Skip to main content
sharethis

 

22 ก.ค. 2553 - สำนักข่าวแวนคูเวอร์ซัน นำเสนอข่าวเกี่ยวกับเนลสัน แรนด์ นักข่าวชาวแคนาดาที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิง 3 นัด โดยเขาบอกว่าความขัดแย้งในไทยจะยังไม่จบง่าย ๆ และเขาพร้อมจะกลับมาทำข่าวในพื้นที่อีกครั้งเมื่อมีสถานการณ์

นักข่าวชาวแคนาดา เนลสัน แรนด์ กลับบ้านไปหลังจากถูกยิง 3 นัด จากการทำข่าวเหตุการณ์ความรุนแรงในกรุงเทพฯ ช่วงเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา

"น่าตลกที่บาดแผลที่แย่ที่สุดของผมในตอนนี้ไม่ได้มาจากกระสุน แต่มาจากตอนถูกนำส่งโรงพยาบาล" แรนด์กล่าวให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์วันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา

หลังเขาถูกยิง มีชายแปลกหน้าคนหนึ่งอาสาขี่รถจักรยานยนต์ไปส่งเขาที่โรงพยาบาล ขาของแรนด์ลากกับพื้นไปตามทางเท้า และแผลฉีกเข้าไปถึงกระดูก "แต่แน่นอนว่าผมคงไม่บ่นเรื่องนี้" เขากล่าว

แรนด์มีกำหนดการไปพูดเกี่ยวกับประสบการณ์ของเขาที่มหาวิทยาลัยบริทิชโคลัมเบียคืนวันที่ 21 เขาเรียนจบปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยนี้

เขาคอยบันทึกภาพเหตุการณ์ในช่วงการประท้วงที่ผ่านมาให้กับสำนักข่าวฝรั่งเศส และได้ทำข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มานานนับทศวรรษแล้ว

แรนด์บอกว่า เขาคิดว่าความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลไทยและคนเสื้อแดงจะยังคงมีต่อไป

"ผมคิดว่าประเทศไทยมีการต่อสู้ที่ยาวนานรออยู่ข้างหน้า" แรนด์กล่าว "คำถามคือ วงจรความวุ่นวายนี้จะเกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อใด"

ในช่วงเดือนพ.ค. ที่ผ่านมาความวุ่นวายทางการเมืองปะทุอย่างรุนแรงในไทย มีประชาชน 88 รายถูกสังหารเมื่อรัฐบาลทำการปราบปรามผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่ปักหลักประท้วงอยู่บนท้องถนนของกรุงเทพฯ มาเกือบ 2 เดือน และประชาชนอีกกว่า 1,400 รายได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้

แรนด์ถูกสไนเปอร์ยิงเข้าที่มือซ้าย, ขาซ้าย และท้องน้อย ขณะที่กำลังถ่ายทำภาพการปราบปรามผู้ชุมนุม

"ในตอนนี้ผมยังเดินเป็นปกติไม่ได้" เขากล่าว

กล้องของแรนด์ยังคงบันทึกภาพต่อไปหลังจากเขาถูกยิงแล้ว เมื่อเขานำภาพวิดิโอมาดูก็พบว่ามีน "ดูยากสักเล็กน้อย"

แรนด์จะอยู่ที่แคนาดาถึงช่วงปลายเดือน ส.ค. เพื่อพักฟื้นหลังจากนั้นจะไปเยี่ยมเพื่อนและครอบครัวที่คัลการี แม้ว่าเขาจะได้รับบาดเจ็บสาหัสจากเหตุการณ์ที่ผ่านมา แต่เขาก็ยังคงวางแผนกลับมาทำข่าวที่เมืองไทย

"ผมเข้าใจดีว่างานผมมีความเสี่ยงอยู่ระดับหนึ่ง" เขากล่าว "แต่โดยส่วนตัวแล้ว ผมอยากอยู่บนท้องถนนที่มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากกว่า ไม่เช่นนั้นผมก็จะไม่รายงานมันเลย"

ชานเลอร์ แวนเดอกริฟ ผู้สื่อข่าวอีกรายที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ 19 พ.ค. ก็เป็นเพื่อนของแรนด์ จากเมืองคัลการี

"ผมโทรหาเขา (ตอนนั้นอยู่โรงพยาบาลแล้วทั้งคู่) แล้วเขาก็บอกว่า 'เฮ้ พวกนั้นจัดการเราได้ทั้งคู่เลย' " แรนด์เล่า

 

ที่มา - แปลจาก

Journalist shot in Bangkok says he'll return to Thai streets to cover conflict
By Emily Jackson, Vancouver Sun
22-07-2010
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net