ประมวลภาพ: “คนตาย ตึก และพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ” วันอาทิตย์สีแดง

วานนี้ (1 ส.ค.53) สมัชชาสังคมก้าวหน้า, กลุ่มกวีวันอาทิตย์ (สีแดง), เครือข่ายนักกิจกรรมทางสังคมเพื่อประชาธิปไตย จัดกิจกรรมโครงการศิลปะสู่อิสรภาพ ครั้งที่ 1 “คนตาย ตึก และพรก.ฉุกเฉิน” ณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว 

เริ่มต้นกิจกรรมแรกของวัน เมื่อเวลา 9.00 น.ด้วยเวทีเสวนา (สุดซ่า) โดยสถาบันต้นกล้า และ กลุ่ม we change ในชื่อ “สามัญชนเปลี่ยนโลก / วิถีแนวนอน การเคลื่อนไหวของแกนนอน” กับ ภควดี ไม่มีนามสกุล, สมบัติ บุญงามอนงค์, ปีเตอร์ ศรี, Tewarit Bus Maneechay โดยมี กิตติชัย งามชัยพิสิฐ ทำหน้าที่ดำเนินรายการ ต่อด้วยกิจกรรมต่างๆ ที่ต่อเนื่องตลอดทั้งวัน อาทิ การเอ่ยสำเนียงร้อยอักษร กับ กวีไพร่ๆ นำโดย วัฒน์ วรรลยางกูร, ประกาย ปรัชญา, เดือนวาด พิมวนา, วาด รวี, รางชาง มโนมัย, วฒน, ชัชชล อัจนากิตติ, เพียงคำ ประดับความ และมินิคอนเสิร์ตโดยศิลปิน วงดินเลน, วงผองเรา, สุรกิ๊ ผีน่ารัก, ดำ บุญมี, โบและผองเพื่อน กิจกรรมแหกปากหาอิสรภาพ โดย นที สรวารี จำลองเหตุการณ์ร้องเรียกหาอิสรภาพและประชาธิปไตย ภายใต้ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

นอกจากนี้ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ได้มาเชิญชวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม “ร่วมลงชื่อยกเลิกกฎหมายความมั่นคง 3 ฉบับ” ประกอบด้วย พระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พ.ศ.2457 พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 โดยออกกฎหมาย “พระราชบัญญัติยกเลิกกฎหมายด้านความมั่นคงที่ขัดต่อสิทธิเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตย พ.ศ. ...” ตามช่องทางการเข้าชื่อกันเสนอกฎหมายของประชาชน 10,000 รายชื่อ 

ส่วนการแสดง คณะละครผี “ที่นี่มีคนตาย” ซึ่ง (คนแต่ง) ผีตัวเป็นๆ กระจายกันเข้าไปกระซิบบอกผู้เข้าร่วมกิจกรรมว่า “ที่นี่มีคนตาย” และคำถามคือ “ใครฆ่า??” โดยเครือข่ายนักกิจกรรมทางสังคมเพื่อประชาธิปไตย ต่อด้วยละครการเมืองในช่วงบ่าย กับเรื่อง "ถึงน้ำจะเน่าก็ยังเห็นเงาตึก" โดยประกายไฟการละคร อีกทั้งยังมีทอล์คโชว์นำโดย ปีเตอร์ ศรี, สมบัติ บุญงามอนงค์ และผู้เข้าร่วมอีกคับคั่ง

บรรยากาศภายในงานวันนี้ มีประชาชนสวมใส่เสื้อสีแดงเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคัก โดยบริเวณกลางลานถูกใช้เป็นพื้นที่แสดงศิลปะการจัดวางเถ้าถ่ายเป็นรูปร่างคน และปูผืนผ้าใบรูปพระอาทิตย์สีแดงขนาดใหญ่ ส่วนโดยรอบเป็นนิทรรศการภาพการ์ตูนล้อการเมือง โดย ทองธัช เทพารักษ์ นิทรรศการภาพเขียนจากเครือข่ายศิลปินประชาธิปไตย นอกจากนั้นยังมีภาพถ่าย “เราไม่ทอดทิ้งกัน” โดย กราบแผ่นดิน 

ทั้งนี้ ผลงานศิลปะที่จัดแสดงในวันนี้ได้ถูกนำมาประมูล เพื่อนำเงินรายได้ทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่ายที่จำเป็น บริจาคให้กับ “ศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมเดือน เม.ย.- พ.ค.2553” (ศปช.) เพื่อสนับสนุนทนายอาสา ช่วยเหลือผู้ถูกจับกุมจาก พรก.ฉุกเฉินฯ อีกทั้ง ยังมีหนังสือ และเสื้อยืดกิจกรรมหลากรูปแบบและลวดลาย ถูกนำมาวางขายเพื่อระดมทุนในการทำกิจกรรมของนักกิจกรรมกลุ่มต่างๆ

ขวัญระวี วังอุดม นักสิทธิมนุษยชน ที่เข้าร่วมทำงานกับ ศปช.กล่าวถึงกิจกรรมในวันนี้ว่าเป็นการประชาสัมพันธ์การทำงาน และแนะนำ ศปช.ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น อีกทั้งเชิญชวนผู้ที่ถูกละเมิดสิทธิฯ และญาติ เขามาให้ข้อมูลเพื่อการรวบรวมข้อเท็จจริง จากเหตุการณ์การสลายการชุมนุมเดือน เม.ย.-พ.ค.53 อันจะนำไปสู่การศึกษาปัญหาและนำเสนอเรื่องราวที่เป็นจริง เรียกร้องความยุติธรรม ให้เกิดขึ้นในสังคม โดยสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนได้ที่ www.peaceandjusticenetwork.org  หรือติดต่อทาง Facebook ของศูนย์ 

สำหรับรายการประมูลผลงานศิลปะในวันนี้ ขวัญระวีกล่าวว่า มีผู้ร่วมประมูลภาพถ่ายเสื้อแดงและบทกวี เป็นเงินจำนวน 33,250 บาท ซึ่งต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมสมทบทุนการทำงานของ ศปช.และขณะนี้ ศปช.อยู่ระหว่างการลงพื้นที่ในภาคต่างๆ เพื่อเก็บข้อมูล ซึ่งการแถลงข้อเท็จจริงจากการรวมรวมของ ศปช.จะมีขึ้นในวันที่ 19 ของทุกเดือน

จากนั้น เวลาประมาณ 17.30 จึงเคลื่อนย้ายกันไปร่วมกิจกรรมวันอาทิตย์สีแดง “เราเห็นคนตาย” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นำโดย บก.ลายจุด สมบัติ บุญงามอนงค์ และผองเพื่อนแกนนอน

ในส่วนการดูแลรักษาความเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 100 นาย ทั้งในและนอกเครื่องแบบได้มาประจำที่บริเวณ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ตั้งแต่ช่วงเช้า ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายของการจัดกิจกรรมได้เกิดเหตุวุ่นวายเล็กน้อยเมื่อมีชายสวมชุดดำคนหนึ่งใช้โทรโข่งปราศรัยโจมตีรัฐบาลที่สั่งการให้ทหารเข้าสลายการชุมนุมจนทำให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตประชาชนจำนวนมาก จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามทำการจับกุมชายคนดังกล่าว แต่กลุ่มประชาชนจำนวนมากที่มาร่วมกิจกรรมร่วมกันขัดขวาง จนทำให้เกิดการผลักดันกันไปมา อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าแม้สถานการณ์จะตึงเครียด แต่ไม่มีเหตุปะทะรุนแรงและหลังได้มีการเจรจาชายคนดังกล่าวไม่ถูกควบคุมตัวแต่อย่างใด ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปฎิบัติหน้าที่อยู่จนกระทั่งผู้มาร่วมกิจกรรมได้สลายตัวไปอย่างสงบ  

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
 
 
 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท