'อำนวย' เผยยังไม่ได้แจ้งหมิ่น 'พงษ์พัฒน์' แค่เรียกเชิญตามขั้นตอน

พล.ต.ต. อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. แถลงว่า ยังไม่ได้แจ้งข้อหาหมิ่นเบื้องสูงพงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง เพียงแค่ออกหมายเรียกตามขั้นตอนเมื่อมีผู้ร้องทุกข์ ไม่ได้มีเจตนากลั่นแกล้งใคร

 

 

22 ก.ค. 2553 - พล.ต.ต. อำนวย นิ่มมะโน  รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) รับผิดชอบงานด้านการสอบสวนและผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย แถลงข่าวยืนยันว่า พนักงานสอบสวนยังไม่ได้แจ้งข้อหาหมิ่นเบื้องสูงกับนายพงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง นักร้องนักแสดงชื่อดังแต่อย่างใด ส่วนการออกหมายเรียกนั้นเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนเมื่อมีผู้มาแจ้งความร้องทุกข์ ตำรวจก็ต้องทำไปตามหน้าที่ หากไม่รับแจ้งความหรือไม่ดำเนินการใดๆ ก็จะถือว่าละเว้นเป็นความผิดได้ เพราะตามระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้นกำหนดไวัชัดเจนอยู่แล้ว

"ผมขอยืนยันว่าตำรวจทำไปตามหน้าที่ไม่มีเจตนาที่จะกลั่นแกล้งใคร หรืออาฆาตมาดร้ายกับใคร เป็นมีข้อปฏิบัติที่ชัดเจนอยู่แล้ว หากไม่ปฏิบัติตามก็จะถูกกล่าวหาว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ คดีนี้ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้ง หรือไร้มาตรฐาน แต่เมื่อมีคนแจ้งความร้องทุกข์ ทางตำรวจ ก็ต้องดำเนินการเรียก หรือในชั้นนี้เรียกว่า เป็นการเชิญตัวนายพงษ์พัฒน์ มาให้ปากคำก็ได้เขายังไม่ได้ตกเป็นผู้ต้องหา แต่เป็นการดำเนินการเพื่อให้เสร็จสิ้นตามขบวนความทั้งหมด" พล.ต.ต.อำนวย กล่าว

พล.ต.ต.อำนวย กล่าวอีกว่า ทางด้านคดีนั้น นายพงษ์พัฒน์ อาจจะไม่ผิดก็ได้ แต่ต้องดำเนินการไปตามระเบียบ เป็นการเชิญตัวมาพูดคุยสอบถามกันก็เท่านั้นว่า เหตุใดจึงเรียกว่า พ่อเฉยๆ และความรู้สึกขณะพูดตอนนั้นพูดเพื่อต้องการสื่อความหมายอย่างไร ทุกอย่างเป็นเรื่องของรายละเอียดที่ต้องมาพูดคุยกัน หากนายพงพัฒน์ สามารถอธิบายได้ให้ความกระจ่างได้ในทุกข้อทุกเรื่องที่มีการซักถามทุกอย่าง ก็จบไม่มีอะไรไม่มีข้อกังขาก็ไม่มีการดำเนินคดีแต่อย่างใด

เมื่อผู้สื่อข่าวซักถามว่า หากเรียกตัวนายพงษ์พัฒน์แล้วไม่มาจะมีการดำเนินการอย่างไร พล.ต.ต. อำนวยกล่าวว่า หากมีการเรียกนักภาษา นักกฏหมาย แล้วมันจบก็ไม่จำเป็นต้องมา โดยอาจมีการติดต่อทางโทรศัพท์หรือให้พนักงานสอบสวนไปสอบปากคำที่บ้าน หรือสถานที่ที่สะดวกที่ให้พนักงานสอบสวนไปหาได้

คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2553 นายภูมิพัฒน์ วงศ์ยาชวลิต หรือ "แน็ต พีรกร" ศิลปินเพลงลูกทุ่ง อายุ 35 ปี แจ้งความ พนักงานสอบสวน (สบ 2) สน.คันนายาว เพื่อแจ้งความดำเนินคดีนายพงษ์พัฒน์  วชิรบรรจง ดารานักแสดงชื่อดัง ในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้แทนพระองค์  ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีขึ้นกล่าวบนเวทีขณะรับรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ในงานประกาศรางวัลนาฏราช เมื่อวันที่ 16 พ.ค.2553

ที่มา - เรียบเรียงจาก
เนชั่นทันข่าว
เว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท