Skip to main content
sharethis

"กรรมการสิทธิฯ" แถลงชี้  พ.ร.ก. ฉุกเฉิน กระทบสิทธิมนุษยชน เรียก "ศอฉ." แจงกรณีมีข่าวว่าคุมขังคนเสื้อแดงไว้ค่ายที่ จ.กาญจนบุรี 13 ก.ค.นี้ ด้านแดงเมืองกาญจน์เชื่อพวกถูกย้ายออกนอกค่าย "ดีเอสไอ" แยก 3 กลุ่มท่อน้ำเลี้ยง "เทพไท" เผยกลุ่มเสื้อแดงใต้ดินเคลื่อนไหว 3 จุด

7 ก.ค. 53 - ที่ประชุมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้มีการหารือเกี่ยวกับกรณีการประกาศคง พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ตามที่คณะ อนุกรรมการสิทธิพลเมืองและสิทธิการเมืองเสนอมา โดยนางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานกสม. เปิดเผยว่าที่ประชุมมีมีมติออกแถลงการณ์ต่อเรื่องนี้โดยมีเนื้อหาว่า ตามที่ ครม. มีมติเห็นชอบให้บังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไปใน 19 จังหวัด กสม.เห็นว่าการคง พ.ร.ก.ต่อไปรัฐบาลต้องมีข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เข้าขั้นฉุกเฉินอย่างเพียงพอ กสม.เข้าใจว่า รัฐบาลต้องการให้ประเทศชาติมีความสงบเรียบร้อย ประชาชนมีความปลอดภัย แต่การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินก็กระทบสิทธิเสรีภาพของประชาชนและสิทธิมนุษยชน ดังนั้น รัฐบาลต้องใช้ความระมัดระวัง ทำด้วยความสุจริต ไม่เลือกปฏิบัติ และ ไม่เกินสมควรแก่เหตุ หรือ เกินกว่ากรณีจำเป็น เพราะ พ.ร.ก.ดังกล่าวเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่รัฐมีอำนาจมากกว่าปกติ ทั้งนี้ การดำเนินการของรัฐต้องคำนึงถึง 3 มาตรการ

คือ 1.การใช้อำนาจของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ต้องมีข้อมูลและข้อเท็จจริงที่ชัดเจน เพียงพอ และสามารถอธิบายหรือชี้แจงได้ทันทีทุกกรณี 2.รัฐบาลต้องมีกลไกการติดตามและตรวจสอบการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่ให้อยู่ใน กรอบหลักเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด หากมีข้อสงสัยว่าเจ้าหน้าทีใช้อำนาจไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม เกินกว่าเหตุ ไม่สุจริตหรือเลือกปฏิบัติ รัฐบาลต้องชี้แจงหรือแก้ไขในทันที และ 3.เมื่อสถานการณ์ฉุกเฉินคลี่คลายลง หรือหมดความจำเป็นในการบังคับใช้รัฐบาล ต้องรีบยกเลิก พ.ร.ก.ในทันที โดยไม่ต้องรอให้ครบกำหนดตามที่ ครม. มีมติไว้ และ กสม.จะเฝ้าระวังติดตามตรวจสอบการใช้อำนาจของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รายงานให้ สาธารณชนทราบเป็นระยะ ๆ

ด้าน นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชน ด้านสิทธิพลเมือง สิทธิการเมือง และสิทธิชุมชน กล่าวภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการฯ ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือร่วมกับนักวิชาการ นักกฎหมายที่ติดตามเรื่องราวของการชุมนุม ตัวแทนองค์กรภาคเอกชน ถึงผลของการลงพื้นที่ศูนย์การทหารม้า ค่ายอดิศร จ.สระบุรี และ เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ที่มีการควบคุมตัวผู้กระทำผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พบว่า ยังมีการปฏิบัติในลักษณะละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยผู้ถูกควบคุมตัว 28 ราย ไม่มีทนายความคอยให้คำแนะนำในการสู้คดี บางรายไม่รู้ว่าถูกควบคุมตัวด้วยข้อหาอะไร รวมทั้งไม่สามารถติดต่อกับครอบครัวที่อยู่ในต่างจังหวัดได้ และไม่ได้รับการรักษาพยาบาลตามโรคประจำตัวที่เป็น

จึงมีข้อสรุปว่าจะมีการเชิญหน่วยงานรัฐ ประกอบด้วย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ อัยการ กรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของกระทรวงยุติธรรม มาหารือ และ รับทราบว่า แม้อยู่ในช่วงของการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รัฐก็ต้องปฏิบัติต่อผู้ที่ถูกควบคุมตัว โดยยึดหลักสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ ยังได้มีการหารือกรณีที่ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย มายื่นขอให้ตรวจสอบการคุมขังผู้ชุมนุมที่ค่ายทหารใน จ.กาญจนบุรี โดยที่ประชุมอนุกรรมการฯ มีมติให้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องคือญาติของผู้ที่ได้รับผลกระทบ และตัวแทนของ ศอฉ.มาชี้แจงในช่วงบ่ายของวันที่ 13 ก.ค. เพื่อรับทราบข้อเท็จจริงก่อนที่จะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบต่อไป

"เจ๊ซี" แกนนำคนเสื้อแดงเมืองกาญจน์ เชื่อ เพื่อนร่วมสี ถูกนำตัวควบคุมนอกค่ายทหาร หลังตกเป็นข่าว

นางอนัญญา หรือ เจ๊ซี แกนนำเสื้อแดง จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า หลังจากที่ตนได้ลงพื้นที่ในจุดต่างๆ ของค่ายทหาร ใน จ.กาญจนบุรี เพื่อตรวจถึงความเคลื่อนไหวที่ กลุ่ม นปช. ที่อาจจะถูกกักตัวอยู่ประมาณ 70 คน ตามคำบอกเล่าของคนเสื้อแดงที่ถูกปล่อยตัวไปก่อนหน้านั้น โดยสังเกตได้ว่า กลุ่ม นปช. ที่ยังเหลืออยู่

อาจจะถูกย้ายออกไปควบคุมตัวนอกค่ายทหารของ จ.กาญจนบุรี แล้ว หลังจากที่เป็นข่าวใหญ่โต รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ในวันที่ 8 ก.ค.นี้ เวลา 17.00 น. ทาง นายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี ผู้ว่าฯ กาญจนบุรี พร้อมด้วย พล.ต.อุทิศ สุนทร ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ พ.ต.อ.มนต์ชัย เรืองจรัส ผู้กำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 13 กาญจนบุรี จะร่วมกันแถลงข่าว ที่ศาลากลาง จ.กาญจนบุรี กรณีขังลืม นปช.ที่ศาลากลาง

พท.ปูดที่คุมแดง ค่ายไทรโยค มีไม่ต่ำกว่า 70 ชีวิต

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. นายพร้อมพงศ์ นพฤททธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยนำคนเสื้อแดงที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่ค่ายแห่ง หนึ่งมาแถลงข่าวเมื่อวันที่ 5 ก.ค. ว่า ล่าสุดทีมงานของพรรคได้ไปสืบหาสอบถามพยานทั้ง 11 คน และรวบรวมหลักฐานต่างๆ ว่าค่ายที่ใช้ควบคุมกลุ่มคนเสื้อแดงที่เชื่อว่ายังมีอีกไม่ต่ำกว่าอีก 70 คน คือค่ายใด เบื้องต้นค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าเป็นค่ายไทรโยค หรือค่ายฝึกทหารไทย-สิงคโปร์ และสถานที่แห่งนี้น่าจะใช้ตั้งแต่เหตุการณ์เมษาเลือด 2552 แล้ว โดยพบว่าเมื่อช่วงกลางวันของวันที่ 5 ก.ค.ที่ทีมงานของพรรคเพื่อไทยเก็บภาพ ปรากฏว่าไม่มีทหารอยู่ แต่มาวันนี้ปรากฏว่ามีทหารมารักษาการเพิ่มมากขึ้นผิดปกติ เรื่องนี้พรรคเพื่อไทยปรึกษากับฮิวแมน ไรท์ วอทช์ ก็ได้รับคำแนะนำว่าให้ยื่นเรื่ององค์กรสิทธิมนุษยชนต่างๆ ซึ่งพรรคก็จะได้ดำเนินการ รวมทั้งจะไปยื่นเรื่องต่อศาลจังหวัดกาญจนบุรีให้มีคำสั่งปล่อยตัวผู้ที่ถูก ควบคุมตัวด้วย เพราะเรายังเชื่อว่ายังมีคนที่อยู่ในนั้นไม่ต่ำกว่า 70 คน และจะยื่นคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร และประสานหน่วยงานต่างๆให้ลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกันด้วย

นางบุญสร้าง ประสาทศิริศักดิ์ อายุ 47 ปี ชาวนครปฐม มารดาของนายศุภณัฐ ประสาทศิริศักดิ์ บุตรชาย อายุ 22 ปี ที่หายตัวไปตั้งแต่สลายการชุมนุมของคนเสื้อแดงกล่าวด้วยน้ำตานองหน้าและเสียงสั่นเครือว่า แม่เองก็ตามหาลูกมา 2 เดือน ไม่ได้หลับไม่ได้นอน ไม่รู้ว่าจะไปตามหาลูกที่ไหน ถ้าหากใครพบเห็นก็ขอให้แจ้งด้วยลูกชายแม่อายุ 22 ปี เลี้ยงมาตั้งแต่เล็ก ทุกคนทราบดีของหัวอกคนเป็นแม่ ว่ารู้สึกอย่างไร วันนี้ต้องอยู่อย่างทรมาน เคยคิดฆ่าตัวตายหลายครั้ง ขับรถอยู่บนสะพานอยากจะพุ่งลงไปให้รู้แล้วรู้รอด ถ้าแลกได้ให้เอาชีวิตแม่ไปดีกว่า เขายังมีอนาคตอีกไกล

นายพร้อมพงศ์ กล่าวเพิ่มว่า หวังว่านายอภิสิทธิ์ และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ที่มีลูกเหมือนกัน จะเข้าใจหัวอกของคนเป็นพ่อแม่ ถ้าหากมีการขังคนไว้ในค่ายทหารจริงก็ขอให้ปล่อยตัวมา ถ้าทำเรื่องนี้ได้การปรองดองก็จะอยู่ไม่ไกลเลย

ผบ.ทบ.ปฎิเสธนำคนเสื้อแดงควบคุมที่ค่ายทหาร จ.กาญจนบุรี

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมาพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยก่อนเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ภาคใต้ หลังเกิดเหตุการณ์กลุ่มก่อความไม่สงบดักซุ่มโจมตีทหารจนบาดเจ็บและเสียชีวิต จำนวนมาก  โดยยอมรับจะต้องดูแลมาตรการป้องกันความปลอดภัยของทหาร รวมถึงการข่าวให้มากขึ้น ส่วนเหตุผลที่ ศอฉ.ยังคงประกาศบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เนื่องจากพิจารณาจากข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้รับถึงความเคลื่อนไหวทางการเมือง เชื่อว่า การคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะทำให้เกิดความเรียบร้อยของบ้านเมือง และส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจและสังคม อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ ครม.อีกครั้งในวันนี้  ยืนยันไม่เกี่ยวกับข่าวการลอบสังหารบุคคลสำคัญ

ส่วนกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดง ออกมาระบุว่า ตั้งแต่เหตุการณ์กระชับพื้นที่วันที่ 19 พฤษภาคม มีคนเสื้อแดงบางส่วนถูกควบคุมตัวอยู่ที่ค่ายทหารจังหวัดกาญจนบุรี ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่าตรวจสอบแล้วไม่มีการคุมขังกลุ่มคนเสื้อแดง ที่กองพลทหารราบที่ 9  จังหวัดกาญจนบุรี แต่อย่างใด.

ผบ.พล.ร.9 ปฏิเสธซุกคนเสื้อแดงในค่ายทหาร

ด้านพล.ต.อุทิศ สุนทร ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 (ผบ.พล.ร.9) ค่ายสุรสีห์ จังหวัดกาญจนบุรี ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย พล.ท.มะ  โพธิ์งาม ส.ส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย ได้นำกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงจำนวน 8 คน ออกมาแถลงข่าวว่าทั้งหมดถูกจับตัวไปคุมขังไว้ในค่ายทหารแห่งหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี ภายหลังจากที่ทหารเข้าสลายการชุมนุมที่แยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ว่า ตนขอยืนยันว่ากรณีดังกล่าวไม่เป็นความจริง และในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีไม่มีการควบคุมหรือคุมขังกลุ่มคนเสื้อแดงตามที่ออกมากล่าวอ้าง ทั้งนี้กรณีที่เกิดขึ้นไม่ได้สร้างความเสียหายต่อกองพลทหารราบที่9 ดังนั้นเราคงจะไม่มีการดำเนินการใดๆ กับผู้ที่ออกมากล่าวอ้าง ในขณะเดียวกันก็ได้รายงานข้อเท็จจริงให้กับผู้บังคับบัญชาทราบแล้ว 

ในพื้นที่กองพลทหารราบที่9 ไม่มีเรือนจำ แต่จะมีในส่วนของจังหวัดทหารบกกาญจนบุรี และยืนยันว่าเรือนจำของจังหวัดทหารบกกาญจนบุรีก็ไม่มีกลุ่มคนเสื้อแดงถูกคุมขังอยู่อย่างแน่นอน ซึ่งจุดที่ใช้ควบคุมตัวกลุ่มคนเสื้อแดงก็เป็นไปตามที่รัฐบาลกำหนดไว้เท่านั้น แต่ในส่วนของพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีไม่ได้ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ควบคุมแต่อย่างใด

กรณีที่เกิดขึ้นจะเป็นเกมส์การเมืองหรือไม่ คงจะต้องไปถามนักการเมือง ซึ่งตนไม่ทราบว่าการออกมาแถลงข่าวดังกล่าวมีวัตถุประสงค์อะไร แต่หากกลุ่มคนเสื้อแดงยังเคลือบแคลงสงสัยและจะขอเข้าตรวจสอบในพื้นที่ความรับผิดชอบของตน ก็คงจะต้องขออนุญาตทางกองทัพบกก่อน อย่างไรก็ตาม ล่าสุดยังไม่มีกลุ่มคนเสื้อแดงติดต่อเพื่อขอเข้ามาพิสูจน์ข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว 

"ดีเอสไอ" แยก 3 กลุ่มท่อน้ำเลี้ยงแดง

ด้านนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แถลงประเด็นการเรียกบุคคลและนิติบุคคลเข้าชี้แจงการทำธุรกรรมการเงิน มีความคืบหน้า เมื่อวันที่ 7 ก.ค. คือ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ พยายามให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพราะถือว่าการทำธุรกรรมต่างๆ ต้องชี้แจง และเมื่อชี้แจงเสร็จสิ้นจะประมวลเรื่องว่าสมเหตุสมผลหรือไม่ ที่ผ่านมาเราได้ประชุมปรึกษาหารือกันและเชื่อว่าจะคัดกรองออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มสีขาว คือชี้แจงจนสิ้นสงสัย กลุ่มสีดำ คือมีความเชื่อมโยงชัดเจนว่าสนับสนุนก่อการร้ายชัดเจน ซึ่งจะแจ้งเป็นผู้ต้องหาก่อการร้าย และกลุ่มสุดท้ายสีเทา มีความชัดเจนแต่ไม่หนักแน่นเป็นพฤติกรรมแวดล้อมกรณีอาจจะสนับสนุนก่อการร้าย และมีกระแสเงินหมุนเวียนเป็นพิรุธและยังชี้แจงไม่ได้ พนักงานสอบสวนจะต้องสอบต่อไปเพื่อความชัดเจน

วันเดียวกันนี้ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษเรียกผู้เข้าชี้แจงเรื่องธุรกรรมทางการเงิน ประกอบด้วย นางวิยดี สุตะวงศ์ นายพศิน หอกลาง เพื่อนคุณหญิงพจมาน ชินวัตร นางมยุรี เศวตาศัย แกนนำคนเสื้อแดง จ.อยุธยา และ นายทัศ เชาวนเสถียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร G-NETและนายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส. นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษพร้อมด้วยทนายความเพื่อชี้แจงเรื่องการทำธุรกรรมทางการเงินต้องสงสัย ตามคำสั่งศอฉ.ในขณะที่ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ เจ้าของห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว นายสมหวัง อัศราษี เจ้าของบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้ามิตซูชิต้า และนางจุฑารัตน์ เมนะเสวต เพื่อนคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ไม่ได้เดินทางเข้าชี้แจงด้วยตนเอง แต่ได้มอบอำนาจให้ทนายความดำเนินการแทน

นางมยุรี กล่าวก่อนเข้าชี้แจงกับดีเอสไอว่า นำบัญชีย้อยหลัง 1 ปี มาชี้แจงกรณีเงินเข้าออกในบัญชี 4 ล้านบาท จากการขายบ้าน วันนี้มารับทราบประเด็นข้อสงสัยของพนักงานสอบสวน เงินถูกอายัดไว้หลายล้านแต่เราต้องทำธุรกิจดาวเทียมเบิกเงินให้คนงาน ไม่ได้รับเงินมาจากใคร ส่วนเรื่องอาหารที่บริจาคให้คนเสื้อแดงก็เป็นเรื่องของสิทธิมนุษยชน เป็นสิทธิที่เราทำได้ ใช้เงินประมาณ 1 แสนบาท ส่วนเงินที่เบิกออกจากบัญชีได้เอาไปทำโรงงานจานดาวเทียมกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบริจาคให้เยอะแยะทำไมไม่เล่นงาน กลับมาเล่นงานแต่คนเสื้อแดง พันธมิตรทำไม่มีปัญหาอะไร ส่วนเสื้อแดงหายใจผิดที่ก็มีปัญหาแล้ว

รายงานข่าวแจ้งว่า สาเหตุที่ ศอฉ.เรียกนางมยุรีเข้าชี้แจงธุรกรรมทางการเงิน นั้น เนื่องจากที่ผ่านมาบัญชีเงินฝากของนางมยุรี มีการถอนออกจากบัญชีจำนวนหลายหมื่นบาทในบริเวณพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงเมื่อช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมที่ผ่านมา

ด้าน นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความที่ได้รับมอบหมายอำนาจจาก นายสมหวัง กล่าวว่า ได้นำบัญชีเงินฝากของนายสมหวังที่เกี่ยวข้องกับรายได้ค่าสมาชิกกลุ่มนปช. รวมถึงการขายของในช่วงที่มีการชุมนุมมาชี้แจงจำนวน 4 บัญชีมาตอบข้อซักถามในเบื้องต้น เนื่องจากยังไม่ทราบว่าพนักงานสอบสวนจะตั้งประเด็นสงสัยในเรื่องใดบ้าง ส่วนภายหลังจาก ที่รับฟังข้อสงสัยที่ต้องการให้ชี้แจงเพิ่มประมาณ 3-4 ประเด็นแล้ว ก็จะกลับไปเตรียมคำตอบก่อนมาเข้าพบพนักงานสอบสวนอีกครั้งในวันที่ 30 ก.ค.
อย่างไรก็ตามเงินที่ปรากฏในบัญชีของนายสมหวังไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความเคลื่อนไหวในการทำกิจกรรมของกลุ่มคนเสื้อแดง รวมทั้ง บัญชีหนึ่งในจำนวนที่ต้องสงสัยก็เป็นบัญชีที่มาจากการทำธุรกิจโรงงานเครื่องใช้ไฟฟ้า

ล่าสุดนายพันธ์เลิศ ใบหยก ได้เดินทางเข้าชี้แจงการทำธุรกรรมด้วยตัวเอง แต่บอกว่ายังไม่ได้เตรียมเอกสารมาเพราะต้องการทราบข้อกล่าวหาของพนักงานสอบสวนก่อน

นายอุดมเดช กล่าวว่า มาฟังสิ่งที่พนักงานสอบสวนตั้งข้อสงสัยจึงได้รับทราบรายการธุรกรรมอะไรบ้าง น่าเห็นใจคนที่ตรวจสอบเพราะเค้าไม่รู้พฤติกรรมการใช้เงินของแต่ละคนเป็นอย่างไร บางคนเป็นผู้แทนมีภารกิจค่าใช้จ่ายแตกต่างกันไป การที่จะเบิกมาไปเพื่อไปใช่จ่ายเรื่องช่วยงานชาวบ้าน ลงพื้น ใช้จ่ายบ้าง บางครั้งคนตรวจสอบเบื้องต้นเค้าไม่รู้ หลังจากได้ชี้แจงคิดว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ ไม่ได้ธุรกรรมมากมาย ของตนประมาณ 8 แสนบาท เบิกครั้งละแสนสองแสน โดยเบิกมา 4-5 ครั้ง ก็เป็นเรื่องปรกติออกจากบ้านมาต้องเติมน้ำมันอยู่แล้ว ไปกินอาหารต้องเลี้ยงเค้าเพราะเราเป็นผู้แทน คนที่เป็นผู้แทนที่ถูกเรียกมาชี้แจงการทำธุรกรรมคงมีรายการใช่จ่ายเหมือนตนอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่ ศอฉ.ตั้งข้อสงสัยว่าเป็นท่อน้ำเลี้ยงของกลุ่มเสื้อแดงนั้น นายอุดมเดช กล่าวว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปสนับสนุนเนื่องจากกลุ่มเสื้อแดงเขามาชุมนุมของเขาเองและพร้อมจะซื้อข้าวปลากินเองอยู่แล้ว ตนไม่จำเป็นต้องซื้อให้ ถึงจะให้เลี้ยงก็ไม่สามารถเลี้ยงได้ไหมโดยพนักงานสอบสวนจะเรียกตนเข้ามาชี้แจงอีกครั้งในวันที่ 22 ก.ค. นี้ ซึ่งตนจะนำเอกสารการใช้จ่ายส่วนตัวเข้ามาชี้แจง

"เทพไท" เผยกลุ่มเสื้อแดงใต้ดินเคลื่อนไหว 3 จุด

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกส่วนตัวหัวหน้าพรรค ปชป.เปิดเผยว่ามีคนใกล้ชิดและผู้ที่รับทราบข้อมูลแจ้งเบาะแสเข้ามาว่า มีการซ่องสุมกำลังและฝึกอาวุธของกลุ่มใต้ดิน 3 จุดคือ ที่เขาโลมฟาน อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา, ตะเข็บชายแดน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี (ฝึกอาวุธให้ชายไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง) และที่แฟลตการเคหะ 53 ซ.คู้บอน กทม. (มีการชุมนุมของกลุ่มคนชุดดำเป็นประจำ) ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ได้แจ้งไปยัง ศอฉ.ให้เข้าไปตรวจสอบติดตามความเคลื่อนไหวแล้ว เพราะมีตัวบุคคล และแหล่งที่มาขอข้อมูลชัดเจน นอกจากนี้ยังพบว่า การจัดงานบุญของกลุ่มเสื้อแดงบางพื้นที่มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองและการปลุกระดมแฝงด้วย หากกลุ่มเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทยยุติการเคลื่อนไหว รัฐบาลก็พร้อมยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉิน ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ใน 19 จังหวัดที่เหลือทันที

นอกจากนี้นายเทพไท ยังขอให้ กกต.เร่งชี้ขาดคุณสมบัติ นายก่อแก้ว พิกุลทอง ให้เสร็จก่อนวันเลือกตั้งซ่อม เพราะข้อบังคับพรรคเพื่อไทยเขียนไว้ชัดอยู่แล้วว่า ห้ามผู้ต้องคุมขังโดยหมายศาลเป็นสมาชิกพรรค โดยเรื่องนี้นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ปี 1 ก็พิจารณาได้ว่า นายก่อแก้ว มีคุณสมบัติเป็นผู้สมัคร ส.ส.ในการเลือกตั้งซ่อมเขต 6 กทม.ได้หรือไม่ เพราะข้อบังคับพรรคเพื่อไทยข้อ 10 (5) เขียนเอาไว้ชัดเจนอยู่แล้วว่า บุคคลต้องคุมขังอยู่โดยหมายศาล หรือคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายห้ามสมัครเป็นสมาชิกพรรค เมื่อไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคก็สมัคร ส.ส.ไม่ได้ จึงอยากให้ กกต.เร่งชี้ขาดให้ชัดเจนก่อนวันเลือกตั้งซ่อม 25 ก.ค.เพราะจะได้ไม่ต้องเสียงบประมาณจัดการเลือกตั้งใหม่

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก:

กสม.แถลงชี้พ.ร.ก.ฉุกเฉินกระทบสิทธิ (ไทยรัฐ, 7-7-2553)
http://www.thairath.co.th/content/pol/94519

แดงเมืองกาญจน์เชื่อพวกถูกย้ายออกนอกค่าย (ไอเอ็นเอ็น, 7-7-2553)
http://www.innnews.co.th/local.php?nid=233934

พท.ปูดที่คุมแดง ค่ายไทรโยค มีไม่ต่ำกว่า 70 ชีวิต (ไทยรัฐ, 6-7-2553)
http://www.thairath.co.th/content/pol/94270

ผบ.ทบ.ปฎิเสธนำคนเสื้อแดงควบคุมที่ค่ายทหาร จ.กาญจนบุรี (สำนักข่าวไทย, 6-7-2553)
http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/74981.html

ผบ.พล.ร.9 ปฏิเสธซุกคนเสื้อแดงในค่ายทหาร (มติชนออนไลน์, 6-7-2553)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1278406127&catid=01

"ดีเอสไอ" แยก 3 กลุ่มท่อน้ำเลี้ยงแดง (แนวหน้า, 7-7-2553)
http://www.naewna.com/news.asp?ID=218381

ปชป.เผยกลุ่มเสื้อแดงใต้ดินเคลื่อนไหว 3 จุด (ครอบครัวข่าว, 7-7-2553)
http://www.krobkruakao.com/kkn/?a=news&s=detail&news_id=21319

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net