Skip to main content
sharethis

แรงงานข้ามชาติใน จ.เชียงใหม่ ยื่นฟ้องกรมการขนส่งทางบก – ขนส่งเชียงใหม่ฯ หลังไม่ออกใบอนุญาตขับรถ เผยกรมการขนส่งทางบกออกหนังสือเวียนให้แรงงานข้ามชาติจดทะเบียนเป็นเจ้าของรถแล้ว และอนุญาตให้บุคคลไร้สัญชาติและชนกลุ่มน้อย 14 กลุ่มทำใบอนุญาตขับรถได้ แต่ไม่ครอบคลุมแรงงานข้ามชาติในทางปฏิบัติ

วันนี้ (20 ก.ค. 53) ตัวแทนแรงงานข้ามชาติชาวไทใหญ่ ใน จ.เชียงใหม่ ได้ยื่นฟ้องกรมการขนส่งทางบก และสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ต่อศาลปกครอง จังหวัดเชียงใหม่เพื่อให้พิจารณาตัดสินเกี่ยวกับสิทธิของแรงงานข้ามชาติในการทำใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 โดยตัวแทนแรงงานข้ามชาติ ได้ยื่นขอทำใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ต่อสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2552 แต่สำนักงานดังกล่าว ไม่สามารถออกใบอนุญาตขับรถให้ได้

นายสมชาย หอมลออ เลขาธิการมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา (มสพ.) แสดงความเห็นว่า “สิทธิในการใช้รถจักรยานยนต์เป็นสิทธิพื้นฐานทางสังคมซึ่งมนุษย์อันพึงมีไม่ว่าจะสัญชาติใด การปฏิเสธไม่ให้สิทธิกับแรงงานข้ามชาตินั้น ยิ่งเป็นการเพิ่มความกดดัน และเพิ่มโอกาสให้เกิดการแสวงหาผลประโยชน์ในสังคมมากขึ้น รวมถึงทำให้เกิดความไม่มั่นคงของประเทศเพิ่มมากยิ่งขึ้น”

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปลายปี 2550 มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา และกลุ่มแรงงานข้ามชาติในจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันทำรณรงค์ ส่งเสริมให้รัฐเปิดนโยบายให้แรงงานข้ามชาติสามารถทำใบอนุญาตขับรถได้ โดยร่วมหารือหลายครั้งกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในจังหวัดเชียงใหม่และส่วนกลาง เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับความจำเป็นของการใช้รถจักรยานยนต์ของแรงงานข้ามชาติและปัญหาที่ประสบอยู่ โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งแรงงานข้ามชาติประสบกับการปรับ จับ ยึดรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่มีการปรับในอัตราที่สูงกว่าปกติคือข้อหาละ 1,000 บาท และปัจจุบันได้ลดค่าปรับลง เป็นข้อหาละ 500 บาท

การไม่มีใบอนุญาตขับรถจึงมีผลกระทบต่อวีถีการดำเนินชีวิตของแรงงานข้ามชาติอย่างมาก แม้ว่าจะมีความก้าวหน้าเกี่ยวกับนโยบายการใช้รถจักรยานยนต์ของแรงงานข้ามชาติอย่างเป็นลำดับขั้น โดยวันที่ 14 ตุลาคม 2552 กรมการขนส่งได้ออกหนังสือเวียนที่ คค0408/ว244 อนุญาตให้แรงงานข้ามชาติสามารถจดทะเบียนเป็นเจ้าของรถได้ และวันที่ 22 มีนาคม 2553 ได้ออกหนังสือเวียนที่ คค0408/ว.108 อนุญาตให้บุคคลไร้สัญชาติและชนกลุ่มน้อย 14 กลุ่ม สามารถทำใบอนุญาตขับรถได้ แต่ถึงกระนั้นการเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งนั้นยังไม่ครอบคลุมถึงแรงงานข้ามชาติแต่อย่างใด

ทั้งนี้ มสพ. และกลุ่มแรงงานข้ามชาติมีความพยายามส่งเสริมให้รัฐพิจารณาสิทธิของแรงงานข้ามชาติและลดการแสวงหาผลประโยชน์ในการใช้รถจักรยานยนต์ของคนกลุ่มนี้ โดยมีการจัดประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือร่วมกันหลายครั้งและมีการประชุมล่าสุด ในวันที่ 11 มิถุนายน 2553 ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นว่าประเด็นดังกล่าวนี้มีความเกี่ยวโยงกับความมั่นคงของประเทศ ทางสภาความมั่นคงแห่งชาติจึงเป็นหน่วยงานที่สำคัญที่จะพิจารณาถึงสิทธิของคนกลุ่มนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net