Skip to main content
sharethis

"พรรคการเมืองใหม่" แนะรัฐบาลใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเท่าที่จำเป็น และควรใช้กฎหมายตรงไปตรงมาแทน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน "สุริยะใส กตะศิลา" เสนอประชุม 4 ฝ่ายประเมินสถานการณ์ก่อนจะยกเลิกใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ใดๆ ไม่ให้มีแต่ฝ่ายการเมือง-ความมั่นคงประเมินเพราะอาจถูกมองเป็นประเด็นการเมือง ด้าน "บุญส่ง ชเลธร" ลง ส.ก.บึงกุ่ม พรรคการเมืองใหม่

ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) ว่า นายสำราญ รอดเพชร โฆษกพรรคการเมืองใหม่ (ก.ม.ม.) กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อมล่วงหน้า ส.ส.เขต 6 กรุงเทพมหานคร โดยเรียกร้องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ว่า การที่ กกต.ผ่อนปรนให้ผู้ที่ไม่มีเหตุจำเป็นสามารถเลือกตั้งล่วงหน้าได้ อาจจะเป็นสาเหตุให้มีการขนคนไปลงคะแนน รวมถึงทำให้มีการทุจริตต่างๆ กกต.จึงควรมีความเข้มงวดมากขึ้น

พร้อมทั้งกล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าอาจมีการพิจารณายกเลิก การประกาศพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในบางพื้นที่ โดยกล่าวว่าทางพรรคเห็นด้วยหากจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินตามเหตุและผล เนื่องจากที่ว่ายังมีขบวนการใต้ดิน แต่ทั้งนี้รัฐบาลจะต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเท่าที่จำเป็นเท่านั้น และควรบังคับใช้กฎหมายอย่างตรงไปตรงมาทดแทนการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ขณะที่ นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ เห็นว่า การจะยกเลิกหรือคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ ขณะนี้กลายเป็นประเด็นทางการเมือง จึงเสนอให้มีการประชุม 4 ฝ่ายประเมินสถานการณ์ว่าจังหวัดใดควรยกเลิก พ.ร.ก.หรือไม่ เพื่อไม่ให้มีเพียงฝ่ายการเมืองหรือฝ่ายความมั่นคงในการตัดสินใจเท่านั้น เพราะอาจทำให้ถูกมองเป็นประเด็นทางการเมือง

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า นายพิเชฏฐ พัฒนโชติ ว่าที่รองหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ (ก.ม.ม.) และผู้อำนวยการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) ได้เปิดตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ก. ของพรรคชุดแรก 18 คน ที่จะมีการเลือกตั้งในเดือนสิงหาคมนี้ด้วย

โดยผู้ที่เสนอตัวลงสมัคร ส.ก.ที่น่าสนใจ อาทิ "นายรัชต์ชยุตม์ ศิรโยธินภักดี" หรือ "อมรเทพ อมรรัตนานนท์" แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ลงสมัครเขตพระนคร นายถนอม พิมพ์ใจชน น้องชายนายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ลงสมัครเขตจตุจักร 1  นายบุญส่ง ชเลธร หนึ่งใน 13 ผู้ถูกจับกรณีเรียกร้องรัฐธรรมนูญ เดือนตุลาคมปี 2516 ลงเขตบึงกุ่ม โดยหลังจากนี้พรรคจะจัดสัมมนาที่โรงเรียนผู้นำ จ.กาญจนบุรี เพื่ออบรมตัวผู้สมัครทั้ง ส.ก.และ ส.ข

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net