คนระนองต้านออกใบขับขี่แรงงานข้ามชาติ

กลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างจังหวัดระนอง ในนามเครือข่ายพิทักษ์สิทธิชาวระนอง ประมาณ 200 คน นำโดยนายเสนาะ ณ ระนอง ประธานชมรมรถจักรยานยนต์รับจ้างจังหวัดระนองและประธานเครือขายพิทักษ์สิทธิชาวระนอง และนายเรวัต ชูช่วย เลขานุการเครือข่ายพิทักษ์สิทธิชาวระนอง ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ป้ายเหลือง ไปรวมตัวกันที่หน้าศาลากลางจังหวัดระนอง เพื่อยื่นหนังสือข้อเรียกร้องให้สำนักงานขนส่งจังหวัดระนองชะลอการออกใบอนุญาตขับรถให้กับแรงงานต่างด้าวชาวพม่า และขอให้แก้ไขกฎกระทรวง

ทั้งนี้มีนายนิรวัชช์ ปุณณกันต์ รองผวจ.รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นผู้รับหนังสือ และได้ชี้แจงข้อเท็จจริงร่วมกับ พล.ต.ต.วิทยเดช วรดิลก ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง และนางชริตว์จาร์ คล่องการยิง ขนส่งจังหวัดระนอง

นายเสนาะ กล่าวว่า ขณะนี้ขนส่งจังหวัดระนองได้ออกใบขับขี่ให้ชาวพม่าจำนวนมาก และชาวระนองไม่เห็นด้วย ถ้าไม่เชื่อขอให้ทำประชาพิจารณ์ก็ได้ ซึ่งในทางปฏิบัติไม่น่าทำได้เนื่องจากหนังสือเดินทางชั่วคราวที่ทางการพม่าออกให้กับแรงงานชาวพม่าที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยนั้นไม่น่าจะนำมาออกใบขับขี่ได้เนื่องจากไม่เป็นสากล เป็นเพียงข้อตกลงเฉพาะ 2 ประเทศเท่านั้น เมื่อแรงงานพม่าได้ใบขับขี่ไปแล้วจะส่งผลกระทบต่อประชาชนชาวระนองและความมั่นคงของชาติ

ทั้งนี้เมื่อเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกันแล้วชาวพม่าจะหลบหนีไป จ.เกาะสอง ไม่รู้เอาความผิดกับใคร นอกจากนี้ยังมาขับขี่รัถรับจ้างแย่งอาชีพคนไทยด้วย และขอให้ตั้งคณะกรรมการภาคประชาชนเข้าตรวจสอบว่าการออกใบอนุญาตขับรถถูกต้องทุกขั้นตอนหรือไม่

นางชริตว์จาร์ กล่าวว่า การออกใบขับขี่ให้ชาวพม่าที่เข้าเมืองถูกต้องตามกฎหมายกับการทำใบขับขี่ให้กับชนกลุ่มน้อยเป็นระเบียบคนละฉบับกัน ซึ่งเป็นไปตามกฎกระทรวง โดยจะได้รับใบขับขี่ส่วนบุคคล ใช้ขับรถส่วนตัวเท่านั้น ใช้ระบบการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ มีภาษาให้เลือก 5 ภาษา ถ้าอ่านไม่ออก ก็สามารถใช้หูฟังได้

อย่างไรก็ตามปฏิบัติทุกขั้นตอนเช่นเดียวกับคนไทย ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงระหว่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาได้ออกใบขับขี่ให้กับแรงงานชาวพม่าเพียงเดือนละ 10 คนเท่านั้น ไม่ได้มากตามที่เข้าใจกัน ส่วนการทำใบขับขี่ให้กับชนกลุ่มน้อยตามประกาศของ สมช. จำนวน 14 กลุ่ม และมีมติคณะรัฐมนตรีรองรับนั้น ได้ออกไปแล้วประมาณ 600 คน

พล.ต.ต.วิทยเดช กล่าวว่า ทางตำรวจได้พยายามกวดขันจับกุมแรงงานต่างด้าวที่ขับขี่ยวดยานพาหนะมาอย่างต่อเนื่อง หากใครไม่ปฏิบัติตามกฎหมายก็จะถูกจับกุมดำเนินคดีทุกราย

นายนิรวัชช์ กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาที่ทางจังหวัดรับทราบและพยายามแก้ไขมาตลอด ซึ่งขณะนี้ได้ให้ขนส่งจังหวัดชะลอการออกใบขับขี่ให้กับแรงงานชาวพม่า และชนกลุ่มน้อยอื่น ๆ แล้วตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา ส่วนที่ออกไปแล้วก็ก็กำลังมีการตรวจสอบว่าถูกต้องหรือไม่ พร้อมทั้งทำหนังสือหารือไปยังกรมการขนส่งทางบกแล้ว หากไม่ถูกต้องก็จะยกเลิกเพิกถอนต่อไป ส่วนข้อเรียกร้องที่ให้แก้ไขกฎหมายเกินอำนาจของจังหวัด ซึ่งจะเสนอไปยังกรมการขนส่งทางบก ซึ่งขอให้ส่งตัวแทนมารับคำตอบและหารือร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 30 กรกฎาคมนี้

สำหรับกลุ่มผู้ชุมนุมได้พยายามขอให้ขนส่งจังหวัดระนอง ระบุตัวเลขที่ชัดว่าได้ออกใบขับขี่ให้พม่าไปแล้วกี่ราย แต่ขนส่งจังหวัดบ่ายเบี่ยงที่จะตอบ แต่ยอมรับว่าในส่วนของชนกลุ่มน้อยได้ออกใบขับขี่ไปแล้วประมาณ 600 ใบ แต่ขณะนี้ทางจังหวัดได้ขอให้ระงับไว้ก่อนและให้ตรวจสอบหลักฐานใหม่ทั้งหมด เนื่องจากมีการเข้าใจผิดเกี่ยวกับหมายเลขประจำตัวของชนกลุ่มน้อยกับผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียนที่เลขประจำตัวขึ้นต้นด้วยเลข 089 เหมือนกัน ซึ่งข้อเท็จจริงจังหวัดระนองมีเฉพาะชาวมอแกนหรือชาวเลเท่านั้นที่เข้าหลักเกณฑ์ ซึ่งคนกลุ่มนี้จะอยู่ตามเกาะหากินในทะเล ไม่สนใจทำใบขับขี่อยู่แล้ว

ที่มาข่าว:

คนระนองต้านออกใบขับขี่แรงงานต่างด้าว (โพสต์ทูเดย์, 21-7-2553)
http://bit.ly/czG586
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท