Skip to main content
sharethis

คนงาน บ.ทีเอฟโอ เทค โวยนายจ้างเลิกจ้างตัวแทนเจรจา หลังยื่นข้อเรียกร้องเพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างและแจ้งพิพาทแรงงานให้พนักงานประนอมข้อพิพาทเพราะบริษัทฯ ไม่ได้แต่งตั้งผู้แทนเจรจาฝ่ายนายจ้างและไม่เจรจาภายใน 3 วัน

5 ก.ค. 53 - สืบเนื่องมาจากวันที่ 22 มิ.ย. 2553 พนักงานของบริษัท ทีเอฟโอ เทค (ไทยแลนด์) จำกัด ได้ยื่นข้อเรียกร้องในนามพนักงานซึ่งพนักงานได้ลงลายมือชื่อและได้แต่งตั้งผู้แทนเจรจาข้อเรียกร้อง การยื่นข้อเรียกร้องเพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างไปตาม พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ 2518
ซึ่งหลังจากยื่นข้อเรียกร้องทางบริษัทฯ ก็ไม่ได้แต่งตั้งผู้แทนเจรจาฝ่ายนายจ้างและไม่เจรจาภายใน 3 วัน ตามกฎหมายกำหนด ทำให้ตัวแทนพนักงานต้องแจ้งพิพาทแรงงานให้พนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานเข้ามาไกล่เกลี่ยโดยนัดไกล่เกลี่ยในวันที่ 30 มิ.ย. 2553 เวลา 09.00 น.สำนักงานสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน จ.ชลบุรี จากนั้นวันที่ 29 มิ.ย. 2553 และวันที่ 30 มิ.ย.2553 บริษัทฯ ได้เลิกจ้างตัวแทนเจรจาข้อเรียกร้องทั้งหมด 6 คน เหลือผู้แทนเจรจา 1 คน
และในวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมาตัวแทนพนักงานจึงได้ทำจดหมายร้องเรียนประธานสหภาพแรงงานชิ้นส่วนยานยนต์และโลหะแห่งประเทศไทย โดยระบุว่าการเลิกจ้างดังกล่าวขัดต่อ พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ 2518 มาตรา 31 และมาตรา 121 โดยคนงานตั้งข้อสังเกตการเลิกจ้างในครั้งนี้คือ
1. พนักงานที่ถูกเลิกจ้างทั้ง 6 คนเป็นผู้แทนเจรจาข้อเรียกร้องและลงลายมือชื่อในข้อเรียกร้องมีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อเรียกร้องการเลิกจ้างครั้งนี้จึงขัดต่อ พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ 2518 มาตรา 31 เมื่อได้มีการแจ้งข้อเรียกร้องตามมาตรา 13 แล้ว ถ้าข้อเรียกร้องนั้น ยังอยู่ในระหว่างการเจรจา การไกล่เกลี่ย หรือการชี้ขาดข้อพิพาทแรงงานตามมาตรา 13 ถึงมาตรา 29 ห้ามมิให้นายจ้างเลิกจ้างหรือโยกย้ายหน้าที่การลูกจ้าง ผู้แทนลูกจ้าง กรรมการ อนุกรรมการ หรือสมาชิกสหภาพแรงงาน หรือกรรมการ หรืออนุกรรมการสหพันธ์แรงงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับข้อเรียกร้อง

มาตรา 121 ห้ามมิให้นายจ้าง
 (1) เลิกจ้าง หรือกระทำการใด ๆ อันอาจเป็นผลให้ลูกจ้าง ผู้แทนลูกจ้าง กรรมการ สหภาพแรงงาน หรือกรรมการสหพันธ์แรงงาน ไม่สามารถทนทำงานอยู่ต่อไปได้ เพราะเหตุที่ ลูกจ้างหรือสหภาพแรงงาน ได้ชุมนุม ทำคำร้อง ยื่นข้อเรียกร้อง เจรจา หรือดำเนินการ ฟ้องร้อง หรือเป็นพยาน หรือให้หลักฐานต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครอง แรงงาน หรือนายทะเบียน พนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงาน ผู้ชี้ขาดข้อพิพาทแรงงาน หรือ กรรมการแรงงานสัมพันธ์ ตามพระราชบัญญัตินี้ หรือต่อศาลแรงงาน หรือเพราะเหตุที่ลูกจ้าง หรือสหภาพแรงงานกำลังจะกระทำการดังกล่าว
 (2) เลิกจ้างหรือกระทำการใด ๆ อันอาจเป็นผลให้ลูกจ้างไม่สามารถทนทำงานอยู่ ต่อไปได้เพราะเหตุที่ลูกจ้างนั้นเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงาน
 (3) ขัดขวางในการที่ลูกจ้างเป็นสมาชิกหรือให้ลูกจ้างออกจากการเป็นสมาชิกของ สหภาพแรงงาน หรือให้ หรือตกลงจะให้เงินหรือทรัพย์สินแก่ลูกจ้าง หรือเจ้าหน้าที่ของสหภาพ แรงงาน เพื่อมิให้สมัครหรือรับสมัครลูกจ้างเป็นสมาชิก หรือเพื่อให้ออกจากการเป็นสมาชิกของ สหภาพแรงงาน
 (4) ขัดขวางการดำเนินการของสหภาพแรงงาน หรือสหพันธ์แรงงาน หรือขัดขวาง การใช้สิทธิของลูกจ้างในการเป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน หรือ
 (5) เข้าแทรกแซงในการดำเนินการของสหภาพแรงงาน หรือสหพันธ์แรงงาน โดย ไม่มีอำนาจโดยชอบด้วยกฎหมาย
2. การเลิกจ้างครั้งนี้เป็นการละเมิดสิทธิแรงงาน
3. เหตุผลในการเลิกจ้างว่าทำให้บริษัทฯเสื่อมเสียชื่อเสียงก็ไม่เป็นความจริงเพราะพนักงานมีสิทธิยื่นข้อเรียกร้องและรวมตัวกันจัดตั้งสหภาพแรงงาน ตามที่กฎหมายกำหนดและไม่ได้ทำให้บริษัทฯ เสื่อมเสียชื่อเสียง
4. การเลิกจ้างครั้งนี้ก็ไม่มีการสอบสวนหาข้อเท็จจริงเป็นการกล่าวหาแต่เพียงฝ่ายเดียว
โดยคนงานระบุว่าจากข้อเท็จจริงที่กล่าวมาทั้งหมดผู้แทนเจรจาข้อเรียกร้องที่ถูกเลิกจ้าง จึงเรียกร้องเพื่อให้บริษัทฯรับกลับเข้าทำงานในตำแหน่งหน้าที่การงานเหมือนเดิมพร้อมจ่ายค่าเสียหายเท่ากับค่าจ้างนับตั้งแต่วันที่ถูกเลิกจ้างจนถึงวันที่รับกลับเข้าทำงาน
อนึ่งบริษัท ทีเอฟโอ เทค (ไทยแลนด์) จำกัด (TFO TECH (THAILAND) CO.,LTD) ตั้งอยู่เลขที่ 700/173 หมู่ 1 ซ.9 ต.บ้านเก่า อ.พานทอง จ.ชลบุรี ผลิตชิ้นส่วนเหล็กทุบขึ้นรูปร้อน สำหรับยานยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ และการชุบแข็ง ผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้แก่ Crank Shaft, Hub Front Axle, Hub Ring, Outer Ring, Housing Perpeller Shaft, Gear, Shaft Balancer เป็นต้น ปัจจุบันมีคนงาน 138 คน
ทั้งนี้บริษัทก่อตั้งเมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2546 เงินทุนจดทะเบียน 127 ล้านบาท โดยบริษัท ทีเอฟโอ เทค (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นบริษัทฯในเครือของ บริษัททีเอฟโอ เทค คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด (TFO Corporation) มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ญี่ปุ่น เปิดดำเนินกิจการมาเป็นเวลา 75 ปี โดยมีโรงงานผลิตในญี่ปุ่น 2 แห่ง คือ Fukushima and Kumamoto factory นอกจากนี้ยังมีบริษัทในเครือ คือ บริษัท ทีเอฟโอ เทค จำกัด ตั้งอยู่ที่ รัฐ โอไฮโอ้ ประเทศสหรัฐอเมริกา และ บริษัท ทีเอฟโอ เทค (ไทยแลนด์) จำกัด ตั้งอยู่ที่ประเทศไทย
ลูกค้าที่สำคัญของบริษัทได้แก่ Hino motor manufacturing(Thailand) co.,Ltd. , Thai Honda manufacturing(Thailand) co.,Ltd. , NTN manufacturing(Thailand) co.,Ltd. , NSK Bearing manufacturing(Thailand) co.,Ltd. , Masashi Auto Part co.,Ltd , JTEKT Automotive (Thailand) co.,Ltd. , It Forging (Thailand) co.,Ltd. , Endo Forging (Thailand) co.,Ltd. , Siam At Industry co.,Ltd , Thai Thoken Thermo (Thailand) co.,Ltd.ITO (Thailand) co.,Ltd. , Miyake Seiki (Thailand) co.,Ltd. , Yanagawa (Thailand) co.,Ltd.
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net