Skip to main content
sharethis

เมื่อเช้าวันที่ 31 กรกฎาคม 2553 พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมายังจังหวัดสงขลาบ้านเลขที่ 47 หมู่ 6 ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อเป็นประธานเปิดศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทย ฝั่งอ่าวไทย (จังหวัดสงขลา) โดยมีนายไสว ณ พัทลุง ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทยจังหวดสงขลา นายสมพงษ์ สระกวี อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) สงขลา และบรรดากลุ่มคนเสื้อแดงที่เดินทางมาจากจังหวัดต่าง เช่น ตรัง สตูลและสงขลามาต้อนรับกว่า 300 คน

โดยพล.อ.ชวลิต เดินทางมาพร้อมสมาชิกพรรคเพื่อไทย เช่น นายพิเชษฐ สถิรชวาล รองประธานพรรคเพื่อไทย(ภาคใต้) พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตผู้บัญชาการทหารบก นายเด่น โต๊ะมีนา อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) จังหวัดปัตตานี พล.ต.ท ฉลอง สมใจ เลขาธิการพรรค และดร.สุรชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้เปิดศูนย์ประสานงานพรรคแห่งแรกในภาคใต้ที่จังหวัดภูเก็ต ศูนย์ที่สองที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และศูนย์ที่สามที่จังหวัดสงขลา ซึ่งจะดูแล 5 จังหวัดภาคใต้

“เราไม่ได้คำนึงว่าพื้นที่นี้เป็นของใคร ไม่ว่าสงขลาหรือที่ไหนก็เป็นพื้นที่ของพี่น้องประชาชนคนไทย เมื่อพวกเขามีความทุกข์ เราต้องเข้ามาช่วยเหลือเป็นเรื่องธรรมดา เพราะฉะนั้นการเข้ามาของพรรคเพื่อไทยในภาคใต้ ไม่ได้มุ่งหวังมาสร้างความขัดแย้งหรือต่อสู้กับใคร เรามุ่งหวังต่อความสุขและการแก้ปัญหาของประชาชนเท่านั้น” พล.อ.ชวลิต กล่าว

“เราไม่ได้มุ่งหวังจำนวนส.ส.ในภาคใต้หรือสงขลาในขณะนี้ เพราะยังไม่เป็นจุดมุ่งหมาย จุดมุ่งหมายของพรรคเพื่อไทยขณะนี้ คือการสับน้ำตาแก้ไขปัญหาปลดเปลื้องความทุกข์ให้พี่น้องประชาชน นั่นคือหัวใจของพรรค”

“พี่น้องประชาชนจะบอกเราเองว่า ต้องการอะไร อยากให้เราทำอะไร ถ้าเขาอยากให้เราเป็นตัวแทนของเขาในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขาก็จะบอกกับเราเองว่า พรรคเพื่อไทยต้องเอาคนนี้นะ ไม่ใช่เราเสนอว่า คุณต้องเอาคนนี้ มันต้องเป็นหน้าที่ของพี่น้องประชาชน” พล.อ.ชวลิต กล่าว

พล.อ.ชวลิต กล่าวถึงการนโยบายการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของพรรคเพื่อไทยด้วยว่า นูซันตาร่า เป็นความยิ่งใหญ่ที่มีมาในอดีตกาลในพื้นที่ภาคใต้ที่เรียกว่า ระเบียงเม๊กกะ เป็นศูนย์แห่งความรู้ การศึกษา ความเจริญก้าวหน้าและการค้าขาย

“มันเป็นสิ่งที่เราภาคภูมิใจ แต่ปัจจุบันมันหายไปไหน ดังนั้นเพื่อให้นูซันตาร่ากลับมา เพื่อสร้างสันติภาพสร้างความสุขให้พื้นที่เหมือนอดีตกาลให้จงได้ จะมีคอนเซ็ปต์(คำนิยาม)อยู่หลายอย่าง คือ

1.การเอาความยิ่งใหญ่กลับคืนมาภายใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร

2.ต้องอยูในคำนิยามสังคมดอกไม้หลากสี หรือสังคมภูมิบุตร ประกอบด้วย ไทยพุทธ มุสลิม อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

3.เป็นสังคมที่พี่น้องมีอำนาจในการปกครองและดูแลในระดับหนึ่งที่อยู่ภายใต้กฎหมาย” พล.อ.ชวลิต กล่าว

ต่อข้อถามที่ว่า ส.ส. กลุ่มดาวะห์ที่สังกัดพรรคไทยรักไทยเดิมและมีฐานเสียงอยู่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้แตกออกไปอยู่พรรคต่างๆ จะจัดการอย่างไร พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า “เรื่องของส.ส. ไม่ใช่เป็นเรื่องของเรา เป็นเรื่องของพี่น้องประชาชนจะดูเองว่า ใครจะเหมาะสมที่จะเข้ามาทำงานให้ ไม่ใช่เข้ามาแล้วละทิ้งประชาชน”

“เพราะฉะนั้นไม่ว่าใครที่ต้องการสมัครมาเป็น ส.ส. เรารับหมด จากนั้นส่งให้ประชาชนคัดเลือกว่าจะให้พรรคส่งใคร ไม่ใช่เราไม่แคร์ ส.ส.กลุ่มวาดะห์ เราแคร์ทุกคนเราจึงบอกว่า ให้ท่านเข้ามาเถอะเรามีขั้นตอนในการคัดเลือกโดยถามจากประชาชนในพื้นที่” พล.อ.ชวลิต กล่าว

นายไสว ณ พัทลุง ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทยจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นแกนนำคนเสื้องแดงในจังหวัดสงขลา กล่าวว่า เมื่อพล.อ.ชวลิตตั้งใจเปิดศูนย์ประสานงานพรรคขึ้นที่จังหวัดสงขลา ตนก็ยินดีต้อนรับและจะดึงสมาชิกกลุ่มคนเสื้อแดงทั้งหมดมาเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย

“ขณะนี้ถ้านับสมาชิกพรรคเพื่อไทยในจังหวัดสงขลามีไม่ถึง 100 คน แต่ถ้าเป็นคนเสื้อแดงที่มีความรักต่อประชาธิปไตย ขณะนี้ที่ผมมีรายชื่ออยู่ประมาณ 5,000 กว่าคน”

นายไสว กล่าวต่อว่า ความคาดหวังของจำนวนส.ส.นั้นยังไม่พูดถึง ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนที่หนึ่งคือการตั้งศูนย์ประสานงานพรรคก่อน หลังจากนี้จะระดมคน สมอง ความคิด ให้เข้ามาเป็นสมาชิกพรรคให้มากและจะขยายไปยังอำเภอ ตำบลและหมู่บ้านต่างๆโดยเข้าไปปราศรัยนโยบายให้ประชาชนฟังว่า พรรคจะทำอะไร พรรคจะให้เกียรติคนสงขลาในการแสดงความคิดเห็นนั่นคือขั้นที่สอง ส่วนขั้นที่สาม คือ จะให้สมาชิกทั้งหมดในจังหวัดสงขลา มาคัดเลือกกันเองว่า ใครจะเป็นตัวแทนลงสมัครในเขต 1 2 3 โดยจะไม่เอาคนที่มาจากที่อื่น สิ่งที่สำคัญคือจะไม่เลือกคนด้วยเงิน

นายไสว ถึงกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาร่วมงานด้วยว่า ไม่ได้มาเพื่อแสดงพลังก่อกวน แต่มาด้วยสายเลือดรักประชาธิปไตย ดังนั้นคนเสื้อแดงถ้ารู้ก็จะมาเข้าร่วมกับพรรคเอง ซึ่งมีจำนวนมาก ถ้าจะเอารถไปขนมาคงไมไหว

“ผมทำทุกอย่างเพื่อพรรคเพื่อไทย เพราะผมรักและนับถือพล.อ.ชวลิต ผมเคยเป็นสมาชิกพรรคความหวังใหม่ของพล.อ.ชวลิตมาก่อน ในเมื่อเจ้านายมาอยู่พรรคเพื่อไทยผมก็ต้องมา”

“ในฐานะที่ผมสนับสนุนคนเสื้อแดงให้ตกระกำลำบาก ไปเจ็บที่กรุงเทพมานาน เป็นการสนับสนุนและการช่วยเหลือของผมทั้งหมด ทางรัฐบาลก็ประกาศว่า ผมเป็นส่วนหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังสนับสนุนเสื้อแดง ผมก็ไม่ว่าอะไร เพราะที่ผมช่วยไม่ใช่ให้ไปเผาบ้านเผาเมือง แต่ช่วยเพื่อให้ไปรักษาประชาธิปไตย”

ก่อนหน้านี้เมื่อวันนี้ 30 กรกฎาคม 2553 พล.อ.ชวลิต เดินทางไปเปิดที่ทำการศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทย ฝั่งอ่าวไทย (นครศรีธรรมราช) ที่อาคารพาณิชย์หน้าโรงแรมทวินโลตัส ตำบลปากนคร อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีนายพิเชษฐ พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง ที่ปรึกษาประธานภาคใต้ พรรคเพื่อไทย นายวิโรจน์ วรินทรเวช ประธานศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทยนครศรีธรรมราชและบรรดาแกนนำในพื้นที่ภาคใต้ราว 200 คน รวมทั้ง นายสุรชัย แซ่ด่าน แกนนำกลุ่มแดงสยามต้อนรับ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net