จาตุรนต์ ประณามมือระเบิดผ่าน twitter หวังรัฐอย่าใช้เป็นเหตุผลปิดกั้นเสรีภาพปชช.

 

 

 

26 ก.ค. 2553 - จาตุรนต์ ฉายแสง ประธานสถาบันศึกษาการพัฒนาประชาธิปไตย อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แสดงความเห็นผ่านเว็บไซต์ twitter ประณามการวางระเบิดบิ๊กซี ราชดำริ ไม่ว่าจะมาจากฝ่ายใดก็ตาม ทั้งยังหวังว่ารัฐบาลจะดำเนินการหาตัวคนร้ายอย่างจริงจัง ไม่ใช้สถานการณ์นี้เป็นเหตุผลในการคง พ.ร.ก. ฉุกเฉิน และอย่าให้เหตุรุนแรงเป็นเหตุผลในการปิดกั้นเสรีภาพประชาชน
 

twitter.com/CHATURON

@ ขอประณามการวางระเบิดที่หน้าบิ๊กซี ราชดำริ ไม่ว่าจะเป็นการกระทำของใคร ฝ่ายไหนก็ตาม

@ หวังว่ารัฐบาลจะดำเนินการอย่างจริงจังในการหาตัวคนร้ายมาลงโทษ และหวังว่ารัฐบาลจะไม่นำเรื่องนี้มาเป็นเหตุผลในการคงใช้พรก.ต่อไป

@ การวางระเบิดครั้งนี้เป็นสัญญาณอันตรายอย่างยิ่งต่อความสงบเรียบร้อยของประเทศ เป็นการแสดงถึงแนวโน้มความรุนแรงที่อาจมากขึ้นอีกมาก

@ ขอเรียกร้องต่อผู้รักประชาธิปไตยทั้งหลายให้ยึดมั่นอยู่ในการต่อสู้ด้วยสันติวิธี ไม่สนับสนุนเห็นดีเห็นงามกับการต่อสู้ด้วยความรุนแรง

@ ยิ่งเกิดเหตุความรุนแรงขึ้น ฝ่ายประชาธิปไตยทั้งหลายยิ่งจำเป็นต้องกำหนดยุทธศาสตร์ แนวทางเสียให้ชัดเจน อะไรที่ไม่เห็นด้วยต้องกล้้าตัดออกไป

@ ขอเตือนรัฐบาลว่าเมื่อเกิดเหตุความรุนแรงขึ้น อย่าได้ใช้เป็นเหตุผลในการปราบ หรือปิดกั้นเสรีภาพประชาชนให้หนักขึ้นไปอีก จะยิ่งเสียหาย

@ หากรัฐบาลปราบประชาชนหนักขึ้น พวกที่ชอบใช้ความรุนแรงหรืออยากให้เกิดความรุนแรงก็จะยิ่งเพิ่มความรุนแรงขึ้น เรื่องจะยิ่งบานปลาย

@ ขณะที่การปิดกั้นเสรีภาพ ทั้งการจำกัดอิสระภาพ ห้ามประกันผู้ต้องหา ปิดสื่อต่างๆและการห้ามแสดงออกทางการเมืองล้วนผลักคนออกจากสันติวิธีทั้งนั้น

@ น่าแปลกหรือไม่ที่คนที่ตกเป็นข่าวว่าต้องการสู้แบบสันติ ยุติการชุมนุมด้วยการเจรจาหลายคนกลับต้องอยู่ในคุกไม่ได้ประกันตัว

@ พวกที่ต้องการสู้แนวทางสันติอีกส่วนหนึ่งเห็นเพื่อนไม่ได้รับการประกันตัวก็เลย ต้องหลบซ่อนตัว ไม่มามอบตัว ทั้งๆที่อยากสู้คดี แต่กลัวถูกขังลืม

@ หลังจากเกิดเหตุระเบิดนี้แล้ว ผมคิดว่ายิ่งถึงเวลาที่รัฐบาลจะทบทวนแผนการปรองดองเสียใหม่ ให้อิสรภาพแกนนำเสื้อแดงและหารือกับเขาโดยเร็ว

@ ผมมั่นใจว่าแกนนำเสื้อแดงส่วนใหญ่ก็ไม่ต้องการเห็นความรุนแรงและไม่สนับสนุนการต่อสู้ด้วยความรุนแรง เขาจะช่วย่จัดแถวจัดความคิดคนได้

@ เปิดโอกาส ส่งเสริมให้คนมาสู้ด้่วยสันติวิธี เขาจะได้ไม่คิดหันไปใช้วิธีอื่นหรือแอบพลอยเอาใจช่วยฝ่ายที่ใช้ความรุนแรง

@ ผมเสนออย่างนี้ บางคนอาจมองว่าเพ้อฝัน เลืื่่อนลอยเพราะกำลังเสนอต่อรัฐบาลที่เพิ่งจับคนเอาผ้าแดงไปผูกทีป้ายราช ประสงค์และจับเด็กนักเรียนไปขัง

@ แต่ก็ยังต้องพูดและยังหวังว่าคนในรัฐบาลจะรับฟังและเอาไปคิดอย่างจริงจัง และก็หวังว่าคุณอานันท์และหมอประเวศจะเข้าใจได้ง่ายกว่านายกฯ

@ มีเวลาจะเขียนข้อเสนอต่อฝ่ายต่างๆต่อการหลีกเลี่ยงความรุนแรงและการหาทางอกจากวิกฤตต่อครับ จะพยายามเขียนเป็นบทความ

@ ฝากประเด็นไว้ว่าถึงเวลาและจำเป็นอย่างยิ่งที่พท. เสื้อแดงและผู้รักประชาธิปไตยจะต้องสรุปบทเรียนที่ผ่านมา จัดขบวน ปรับยุทธศาสตร์ครั้งใหญ่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท