Skip to main content
sharethis

กองกำลังทหารไทใหญ่ (SSA) เผยเหตุปะทะกับกลุ่มหยุดยิงปะโอ (PNO) ในรัฐฉานภาคใต้ เพราะร่วมมือทหารพม่ารังแกชาวบ้าน ระบุ ไม่ได้สร้างความขัดแย้งชนชาติในแผ่นดินเดียวกัน 

 

มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ในพื้นที่อำเภอหมอกใหม่ รัฐฉานภาคใต้ ได้เกิดเหตุปะทะกันบ่อยครั้งระหว่างทหารกองกำลังไทใหญ่ (SSA) กับ กองกำลังองค์กรแห่งชาติปะโอ (Pa-O National Organization – PNO) ซึ่งเป็นกองกำลังหยุดยิงและอยู่ภายใต้การสนับสนุนจากรัฐบาลทหารพม่า

ทั้งนี้ การปะทะของสองฝ่ายเกิดขึ้นแล้วอย่างน้อย 4 ครั้ง โดยเหตุปะทะเกิดขึ้นหลังจากกองกำลังปะโอ PNO ซึ่งมีนายอ่องคำถี่ เป็นผู้นำสูงสุด ร่วมกับทหารพม่าประจำเมืองลางเครือ ไปเคลื่อนไหวในพื้นที่อำเภอหมอกใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่เคลื่อนไหวของกองกำลังไทใหญ่ SSA ด้วย โดยเหตุปะทะกันครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทหาร PNO เสียชีวิต 3 นาย

พ.ต.หลาวแสง โฆษกกองกำลังไทใหญ่ SSA เปิดเผยว่า การปะทะกันของทั้งสองฝ่ายเกิดขึ้น เนื่องจากกองกำลังปะโอ PNO ได้ร่วมกับทหารพม่าไปกดขี่ข่มเหงรังแกชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวหาชาวบ้านให้การสนับสนุนและไม่แจ้งข่าวการเคลื่อนไหวกองกำลังไทใหญ่ SSA ซึ่งมีการจับกุมชาวบ้าน รวมถึงผู้ใหญ่บ้านไปทำร้ายเป็นประจำ ทางกองกำลังไทใหญ่ SSA จึงจำเป็นต้องปกป้องช่วยเหลือชาวบ้าน

พ.ต.หลาวแสง กล่าวด้วยว่า การปะทะกันระหว่างกองกำลังปะโอ PNO กับกองกำลังไทใหญ่ SSA เป็นเพราะกองกำลัง PNO ร่วมกับทหารพม่ารังแกชาวบ้าน ไม่ได้เป็นการสร้างความขัดแย้งชนชาติในแผ่นดินเดียวกัน จึงอยากขอให้ประชาชน โดยเฉพาะชนชาวปะโอพิจารณาทำความเข้าใจในเรื่องนี้ 

"เหตุที่เกิดขึ้นเกิดจากความพยายามของรัฐบาลทหารพม่า ที่ต้องการสร้างความขัดแย้งระหว่างชาวปะโอและชาวไทใหญ่ อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายควรหาทางเจรจาและยุติการสู้รบกัน" พ.ต.หลาวแสง กล่าว

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า หลังเกิดเหตุปะทะกัน ทหารกลุ่มหยุดยิงปะโอ PNO ได้เข้าโจมตีและทำร้ายชาวบ้านซึ่งเป็นชาวไทใหญ่ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นั้นมากขึ้น โดยทหาร PNO ยังได้ข่มขู่ด้วยว่าจะสังหารชาวไทใหญ่เพื่อเป็นการล้างแค้นต่อไปด้วย 

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

________________________________________

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net