Skip to main content
sharethis

ประชุมรอบที่4 กรรมการสอบกรณีนาย สุไลมาน แนซา ผู้ถูกคุมตัวและเสียชีวิตในค่ายทหาร ทำได้แค่ถอดบทเรียน-เสนอแนะป้องกันการละเมิดสิทธิในอนาคต อ้างไร้อำนาจชี้ชัดถูกฆ่าหรือฆ่าตัวตาย เรียกสอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเองไม่ได้

 
1 ส.ค.53 ที่โรงแรมเซาเทิร์นวิว อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบการเสียชีวิต นายสุไลมาน แนซา ครั้งที่ 4/2553
นายตูแวดานียา ตูแวแมแง ผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์วัฒนธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อประชาชน ในฐานะกรรมการ เปิดเผยหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติให้กรรมการแต่ละคนทำความเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนในระหว่างการควบคุมตัวเป็นรายบุคคล โดยยกกรณีการตายของนายสุไลมาน เป็นกรณีตัวอย่าง
นายตูแวดานียา เปิดเผยต่อว่า ในหลักการคณะกรรมการชุดนี้ ไม่มีอำนาจชี้ว่านายสุไลมานถูกทำให้ตายหรือฆ่าตัวตาย แต่กรรมการทำได้เพียงแต่การศึกษาและถอดบทเรียน เพื่อไม่ให้เกิดเรื่องอย่างนี้อีก
นายอาเต็ฟ โช๊ะโก กรรมการอีกคนหนึ่งกล่าวหลังการประชุมว่า คณะกรรมการชุดนี้ไม่มีความอิสระ เนื่องจากอำนาจในการเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลยังเป็นอำนาจของ กอ.รมน.ภาค 4 สน.
นายอาเต็ฟ กล่าวต่อว่า จากการสอบถามผู้ถูกควบคุมตัวช่วงเวลาเดียวกับที่นายสุไลมานถูกควบคุมตัว ส่วนใหญ่ให้ข้อมูลว่า ถูกซ้อมทรมานในระหว่างถูกควบคุมตัวที่ศูนย์เสริมสร้างความสมานฉันท์ (ศสฉ.) จึงเป็นไปไม่ได้ที่นายสุไลมาน จะไม่ถูกซ้อมตามที่เจ้าหน้าที่อ้าง
นายสุไลมาน แนซา ถูกพบเป็นศพในสภาพแขวนคอภายใน ศสฉ. ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งอยู่ภายในค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 30 พ.ค.53 หลังจากถูกควบคุมตัวมาแล้ว 9 วัน
คณะกรรมการชุดนี้ มีตัวแทนองค์กรภาคประชาสังคม และตัวแทนหน่วยงานของรัฐเป็นกรรมการ รวม 14 คน โดยคำสั่งแต่งตั้งลงนามโดย พล.ต.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรภาค 4 ส่วนหน้า (รอง ผอ.รมน.ภาค 4 สน.) ทำการแทน ผอ.รมน.ภาค 4 ลงวันที่ 22 มิ.ย.53
คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบการเสียชีวิตของนายสุไลมาน และรวบรวมรายงานผลการตรวจสอบให้ กอ.รมน.ภาค 4 สน. ทราบ เพื่อสรุปชี้แจงให้ผู้เกี่ยวข้องและสาธารณชนทราบต่อไป โดยมีกรอบเวลาในการทำงาน 1 เดือน แต่ต้องขยายเวลาเพิ่ม เนื่องจากเลยกำหนด 1 เดือนแล้ว ต่อมานายอดิลัน อาลีอิสเฮาะ ประธานศูนย์ทนายความมุสลิมจังหวัดยะลา และนายอนุกูล อาแวปูเต๊ะประธานศูนย์ทนายความมุสลิมจังหวัดปัตตานี ได้ขอถอนตัวจากการเป็นกรรมการ
 
 ข่าวย้อนหลัง
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net