Skip to main content
sharethis

ชาวกะเหรี่ยงอพยพเข้าฝั่งไทย หลังทหารพม่าตรึงกำลังประชิดฐานที่มั่นกะเหรี่ยงดีเคบีเอ บีบให้เปลี่ยนสถานะจากกลุ่มหยุดยิงเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน

25 ก.ค. 53 - ราษฎรกะเหรี่ยงสัญชาติพม่า กว่า 400 คน ได้หนีภัยจาการสู้รบเข้ามาเขตไทยที่บ้านมอเกอไทย ตำบลวาเล่ย์  และบ้านหมื่นไชย ตำบลช่องแคบ อำเภอพบพระ จ.ตาก ทั้งนี้เนื่องจากกองกำลังทหารรัฐบาลพม่า เข้ามาตรึงแนวชายแดนเพื่อยึดฐานที่มั่นของทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. บริเวณตรงข้ามอำแภอพบพระ และเกรงว่าจะมีการสู้รบกับฝ่ายกะเหรี่ยง เพราะฝ่ายพม่าต้องการให้กองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. เปลี่ยนสถานะเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) แต่ฝ่ายกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.ไม่พอใจ และมีท่าทีว่าจะต่อสู้กับฝ่ายพม่า ซึ่งเดิมฝ่ายกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.เป็นฝ่ายพันธมิตรกับฝ่ายพม่า และทางพม่าให้ครอบครองพื้นที่ตามแนวชายแดนทั้งหมด และได้ใช้โอกาสในการเก็บค่าคุ้มครองในการให้สินค้าเข้าและออก ตามแนวชายแดน

ล่าสุดพันเอกผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด ได้นำกำลังทหารไปตรึงแนวชายแดน และประสานให้ฝ่ายปกครองอำเภอพบพระ ไปดูแลผู้ลี้ภัยตามระเบียบ เช่นเดียวกับตำรวจตระเวนชายแดนที่ 34 จ.ตาก ซึ่งผู้ลี้ภัยทั้งหมดได้อาศัยอยู่ตามบ้านญาติ และในโรงเรียนพื้นที่ชายแดน คาดว่าจะมีผู้ลี้ภัยเพื่อขึ้นเรื่อยๆ

 

ที่มาข่าว:

กะเหรี่ยงอพยพหนีภัยสงครามเข้าไทยกว่า 400 คน (มติชน, 25-7-2553)
http://matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1280044472&grpid=03&catid=

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net