ดีเอสไอเปิดแผนรับมือกลุ่มวิจารณ์พระมหากษัตริย์ พระราชินี และองค์รัชทายาท ตามคำสั่ง ศอฉ.

"ธาริต เพ็งดิษฐ์" นำทีมคณะกรรมการกำหนดแนวทางดำเนินคดีเกี่ยวกับการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรืออาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินีและองค์รัชทายาท ตามคำสั่งของ ศอฉ. อ้างทำเป็นเครือข่ายตามสื่อออฟไลน์-ออนไลน์ มีทั้งท่อน้ำเลี้ยง เผยเตรียมแบ่งงานสืบสวนทั้งการข่าวและการเงิน

วันนี้ (8 ก.ค.) เวลา 14.00 น. นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวในการประชุมหน่วยงานความมั่นคงเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินคดีพิเศษเกี่ยวกับการหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรืออาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินีและองค์รัชทายาทตามคำสั่งของ ศอฉ.  ว่าทางคณะกรรมการคดีพิเศษได้พิจารณากรอบแนวทางในการดำเนินคดี และแบ่งมอบหน้าที่ให้หน่วยงานต่างๆ จำนวน 18 องค์กร เช่น กระทรวงกลาโหม กระทรวงไอซีที สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการสืบสวนสอบสวนและดำเนินคดีดังกล่าว

นายธาริตกล่าวต่อไปว่า การโจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีลักษณะเป็นเครือข่ายเชื่อมโยง มีลำดับขั้นทั้งระดับบงการ ปฏิบัติการ และแนวร่วม จะปรากฏทั้งในลักษณะการเผยแพร่โดยตรง เช่น การให้สัมภาษณ์สื่อต่างชาติ การปราศรัย การเผยแพร่บทความและใบปลิว และการเผยแพร่ทางอินเทอร์เนต เช่นการทำเว็บไซต์ คลิปวิดีโอ อีเมล์ และสื่อออนไลน์อื่นๆ โดยขณะนี้ได้ตรวจสอบผู้ต้องสงสัยว่าจะกระทำผิดในช่วงปี 2549 – 2553 ทั้งในเชิงการข่าว ด้านเทคโนโลยี และการเงินผ่านทางชุดปฏิบัติการ โดยถ้ามีพฤติกรรมเป็นกระบวนการ ทางคณะกรรมการก็จะรับมาดำเนินการเป็นคดีพิเศษ แต่ถ้าไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการก็จะให้พนักงานสอบสวนดำเนินการต่อไป

โดยในระยะนี้จะสืบสวนให้ทราบแน่ชัดว่าบุคคลและองค์กรต่างๆ มีความเกี่ยวข้องกับเครือข่ายจริงหรือไม่ก่อน แล้วค่อยเรียกมาสอบสวนในอีกระยะหนึ่ง ทั้งนี้ตนมีข้อมูลว่าการโจมตีสถาบันมีทั้งที่เป็นไปเพื่อเพื่อล้มล้างระบอบกษัตริย์ ลดความน่าเชื่อถือของประเทศไทย และขยายอุดมการณ์ทางการเมือง นายธาริตกล่าว

 

ที่มาข่าว: ธาริตเปิดแผนรับมือแก๊งหมิ่นเจ้า  (เว็บไซต์เดลินิวส์, 8-7-2553) http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=8&contentID=76921

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท