Skip to main content
sharethis

กองกำลังว้า UWSA ถูกมือมืดตัดต่อภาพทั้งใช้ถ้อยคำภาษาจีนกล่าวโจมตี เชื่อฝีมือศัตรูหวังสร้างความแตกแยกในกลุ่มกองกำลังว้าUWSA 

 
Khonkhurtai: 28 ก.ค.53 เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ได้มีมือมืดใช้ภาพตัดต่อประกอบถ้อยคำกล่าวเป็นภาษาจีน ทำเป็นคลิปวิดีโอโจมตีผู้นำกองกำลังว้า UWSA เผยแพร่อยู่ในแผ่นหนังวีซีดีพม่าหลายเรื่อง โดยคลิปวีดีโอดังกล่าว เป็นคลิปสั้นๆ มีทั้งหมด 4 คลิป ถูกเผยแพร่แทรกอยู่ในช่วงโฆษณาทั้งก่อนและหลังของเรื่องหนัง โดยคลิปแรกเป็นภาพ เปาโหย่วเฉียง ผู้นำสูงสุดของว้า UWSA ถูกใช้เอฟเฟคตัดต่อภาพใบหน้ากลายเป็นหัวกะโหลก มีเสียงพากษ์เป็นภาษาจีนว่า "ผู้นำของคุณกำลังจะตาย อย่าไปแตะต้อง อย่าเดินตามเส้นทางแห่งความตายของเขา"
 
คลิปที่สอง เป็นภาพป่าอยู่ในความมืดมีดวงตาสีแดงสองดวงผุดออกมาคล้ายดวงตาปีศาจ จากนั้นได้จางหายกลายเป็นกองเพลิง มีคำพูดประกอบว่า"คุณจะไม่มีกำลัง.. จะไม่ถึงเป้าหมาย.. จะมีเพียงเส้นทางแห่งความหายนะเท่านั้น.. หยุดยั้งยาเสพติดเถิด.. โชคชะตาคุณอยู่บนความตาย"
 
ส่วนคลิปที่สาม เป็นภาพฝ่ามือเปื้อนเลือดสดๆ กำแล้วแบออกมา มีภาพทหารว้าผุดออกมายืนอยู่ข้างบน และมีถ้อยคำกล่าวเตือนด้วยเสียงหนักแน่นว่า"เป้าหมายของคุณคือความมืดมิด คุณจะถูกผู้นำหักหลัง คุณจะบอบช้ำและพบกับเส้นทางตายในที่สุด ขอเตือน...ขอเตือน" และคลิปสุดท้าย แสดงหมายเลขโทรศัพท์ซึ่งเป็นหมายเลขใช้ในประเทศไทย คือ 668-4810-7104 / 08-4810-7104 พร้อมกับมีคำกล่าวว่า "ขอบคุณที่ชมภาพยนต์ของเรา จะมีรางวัลให้ 70,000 หยวน กรุณาติดต่อมาที่หมายเลขโทรศัพท์นี้ ซึ่งระบบจะบันทึกหมายเลขโทรศัพท์ของคุณไว้อัตโนมัติ"
 
เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปยังนายทหารว้าคนหนึ่ง (ไม่ประสงค์ออกนาม) ได้รับการยืนยันว่า เขาได้รับทราบการเผยแพร่คลิปวีดีโอดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งเขาเชื่อว่า น่าจะเป็นฝีมือศัตรูที่ต้องการสร้างความแตกแยกในกองกำลังว้า UWSA แต่อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า คลิปดังกล่าวคงไม่สร้างผลกระทบกองกำลังว้า UWSA มากนัก เนื่องจากเป็นคลิปวีดีโอเพียงสั้นๆ และเป็นภาษาจีน ซึ่งทหารว้าส่วนใหญ่ไม่สามารถพูดฟังภาษาจีน อีกทั้งช่องทางการเข้าถึงคลิปดังกล่าวก็มีน้อย
 
ทั้งนี้ เชื่อว่า คลิปวีดีโอดังกล่าวอาจถูกทำขึ้นเผยแพร่ช่วงเกิดภาวะตึงเครียดระหว่างกองกำลังว้า UWSA กับกองทัพรัฐบาลทหารพม่า จากเหตุรัฐบาลทหารพม่ากดดันให้ UWSA ซึ่งเป็นกองกำลังหยุดยิงกลุ่มใหญ่ เปลี่ยนสถานะกองกำลังเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน Border Guard Force – BGF ขณะที่ทาง UWSA ปัดรับข้อเสนอดังกล่าวเรื่อยมา
 
 
 
พม่าเตรียมเปลี่ยนโฉมพิพิธภัณฑ์อดีตวังเจ้าฟ้าไทใหญ่
 
Khonkhurtai: 28 ก.ค.53 มีรายงานว่า เมื่อช่วงกลางเดือนกรกฎาคมนี้ได้มีกระแสข่าวลือว่า ทางการพม่าเตรียมปรับเปลี่ยนพิพิธภัณฑ์พระพุทธเจ้าในรัฐฉาน ซึ่งเดิมเป็นพระราชวังเจ้าฟ้าเมืองหยองห้วย อดีตประธานาธิบดีคนแรกของสหภาพพม่า โดยที่ทางการเตรียมเปลี่ยนเป็น "พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมชาติพันธุ์" อย่างไรก็ตาม ยังไม่การยืนยันระบุชัดเจนว่า ทางการจะเปลี่ยนใช้พิพิธภัณฑ์นี้อย่างเป็นทางการเมื่อใด
 
พระราชวังหยองห้วย หรือ พิพิธภัณฑ์พระพุทธเจ้า ตั้งอยู่ใกล้กับทะเลสาบอินเลของรัฐฉาน เป็นพระราชวังใหญ่สุดที่ยังเหลืออยู่ โดยตัวอาคารสร้างจากไม้และหินขนาดใหญ่ ก่อสร้างขึ้นเมื่อปลายทศวรรษ 1920 ซึ่งจำลองแบบมาจากพระราชวังมัณฑะเลย์ โดยเจ้าฟ้าองค์สุดท้ายได้แก่ เจ้าฉ่วยแต๊ก อดีตประธานาธิบดีคนแรกแห่งสหภาพพม่า
 
เมื่อประมาณสิบปีที่แล้ว ทางการพม่าได้เปลี่ยนพระราชวังแห่งนี้ให้เป็นพิพิธภัณฑ์อย่างเป็นทางการ โดยตั้งชื่อว่า "พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมหย่องฉ่วย" หรือที่เรียกว่า "พิพิธภัณฑ์เจ้าฟ้า" (Saw Bwa Gyi Myaa Museum) และเปิดบริการให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งภายในยังเป็นที่จัดเก็บเครื่องราชกกุธภัณฑ์ต่างๆ
 
ในช่วงเวลาดังกล่าว องค์การยูเนสโกได้จัดสรรเงินจำนวน 30,000 เหรียญเพื่อบูรณปฏิสังขรณ์อาคาร แต่หน่วยงานทหารกลับปฏิเสธที่จะซ่อมแซมอาคาร และต่อมาปี 2549 กระทรวงวัฒนธรรมมีคำสั่งด่วนให้จัดส่งศิลปวัตถุอันมีค่าทั้งหลายในพระราชวัง ไปยังเมืองหลวงแห่งใหม่ที่เนปีดอว์ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีพระแสงดาบประจำกายเจ้าฟ้า ขนาดความยาว 5 ศอก รวมอยู่ด้วย
 
ต่อมาในเดือนกันยายน 2550 ทางการพม่ามีการเปิดพระราชวังต่อสาธารณะอีกครั้งโดยตั้งชื่อว่า “พิพิธภัณฑ์พระพุทธเจ้า” ลวด ลายฝาผนังในอาคารถูกลบล้างหมด มีการนำภาพพระเจดีย์ขนาดใหญ่อย่างเช่น พระธาตุอินทร์แขวน และพระเจีย์ชเวดากองและพระมหารัตนมุนีไปแขวนไว้ที่ฝาผนังในส่วนที่เป็นท้องพระโรงเก่า
 
ปัจจุบัน “พิพิธภัณฑ์พระพุทธเจ้า” มีคนเฝ้าดูแลอยู่ 7 คน เป็นชาวพม่า 6 คน ชาวไทใหญ่ 1 คน ทั้งหมดสวมชุดไทใหญ่เฝ้าคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชม และเล่าถึงความเป็นมาของพระราชวัง อย่างไรก็ตาม ภายในพิพิธภัณฑ์กลับไม่มีป้ายใดที่ระบุถึงความเป็นมาของอาคารแห่งนี้ในฐานะที่เคยเป็นพระราชวัง
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
 
________________________________________
"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net