"อธิบดีกรมพินิจ" ปัดขังลืม "เด็กเสื้อแดง"

อธิบดีกรมพินิจฯ ย้ำไม่มีขังลืมเยาวชนคดีผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ล่าสุดเหลือควบคุมตัว 12 คน เนื่องจากพ่อแม่ไม่ประกันตัวอ้างลูกดื้อ หัวอ่อนถูกชักจูงง่าย ส่วนอิสสระ สมชัย รมว.พม. บอกปล่อยตัวเยาวชน นปช. ไปแล้ว เหลือพวกผิดกฎหมายอาญาเท่านั้น

14 ก.ค. 53 - จากกรณีพรรคเพื่อไทยระบุมีการควบคุมตัวแนวร่วมกลุ่มเสื้อแดงที่ค่ายทหารใน จ.กาญจนบุรี ซึ่ง ผบ.ทบ. ย้ำว่าเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง ขณะที่อธิบดีกรมพินิจฯ ยืนยันไม่ขังลืมเด็กและเยาวชนคดีผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ด้าน นายธวัชชัย ไทยเขียว  อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กล่าวยืนยันหลังเยี่ยมเด็กและเยาวชนในคดีผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และเข้าร่วมเหตุการณ์ความไม่สงบจากการชุมนุมทางการเมือง ที่สถานแรกรับเด็กและเยาวชนชายบ้านเมตตา ว่า ไม่มีการขังลืม  ล่าสุดเหลือควบคุมตัว 12 คน เนื่องจากพ่อแม่ไม่ประกันตัวอ้างลูกดื้อ หัวอ่อนถูกชักจูงง่าย ต้องการให้ลูกได้รับการฝึกจากสถานพินิจฯ มีเพียงเด็กอายุ 14 ปี ข้อหาวางเพลิงย่านดินแดง ยังติดต่อพ่อแม่ไม่ได้

ทั้งนี้ โทษผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชุมนุมเกิน 5 คน หรือยุยงก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในพื้นที่ที่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน มีโทษฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รมว.พม.เผยปล่อยตัวเยาวชน นปช.แล้ว
นายอิสสระ สมชัย รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึง กรณีที่ นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ เลขาธิการมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก ระบุว่า มีการกักขังเยาวชนที่ร่วมกันชุมนุม ของกลุ่มคนเสื้อแดงไว้ในสถานพินิจ ว่าขณะนี้เยาวชนที่มีความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุม ได้ถูกปล่อยตัวออกจากสถานพินิจแล้ว โดยคงเหลือเฉพาะเยาวชน ที่กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาเท่านั้น ที่ถูกคุมขังเพื่อพิจารณาตัดสินตามความผิดต่อไป

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก:

อธิบดีกรมพินิจฯ ย้ำไม่มีขังลืมเยาวชนคดีผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน (สำนักข่าวไทย, 14 ก.ค. 2553)
http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/78132.html

รมว.พม.เผยปล่อยตัวเยาวชน นปช.แล้ว (ไอเอ็นเอ็น, 13 ก.ค. 2553)
http://www.innnews.co.th/politic.php?nid=234771

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท