Skip to main content
sharethis
 

28 กรกฏาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล หลังการประชุม ครม. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงว่า ในระหว่างการประชุม ครม.มีการพิจารณาข้อเสนอแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร ของที่ประชุมของคณะกรรมการมรดกโลก ที่ประเทศบราซิล โดย นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้โทรศัพท์รายงานว่า กัมพูชาได้นำส่งเอกสารและฝ่ายเลขานุการที่ประชุมได้นำส่งร่างข้อมติที่จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการมรดกโลก

นายกฯ กล่าวว่า ในรายละเอียดโดยสรุปของร่างข้อมติและเอกสารดังกล่าว มีหลายจุดที่ทำให้เรายอมรับไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแนบสิ่งที่เรียกว่า แผนผังหรือแผนที่เข้ามาสู่การพิจารณา แม้ในรายงานของกัมพูชาจะยอมรับว่า การจะส่งแผนที่ที่เป็นข้อยุติเกี่ยวกับการบริหารจัดการแผนทั้งหมด ไม่สามารถกระทำได้เพราะต้องรอการจัดทำหลักเขตแดนตามแนวทางที่กำหนดไว้ตามบันทึกความเข้าใจ ( MOU) ระหว่างไทย-กัมพูชา เมื่อปี 2543  ที่มีคณะกรรมาธิการร่วมชายแดน (เจบีซี) ไทย-กัมพูชาดำเนินการอยู่ก็ตาม
 
นายอภิสิทธิ์ ได้กล่าวยืนยันว่า ถ้ามีการนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณา นายสุวิทย์ในฐานะผู้แทนไทยจะต้องดำเนินการแถลงคัดค้านอย่างชัดแจ้ง ถึงสิ่งที่ประเทศไทยไม่สามารถยอมรับได้ ในส่วนของการดำเนินการของคณะกรรมการมรดกโลก และหากไม่มีการรับฟังเสียงของประเทศไทย และยังมีความพยายามที่จะลงมติ ประเทศไทยก็คงไม่เข้าร่วมในการลงมติดังกล่าว และหากการลงมตินั้นมากระทบสิทธิของประเทศไทย จะไม่ยอมรับ และไม่สามารถให้ความร่วมมือได้ โดยจำเป็นต้องแสดงออกถึงการปกป้องอธิปไตย ซึ่งมติทั้งหมดจะได้มอบหมายให้ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ดำเนินการแจ้งต่อประธานคณะกรรามการมรดกโลกทราบ ก่อนการประชุมในวันที่ 29 กรกฎาคม
 
ด้านนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า หากกัมพูชาดึงดันจะเสนอ และได้รับการรับรองจากคณะกรรมการมรดกโลก ประเทศไทยจะแสดงท่าทีตอบโต้ด้วยมาตรการเด็ดขาด คือการถอนตัวจากภาคีสมาชิกของยูเนสโก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net