Skip to main content
sharethis

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุขและกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย จำนวน 20 คน เข้าพบนายประชา ประสพดี ประธานกมธ.ยุติธรรม สภาผู้แทนฯ ที่อาคารรัฐสภา ร้องตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐภายใต้พรก.ฉุกเฉิน จับตากรณีบ.ก.ลายจุด และ วสันต์ สายรัศมี เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้คนตาย แต่ถูก ศอฉ.ออกหมายเรียก เป็นตัวอย่างการคุกคามเสรีภาพ

เวลาประมาณ 11.00 น. นายสมยศ พฤกษาเกษมสุขและกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย จำนวน 20 คน เข้าพบนายประชา ประสพดี ประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่เรียกร้องให้ส.ส. ทำหน้าที่ตรวจสอบการใช้อำนาจของรัฐบาลภายใต้พรก.ฉุกเฉิน ซึ่งมีประชาชนถูกจับกุมคุมขังอย่างไม่เป็นธรรม โดยยกตัวอย่างนายสมบัติ บุญงามอนงค์ นักเคลื่อนไหวทางสังคม ผู้อำนวยการมูลนิธิกระจกเงาซึ่งถูกจับกุมขณะผูกผ้าแดงที่สี่แยกราชประสงค์ และนายวสันต์ สายรัศมี เจ้าหน้าที่กู้ภัยซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ยิงประชาชนในวัดปทุมวนาราม และออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับผู้เสียชีวิต และถูกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ออกหมายเรียก

 “เราเห็นว่าเป็นการคุกคามเสรีภาพของประชาชนเพื่อกลบเกลื่อนความจริงเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรง จึงอยากให้กมธ.ยุติธรรมตรวจสอบ และเราผิดหวังกับการทำหน้าที่ของสภา เพราะประชาชนถูกคุกคามเสรีภาพแต่ ส.ส.ยังหลับใหล เราจึงขอเร่งรัดให้ทางกมธ.ตรวจสอบการใช้อำนาจของรัฐบาลตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และขอให้เลิก พ.ร.ก.ทันที”

กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยได้มอบนาฬิกาปลุกให้กับนายประชาด้วย โดยนายสมยศกล่าวว่า ให้นำไปปลุก ส.ส. ในสภา “ขอให้ไปปลุก ส.ส.ให้หน่อย รู้สึกว่าจะหลับใหลมาก โดยเฉพาะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ควรจะเป็นแนวหน้า”

นายประชา ได้รับจดหมายร้องเรียน และรับนาฬิกาปลุกเอาไว้ พร้อมกล่าวว่าจะดำเนินการเอาเรื่องร้องเรียนเข้าสู่การประชุม กมธ. ในวันพุธนี้ และจะติดตามสอบถามและตรวจสอบผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องเช่น นายรัฐมนตรี และประธานศอฉ. ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net