Skip to main content
sharethis

พม่ารวบรวมรายชื่อ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเมืองโต๋น รัฐฉาน, พม่าเปิดจดทะเบียนรถหาทุนหนุนเลือกตั้ง, ทหารพม่าสั่งกองกำลังอาสาสมัครเกณฑ์กำลังพลเพิ่ม, ทัพพม่าติดเรดาร์ตรวจจับอากาศยานทั่วประเทศ

พม่ารวบรวมรายชื่อ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเมืองโต๋น รัฐฉาน
9 กรกฎาคม 2553 ทางการพม่าใน เมืองโต๋น รัฐฉานตะวันออก จัดเก็บรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง พร้อมจี้ข้าราชการประชาสัมพันธ์ชาวบ้านหนุนพรรคข้างรัฐบาล ขณะที่ทางการเตรียมออกบัตรประชาชนให้ผู้มีอายุ 18 ปี ในรัฐอาระกันเพื่อใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา อูตองอ่อง นายอำเภอเมืองโต๋น รัฐฉานภาคตะวันออก พร้อมด้วย นางต่อมิกู่ ปลัดฝ่ายทะเบียนอำเภอ ได้เรียกประชุมข้าราชการทุกหน่วยงาน ชี้แจงถึงการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น พร้อมกับให้ประชาสัมพันธ์ประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งให้รับทราบ ทั้งพูดเป็นนัยว่าให้แนะนำผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเลือกลงคะแนนให้กับ พรรคที่มี ศักยภาพในการพัฒนาประเทศ

อย่างไรก็ตาม นายอำเภอไม่ได้กล่าวระบุโดยตรงว่า ให้ข้าราชการและประชาชนเลือกลง คะแนนให้กับพรรคใด แต่เป็นที่เข้าใจกันว่าคำกล่าวของเขาหมายเจาะจงให้เลือกพรรคสหภาพ เอกภาพและการพัฒนา Union Solidarity and Development Party – USDP ซึ่งเป็นพรรคภายใต้การสนับสนุนของ รรัฐบาล มีพล.อ.เต็งเส่ง อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพรรค

แหล่งข่าวเผยว่า เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ข้าราชการทุกหน่วยในพื้นที่อำเภอเมืองโต๋น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้าราชครูและ พยายาล ได้ไปลงชื่อเพื่อใช้สิทธิ์เลือกตั้ง โดยทางอำเภอเปิดโอกาสให้ข้าราชการไปลงชื่อได้ภายใน 10 วัน จากนั้น ทางอำเภอจะมีการสำรวจทะเบียนบ้านราษฎร เพื่อคัดเลือกรวบรวมรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งต่อไป

ปัจจุบันในพื้น ที่เมืองโต๋น นอกเหนือจากพรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนา USDP แล้ว ยังไม่มีพรรคการเมืองใดมาเคลื่อนไหวหาเสียง ขณะที่ในรัฐฉานมีพรรคการเมืองเตรียมลงเลือกตั้งกว่า 10 พรรค ได้แก่ พรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ (SNDP) พรรคก้าวหน้า รัฐฉานภาคเหนือ (NSSPP) พรรคชาติปะหล่อง (PNP) พรรคเอกภาพแห่งชาติว้า (WNUP) พรรคประชาธิปไตยว้า (WDP) พรรค ประชาธิปไตยและเอกภาพโกก้าง (KDUP) องค์กรแห่งชาติ ปะโอ (PNO) พรรคพัฒนาชาติอินน์ (INDP) พรรคพัฒนาชาติลาหู่ (LNDP) พรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนา (USDP) และ พรรคเอกภาพแห่งชาติ (NUP)

ด้านสำนักข่าว Narinjara รายงาน วันที่ 6 ก.ค. ว่า ทางการพม่ามีแผนที่จะออกบัตรประชาชนให้กับผู้ที่อาศัยอยู่ในพม่า จนถึงวันที่ 31 ต.ค. นี้ ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่จะมีขึ้น โดยทางการจะออกบัตรให้แก่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป

ขณะที่ ทางการพม่าเตรียมจัดทำบัตรประชาชนใหม่ให้กับชาวมุสลิมในรัฐอาระ กัน เป็นการเอาใจเพื่อหวังให้ชาวมุสลิมสนับสนุนพรรค USDP โดยที่ ผ่านมา ทางการพม่าในรัฐอาระกัน ได้ออกบัตรประจำตัวให้กับชาวมุสลิมโรฮิงยา ซึ่งเป็นบัตรสีขาวประเภทชั่วคราว โดยด้านหลังมีข้อความระบุว่า ผู้ถือบัตรไม่มีสิทธิ์ขอเป็นพลเมืองพม่า

นักธุรกิจชาว มุสลิม คนหนึ่งกล่าวว่า บัตรสีขาวไม่ใช่บัตรประชาชนพม่า บัตรประชาชนพม่าทั่วไปเป็นบัตรสีชมพู ซึ่งเมื่อครั้งพล.อ. โพนส่วย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยพม่ามาเยือนเมืองมงดอว์ ได้กล่าวว่า จะให้สถานะชาวมุสลิมในภาคเหนือรัฐอาระกันเป็นพลเมืองของพม่า โดยจะออกบัตรประชาชนสีชมพูให้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครได้รับบัตรประเภทดังกล่าว

พม่าเปิดจดทะเบียนรถหาทุนหนุนเลือกตั้ง
8 กรกฎาคม 2553 ทางการพม่าเข้ม งวดจับกุมรถไม่ทะเบียนในรัฐฉาน พร้อมเปิดศูนย์รับจดทะเบียน แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงไม่ต่างราคาซื้อ รถ ลือสนั่นหาเงินสนับสนุนการเลือกตั้ง

มีรายงานว่า ตั้งแต่กลางเดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายจราจรพม่าในพื้นที่เมือง โต๋น รัฐฉานภาคตะวันออก ได้ทำการตรวจจับรถไม่มีทะเบียนต่อเนื่อง โดยสามารถตรวจยึดรถยนต์ได้แล้วกว่า 10 คัน และจักรยานยนต์อีกจำนวนหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ผู้เป็นเจ้าของไปเสียค่าปรับเพื่อรับรถ คืนพร้อมกับให้ไปยื่นเรื่องขอจดทำทะเบียนถูกต้อง

นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน เป็นต้นมา เจ้าหน้าที่พิเศษพม่าจำนวน 10 นาย ซึ่งถูกส่งมาจากกรุงเนปิดอว์ มาประจำที่เมืองโต๋น เพื่อทำหน้าจัดทำทะเบียนรถ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในท้องที่ออกทำการตรวจจับรถ ไม่มีทะเบียนอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พม่าได้ประกาศให้ผู้มีรถไม่มีทะเบียนในพื้นที่ตำบลแม่ แกน ตำบลนากองมู และกิ่งอำเภอปุ่งป่าแขม ไปขอรับจดทะเบียนได้ที่อำเภอเมืองโต๋น ส่วนผู้มีรถไม่มีทะเบียนในพื้นที่เมืองสาด ให้ไปขอรับจดทะเบียนที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก
อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเผยว่า การขอจดทะเบียนรถต้องเสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 5 แสน (ราว 16,500 บาท) ถึง 2 ล้านจั๊ต (ราว 66,000 หมื่นบาท) โดยหากเป็นรถจักรยานยนต์ รุ่น 100 แรงม้า ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการขอจดทะเบียน 7 – 8 แสนจ๊าต (ราว 23,100 – 26,400) ขณะที่รถรุ่น 125 แรงม้า ต้องจ่ายมากกว่า 8 แสนจั๊ต ซึ่งค่าใช้จ่ายในการขอจดทะเบียนแทบจะไม่แตกต่างจากราคาซื้อรถมาก นัก

ในส่วนของจังหวัด ท่าขี้เหล็ก ได้เปิดทำการรับจดทะเบียนรถ ระหว่างวันที่ 11 – 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ได้ประกาศให้ผู้มีรถไม่มีทะเบียนไปขอรับการจด ทะเบียนได้อย่าง ถูกต้อง แต่อย่างไรก็ตาม เหตุเนื่องจากต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง จึงมีผู้ไปติดต่อขอจดทะเบียนเพียง 100 กว่ารายเท่านั้น

ทั้งนี้ มีกระแสข่าวลือกันถึงการเปิดรับจดทะเบียนรถของทางการพม่าในพื้นที่ เมืองโต๋น เมืองสาด ท่าขี้เหล็ก และเมืองเชียงตุง ว่า ทางเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ได้รับสั่งจากเบื้องบนให้จัดหาเงินเพื่อ นำไปใช้สนับ สนุนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในไม่ช้านี้

ทหารพม่าสั่งกองกำลังอาสาสมัครเกณฑ์กำลังพลเพิ่ม
7 กรกฎาคม 2553 กองทัพพม่า หนุนกลุ่มอาสาสมัคร หวังใช้ปราบกลุ่มหยุดยิง ล่าสุดมอบอาวุธปืนกลุ่มอาสาสมัครลาหู่ เมืองต้างยาน รัฐฉานภาคเหนือ พร้อมสั่งให้เกณฑ์กำลังพลเพิ่ม

มีรายงานจากแหล่ง ข่าวว่า ทหารพม่าได้มีคำสั่งให้กองกำลังอาสาสมัครในเมืองต้างยาน รัฐฉานภาคเหนือ ซึ่งมีพื้นที่เคลื่อนไหวอยู่ติดเขตครอบครองกองกำลังว้า UWSA และ กองกำลังไทใหญ่ภาคเหนือ SSA-N เกณฑ์กำลังพลเพิ่ม พร้อมกับได้มอบอาวุธปืนให้กับกองกำลังอาสาสมัครที่อยู่ในพื้นที่ ติดกับ เคลื่อนไหวของกองกำลังไทใหญ่ภาคเหนือ SSA-N

โดยคำสั่งดัง กล่าวของกองทัพพม่า มีขึ้นเมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลังกองกำลังว้า UWSA และ กองพลน้อยที่ 1 ของกองกำลังไทใหญ่เหนือ SSA-N ปฏิเสธเข้าร่วมจัด ตั้งเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน Border Guard Force – BGF

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา พ.อ.จ่อจ่อหน่าย ผบ.กองพันทหารราบที่ 33 ของพม่า ประจำเมืองต้างยาน ได้มอบอาวุธปืนจำนวนหนึ่งให้แก่กองกำลังอาสาสมัครลาหู่ ในตำบลดอยเจ

แหล่งข่าวเผยว่า อาวุธปืนที่กองทัพพม่ามอบให้กองกำลังอาสาสมัคร มีทั้งปืน M16 และปืน M22 ที่กองทัพพม่าผลิตใช้เอง โดยหลังจากอาวุธถูกส่งถึงกองกำลังอาสาสมัคร ทางกองทัพพม่าได้มีคำสั่งให้จัดเกณฑ์กำลังพลเพิ่มโดยกำหนดเกณฑ์ ให้ได้อย่าง น้อยหมู่บ้านละ 20 คน

ทั้งนี้ หลายฝ่ายเชื่อว่า กองทัพพม่าเตรียมยืมมือกองกำลังอาสาสมัครช่วยปราบปรามกองกำลังหยุด ยิง โดยเฉพาะกองพลน้อยที่ 1 กองกำลังไทใหญ่ภาคเหนือ SSA-N ที่ ยังไม่ยอมรับข้อเสนอจัดตั้งเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF ตามผู้นำที่ได้ตกลงรับเปลี่ยนสถานะกองกำลังไปแล้ว

สำหรับเมืองต้าง ยาน เป็นเมืองประวัติศาสตร์ด้านการสู้รบระหว่างทหารพม่ากับกองกำลัง กู้ชาติไท ใหญ่ในอดีต มีพื้นที่อยู่ติดเขตปกครองว้า ทางด้านทิศตะวันตก และพื้นที่ส่วนหนึ่งอยู่ภายใต้การครอบครองของกองพลน้อยที่ 1 ของกองกำลังไทใหญ่ภาคเหนือ SSA-N ปัจจุบันพื้นที่เมืองต้างยาน มีกองกำลังอาสาสมัครลาหู่อยู่ราว 400 นาย

ทัพพม่าติดเรดาร์ตรวจจับอากาศยานทั่วประเทศ

6 กรกฎาคม 2553 มีรายงานว่า ปัจจุบันกองทัพรัฐบาลทหารพม่าได้ทำการติดตั้งเครื่องเรดาร์ รุ่น 1L 117 ซึ่งเป็นเครื่องมือสองซื้อจากประเทศรัสเซีย สำหรับตรวจจับอากาศยานบินรุกล้ำน่านฟ้าไว้ทั่วประเทศ 7 แห่ง รวมถึงในรัฐคะฉิ่นและรัฐฉาน

โดยสถานที่ที่ เครื่องเรดาร์ถูกติดตั้ง ไว้ทั้ง 7 แห่ง ได้แก่ 1. ดอยหมวย เมืองเชียงตุง รัฐฉานภาคตะวันออก 2. นัตเยกานต่อง ภาคมัณฑะเลย์ 3. ทาต่าอู ภาคมัณฑะเลย์ 4. มะริด ภาคตะนาวสี 5. หม่วยส่อง ภาคอิรวดี 6. ต่องโหญ่ เมืองเปียนมะนา (ใกล้เมืองเนปิดอว์) และ 7. ดูวุน รัฐคะฉิ่น โดยที่ดูวุน เพิ่งติดตั้งแล้วเสร็จไปเมื่อเร็วๆ นี้

ส่วนที่นัตเยกาน ต่อง มีรายงานว่า ทางกองทัพพม่าได้สร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็กไว้สำหรับปั่นไฟ ให้เครื่องเรดาร์ใช้งานได้ทุก 24 ชม. โดยเขื่อนเพิ่งสร้างเสร็จไปเมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา

สำหรับเครื่อง เรดาร์ 1L 117 ที่กองทัพรัฐบาลทหารพม่าซื้อมาติดตั้งนี้ ถูกส่งมากับเรือบรรทุกสินค้ามาถึงท่าเรือติละหว่า ชานกรุงย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 23 และ 25 ก.พ. 2552 มีประสิทธิภาพสามารถตรวจจับอากาศยานในรัศมี 350 กม. โดยเครื่องเรดาร์รุ่นนี้ง่ายต่อการติดตั้งใช้งานและมีราคาถูก

--------------------------------------------------------------------------
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
"คน เครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net