Skip to main content
sharethis

คณิต ณ นคร เตรียมเสนอรัฐบาลทบทวนการใช้โซ่ตรวน ระบุไม่สอดคล้องมาตรฐานสหประชาชาติ แจงไม่เฉพาะแกนนำ นปช. เท่านั้น แต่ต้องทบทวนกับผู้ต้องหาคดีอาญาอื่นด้วย ด้านปลัดยุติธรรมเล็งเสนอนายกฯ ใช้ "กำไลอิเล็กทรอนิกส์"

เว็บไซต์ นสพ.ข่าวสด ฉบับวันนี้ 28 ก.ค. 53 รายงานว่าเมื่อเวลา 14.00 น. วานนี้ (27 ก.ค.) ที่โรงแรมแกรนด์เมอร์เคียว ฟอร์จูน มีการประชุมคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) นัดพิเศษ โดยมีนายคณิต ณ นคร ประธานคอป. เป็นประธานที่ประชุม

ต่อมาเวลา 17.00 น. นายคณิต แถลงภายหลังการประชุมว่า กรณีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. ปรากฏตัวที่ศาลเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ซึ่งมีการตีตรวนนั้น ที่ประชุมได้ประชุมและมีมติจะทำหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ ในวันที่ 28 ก.ค. เพื่อขอให้ทบทวนการใช้เครื่องพันธนาการแก่ผู้ต้องหา โดยเฉพาะการใช้โซ่ตรวนนี้ถือว่าไม่เหมาะสม ละเมิดสิทธิมนุษยชน เพราะหากเทียบกับมาตรฐานขั้นต่ำขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ปี 2498 กับกฎหมายราชทัณฑ์ ตั้งแต่ปี 2479 ไม่มีความสอดคล้องกัน ซึ่งในต่างประเทศหรือที่ใช้กันโดยทั่วไปจะไม่มีใช้โซ่ตรวนเหมือนในเมืองไทย

นายคณิต กล่าวว่า ทั้งนี้ การเสนอข้อเรียกร้องต่อนายกฯไม่ได้หมายรวมเฉพาะแกนนำนปช.เท่านั้น แต่หมายรวมถึงคดีอาญาอื่นๆ ด้วย เพราะต้องเข้าใจว่ากรณีแกนนำนปช.นั้น มามอบ ตัว ไม่คิดหนี และการใช้โซ่ตรวนดังกล่าว จะใช้ในลักษณะเดียวคือการคิดหลบหนี หรือทำร้ายตัวเอง อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าเมื่อคอป.เสนอหนังสือถึงนายกฯ แล้ว นายกฯ จะรับเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาทันที เพราะเท่าที่ฟังนายกฯ พูดผ่านทางสื่อก็พร้อมรับลูกคอป.

นายคณิต กล่าวว่า ส่วนการลงพื้นที่หาข้อเท็จจริงในต่างจังหวัด ทางคอป.จะเร่งลงพื้นที่ให้เร็วที่สุด ภายในเดือนส.ค.จะมองไปพื้นที่ใหญ่ๆ คือจ.อุดรธานีและเชียงใหม่ พร้อมกันนี้ที่ประชุมยังมอบหมายให้น.พ.รณชัย คงสกนธ์ กรรมการในฐานะประธานอนุกรรมการเยียวยา ลงพื้นที่เร่งการเยียวยาใน 3 กลุ่มใหญ่คือ1.ผู้ที่ได้รับผลกระทบด้านร่างกายและจิตใจ 2.ชุมชนก่อนและหลังได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุม 3.พื้นที่ชุมชนโดยทั่วไป โดยจะไปเยี่ยมเยียนหน่วยงานต่างๆ เพื่อติดตามการเยียวยา ไม่ให้ซ้ำซ้อนกับคอป. รวมทั้งเปิดเวทีเสวนากับฝ่ายต่างๆ ในรูปแบบ 13 กิจกรรม 3 เดือน

นายคณิต กล่าวถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกนายพงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง นักแสดงชื่อดังไปให้ปากคำเรื่องหมิ่นเบื้องสูงว่า กรณีนี้ถือว่าสำคัญ ซึ่งตนยังแปลกใจอยู่ว่าในทางกฎหมาย เจ้าหน้าที่เรียกนายพงษ์พัฒน์ไปในฐานะอะไร ไม่แน่ใจว่าในฐานะผู้ต้องหาได้หรือไม่เพราะยังมีความสับสนในเรื่องนี้อยู่ ซึ่งคอป.จะประชุมเรื่องนี้เพื่อเสนอต่อนายกฯด้วย เพราะเป็นเรื่องการรักษาความปรองดองและเป็นกลไกในการผลักดันการปรองดองแห่งชาติอย่างหนึ่ง

นายกิตติพงษ์ กิตติยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กรรมการ คอป. กล่าวถึงกรณีเสนอให้ใช้กำไลอิเล็กทรอนิกส์แทนโซ่ตรวนว่า คอป.จะประชุมพิจารณาเพื่อเสนอต่อนายกฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net