุ่ม นปช.อีกเลย
นายพีระ กล่าวว่าเหตุที่ถ่ายทอดเสียงเวทีการชุมนุมทางสถานี เนื่องจากสถานีวิทยุที่เปิดเพลงก็มีมากแล้ว ส่วนสื่อของรัฐก็เป็นไปในแนวเดียวกันหมด จึงอยากให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่แตกต่างบ้าง ส่วนรายการวิเคราะห์ข่าวนั้นก็กล่าวไปตามเนื้อผ้า หากรัฐบาลทำดีก็ชื่นชม ไม่ได้มุ่งโจมตีรัฐบาลอย่างเดียว อย่างไรก็ตาม เมื่อได้รับหมายควบคุมตัวของศอฉ.เขาก็เดินทางเข้ารายงานตัวในทันทีเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และคาดหวังว่าจะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 5 ก.ค.นี้ซึ่งจะครบกำหนดควบคุมตัวครั้งละ 7 วันตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน   

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท