Skip to main content
sharethis

กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA ปัดฝึกกองกำลังเสื้อแดง

สืบเนื่องจากมีกระแสข่าวเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงของไทยบางส่วน มีการรายงานเบื้องบนว่า กองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา (National Democratic Alliance Army - NDAA) ที่มีกองบัญชาการอยู่ในภาคตะวันออกรัฐฉาน ติดชายแดนจีนด้านมณฑลยูนนาน ให้การฝึกอบรมด้านการทหารแก่กลุ่มคนที่น่าเชื่อว่าฝักใฝ่กลุ่มคนเสื้อแดงนั้น ทางกองกำลัง NDAA ได้ออกมาปฏิเสธข้อรายงานดังกล่าว
 
โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA คนหนึ่ง ซึ่งไม่ประสงค์ออกนาม เปิดเผยกับสำนักข่าวฉาน ว่า ปัจจุบันกองกำลัง NDAA กำลังประสบปัญหาขัดแย้งกับรัฐบาลทหารพม่า กรณีถูกกดดันให้เปลี่ยนสถานะกองกำลังเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF ซึ่งภารกิจภายในยุ่งมากพอ การที่จะรับงานอย่างอื่นทำอีกก็ไม่ต่างกับการหาเหาใส่หัว
 
เจ้าหน้าที่ของ NDAA คนดังกล่าวระบุด้วยว่า อดีตกับปัจจุบันมันต่างกัน ในอดีตสมัยกองกำลังคอมมิวนิสต์รุ่งเรือง กลุ่มคอมมิวนิสต์จะช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ซึ่งกลุ่ม NDAA ในอดีตก็เคยให้การช่วยเหลือพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย โดยได้รับการช่วยเหลือด้านอาวุธจากประเทศจีนแล้วนำมามอบให้กับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย เพราะถือเป็นคอมมิวนิสต์มีอุดมการณ์เดียวกัน แตกต่างจากปัจจุบัน เราช่วยเหลือใครแล้วเราได้อะไร สิ่งที่จะได้ก็คือปัญหาเท่านั้น
 
ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวมีการรายงานของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของไทยบางส่วนว่า กองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA National Democratic Alliance Army มีการฝึกอบรมด้านการทหารแก่กลุ่มคนซึ่งน่าเชื่อว่าฝักใฝ่กลุ่มคนเสื้อแดง ขณะที่เจ้าหน้าที่เบื้องบนได้มีคำสั่งให้ติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้
 
อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวนักธุรกิจที่เดินทางไปมาระหว่างเมืองลา – เชียงตุง เป็นประจำแสดงความเห็นว่า การที่กองกำลัง NDAA จะให้การฝึกการทหารให้ใครคงเป็นไปได้ยาก เพราะลำพังตัวเองก็ยังต้องพึ่งพาผู้อื่น อีกทั้งเส้นทางจากประเทศไทย โดยเฉพาะจากท่าขี้เหล็ก เชียงตุง ไปยังเมืองลา ก็มีทหารพม่าตั้งด่านตรวจค้นอย่างเข้มงวด ที่สำคัญการฝึกการทหารต้องใช้เวลา ไม่ใช่ฝึกแค่สามวันเจ็ดวัน ด้วยเหตุนี้คงเป็นไปไม่ได้ เพราะการที่คนไทยจะเดินทางเข้าพม่า จะได้รับอนุญาตเพียงแค่ 7 วันเท่านั้น

ทั้งนี้ พื้นที่ยึดครองของกลุ่มหยุดยิงเมืองลา (NDAA) ซึ่งอยู่ทางเหนือของรัฐฉาน ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำสาละวินติดชายแดนจีนด้านมณฑลยูนนานนั้น เดิมเป็นพื้นที่ยึดครองของเขตงาน 815 พรรคคอมมิวนิสต์พม่า (Communist Party of Burma - CPB) โดยในเดือนมิถุนายนปี 2532 สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์พม่าในเขตงานดังกล่าวนำโดยจายลืน หรือ หลินหมิงเฉียน ได้แยกตัวออกจากพรรคและตั้งกองกำลังใหม่คือกองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย (National Democratic Alliance Army - NDAA)  หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา โดยได้ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่าจนถึงปัจจุบัน

โดยในปีนั้นมีกองกำลังหลายกลุ่มที่แยกตัวออกจากพรรคคอมมิวนิสต์พม่า ได้แก่ กองกำลังโกก้าง หรือ MNDAA ในเดือนมีนาคมปี 2532 กองทัพสหรัฐว้า หรือ UWSA แยกตัวจากพรรคคอมมิวนิสต์พม่าในเดือนเมษายน 2532

ขณะที่ปัจจุบันนี้กลุ่มหยุดยิงในพื้นที่ต่างๆ ของพม่า ถูกกดดันให้เปลี่ยนสถานะเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (Border Guard Forces - BGF) ซึ่งขึ้นตรงกับกองทัพพม่า โดยเมื่อปีก่อนกองทัพพม่าเพิ่งปราบกองกำลังโกก้างหลังจากปฏิเสธการเปลี่ยนสถานะ ขณะที่ทั้งกองทัพสหรัฐว้า และกลุ่มหยุดยิงเมืองลา กำลังถูกกดดันจากกองทัพพม่าอย่างหนักเพื่อให้เปลี่ยนสถานะ
 
ที่ผ่านมา มีกระแสข่าวกล่าวหาว่ากองทัพรัฐฉาน SSA มีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงบ่อยครั้งเช่นกัน โดยมีการกล่าวถึงหนาหูทางสื่อ ทั้งทางวิทยุ อินเทอร์เน็ต และในเฟซบุ๊ค ขณะที่ พล.ท.เจ้ายอดศึก ผู้นำสูงสุด SSA ออกมาปฏิเสธว่า SSA ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองไทย รัฐบาลไทยกับกลุ่ม นปช. เป็นปัญหาภายในของไทยเอง
 
นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 26 พ.ค. สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน (Restoration Council of the Shan State-R.C.S.S.) องค์กรการเมืองของกองทัพรัฐฉาน SSA ได้ออกแถลงการณ์เนื่องในโอกาสก่อตั้งสภาฯ ครบรอบ 10 ปี ตอนหนึ่งว่า สภาฯ RCSS จะเคารพและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทย มุ่งหวังปรารถนาให้คนไทยสามัคคีกัน และทางสภา RCSS จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวการเมืองของประเทศไทย
 

ชาวไทใหญ่ทำบุญรำลึกอดีตนักร้องดัง "จายมู – จายสันดอย"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 9.00 น. วันที่ 12 ก.ค. ชาวไทใหญ่ในตำบลเปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ประกอบด้วยชาวบ้านเปียงหลวง บ้านหลักแต่ง ศูนย์อพยพบ้านกุงจ่อ ได้รวมตัวกันจัดงานพิธีทำบุญให้กับ จายมู และ จายสันดอย อดีตนักร้องนักแต่งเพลงเพื่อชีวิตชื่อดังของไทใหญ่ ซึ่งพิธีทำบุญนี้ได้จัดต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี
 
ทั้งนี้ ผู้ร่วมในพิธีส่วนใหญ่เป็นอดีตลูกศิษย์ มิตรสหาย ของสองอดีตนักร้องดัง นอกนั้นมีนักเรียนเข้าร่วมด้วยจำนวนหนึ่ง โดยพิธีได้จัดขึ้นที่สุสานจายมู – จายสันดอย ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ของบ้านหลักแต่ง ห่างชายแดนไทย – พม่า (รัฐฉาน) ราว 2 กม. ซึ่งในพิธีได้มีการถวายผ้าบังสุกุล สังฆทาน แด่พระสงฆ์ จำนวน 5 รูป จากนั้นร่วมกันกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลแด่อดีตนักร้องชื่อดังทั้งสอง และหลังจากพิธีทำบุญแล้วเสร็จ ได้มีการเล่าชีวประวัติของอดีตนักร้องทั้งสองให้กับเด็กนักเรียนที่เข้าร่วม เพื่อให้ตระหนักรับทราบถึงคุณงามความดีของอดีตนักร้องดังทั้งสอง และให้เกิดการสืบสานเชิดชูกันต่อไป
 
จายมู หรือ หมอสอนห้วยจอย เป็นชาวเมืองปั่น รัฐฉานตอนใต้ เกิดเมื่อปี 2503 สมัยยังมีชีวิตเขาเป็นทั้งครู นักร้องและนักแต่งเพลงที่มีแบบฉบับของตัวเอง โดยเนื้อหาและทำนองดนตรีเพลงของเขาทั้งภาษาไทใหญ่ พม่า ที่มีไม่ต่ำกว่า 500 เพลง กินใจผู้ฟังทั่วรัฐฉาน จายมูเสียชีวิตอย่างกะทันหันด้วยโรคหัวใจ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2537 ที่บ้านหลักแต่ง ด้วยวัย 35 ปี
 
ส่วนจายสันดอย เป็นชาวเมืองเป็ง จังหวัดเมืองสาด รัฐฉานตะวันออก ซึ่งเขาเป็นทั้งอดีตนักร้องนักแต่งเพลงเช่นกัน โดยผลงานเพลงยอดนิยมของเขา ได้แก่ "เนวินปล้นแบงค์ร้อย" ซึ่งออกในช่วงที่รัฐบาลทหารพม่าภายใต้การนำของนายพลเนวินประกาศยกเลิกธนบัตรใบละ 100 จั๊ต จายสันดอย เสียชีวิตด้วยโรคประจำตัวเมื่อปี 2542 ที่บ้านห้วยบอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่
 
จายมูและจายสันดอย ถือเป็นนักต่อสู้ทางการเมืองที่เรียกร้องอิสรภาพให้กับรัฐฉานผ่านบทบาทการเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งวงดนตรี “เจิงแลว (Freedom’s Way)” ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2527 ที่บ้านเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ในสมัยกองทัพสหปฏิวัติรัฐฉาน (SURA) ภายใต้การนำของ “เจ้ากอนเจิง”
 

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net