“ชาวบ้านแปดริ้ว” รวมตัวปิดถนน ค้านสร้าง “โรงไฟฟาถ่านหิน” เขาหินซ้อน

ชาวบ้าน อ.สนามชัยเขต-พนมสารคาม ร่วม  600 คน รวมตัวปิดกั้นถนนสาย 331 เส้นระยอง-สระแก้ว เรียกร้องไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่

 
วันนี้ (29 ก.ค.53) ชาวบ้าน อ.สนามชัยเขต และ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ร่วม  600 คนรวมตัวกันปิดถนนสาย 331 (เส้นระยอง-สระแก้ว) บริเวณเขตติดต่อหมู่ 7 และหมู่ 13 ต.เกาะขนุน อ.พนมสารคาม เรียกร้องระงับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินภายในพื้นที่หมู่ 9 ต.เขาหินซ้อน พร้อมตั้งเต็นท์ เวทีปราศรัยกลางถนน 
 
สืบเนื่องจากโรงไฟฟ้าถ่านหิน กำลังการผลิต 540 เมกกะวัตต์ ของบริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) ในเครือบริษัทเกษตรรุ่งเรือง ดังกล่าว ผ่านการประมูลโรงไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (ไอพีพี) เมื่อปลายปี 2550 ที่ผ่านมา โดยผ่านรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เมื่อเดือนตุลาคม 2552 และกำลังจะเข้ามาก่อสร้างในนิคมอุตสาหกรรม 304 หลังกลุ่มโรงงานพนมสารคาม 
 
ส่วนข้อเรียกร้องของชาวบ้านในการปิดถนนครั้งนี้คือให้โรงไฟฟ้าดังกล่าวยุติ และย้ายโครงการออกจากพื้นที่ เนื่องจากหากมีการสร้างโรงไฟฟ้า ชาวบ้านหวั่นว่าจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อวิถีชีวิต สุขภาพ การประกอบอาชีพ และคนในพื้นที่ไม่ต้องการที่จะมีชีวิตซ้ำรอยชาวแม่เมาะ จ.ลำปาง และชาวมาบตาพุด จ.ระยอง อีกทั้งโดยรอบของโครงการเป็นชุมชนขนาดใหญ่ที่ทำอาชีพเกษตรกรรม และมี ศูนย์ศึกษาและพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อยู่ในบริเวณใกล้เคียง 
 
ทั้งนี้ ที่ผ่านมาชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานราชการต่างๆ ในพื้นที่ แต่ไม่ได้รับการตอบรับหรือแก้ไขปัญหาแต่อย่างใด  อีกทั้งได้เคยมีการล่ารายชื่อกว่า 12,000 ชื่อ เมื่อปี พ.ศ.2551-52 ส่งไปยัง สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) แต่ EIA ได้ผ่านการพิจารณาไปก่อนหน้าแล้ว หลังจากชาวบ้านได้พยายามจนคัดค้านทำให้กระบวนการในอีไอเอมีการตีกลับและทบทวนใหม่จนต้องมีการจัดทำใหม่ถึง 4 ฉบับ 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท