ปรับผังรายการช่อง11 เปิดทางวิปฝ่ายค้านออกทีวีรัฐ

1 ส.ค.53 ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์ช่อง 11 (สทท.11) ถนนวิภาวดีรังสิต นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานแถลงข่าวการปรับผังและเปิดตัวรายการใหม่ของสถานี โดยผังใหม่จะเริ่มใช้ตั้งแต่ 2 ส.ค.เป็นต้นไป และจะมีการปรับอีกครั้งในช่วงเดือนตุลาคมนี้


นายองอาจกล่าวว่า หลังจากรับหน้าที่กำกับดูแลสื่อภาครัฐ มีความเห็นว่าน่าจะเปิดกว้างให้ทุกส่วนของสังคมได้ใช้สื่อในการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลาย และใช้เหตุผลและความรู้ คิดแก้ไขปัญหากันแทนอารมณ์และความรุนแรง ในช่วงที่เกิดวิกฤต ประชาชนมีช่องทางในการเลือกรับสื่อแล้ว รัฐบาลใช้ช่อง 11 มาเพื่อใช้ชี้แจง พอวิกฤตผ่านพ้นไปก็เป็นเวลาที่จะเอาช่อง 11 มาเปิดพื้นที่ให้หลายๆ ส่วนสามารถเข้ามาใช้ได้ เพื่อให้สังคมไทยที่มีความแตกต่างสามารถอยู่ร่วมกันได้ น่าเสียดายที่ขณะนี้ยังไม่มีผู้นำฝ่ายค้านซึ่งเป็นตำแหน่งที่รับโปรดเกล้าฯ เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรี ถ้ามีก็พร้อมจะเปิดพื้นที่ให้มีเวลาของผู้นำฝ่ายค้านพบประชาชนเช่นเดียวกับที่นายกรัฐมนตรีมีรายการคุยกับประชาชน
 
ทั้งนี้ หลังจากปรับผังรายการใหม่แล้ว กรมประชาสัมพันธ์จะให้สถาบันการศึกษาทำโพลสำรวจชี้วัดว่ารายการที่ทำออกมาเปิดพื้นที่เพียงพอและเป็นกลางพอหรือไม่

ส่วนเรื่องการปฏิรูปสื่อนั้น นายองอาจกล่าวว่า รัฐบาลเองคงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายสื่อและผู้เกี่ยวข้อง คาดว่าจะมีเวทีใหญ่อีกครั้ง เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกส่วนได้ออกมาแสดงความคิดเห็นกัน และจะมีคณะกรรมการปฏิรูปสื่อ ซึ่งมีนางยุบล เบ็ญจรงค์กิจ คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ประสานงานกับสื่อต่างๆ

ด้าน น.ส.รัตนา
เจริญศักดิ์  ผู้อำนวยการสถานีฯ กล่าวว่า รายการใหม่เป็นรายการที่เปิดพื้นที่ให้ทุกภาคส่วนของสังคมได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น มีรายการเด่นๆ อย่าง"ตรงไปตรงมา" ออกอากาศวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 22.00 น. เป็นรายการสนทนานำบุคคลหลากหลายอาชีพมาเสนอมุมมองแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์, "ฉีกกรอบ คิดกับคนรุ่นใหม่" เป็นการเสวนาและแสดงความคิดเห็นโดยวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ ออกอากาศวันศุกร์ เวลา 22.00 น., ฟังความรอบข้าง ระดมความคิดเห็นเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ออกอากาศวันเสาร์ เวลา 22.00 น. และ "เวทีวิป" เป็นรายการที่เปิดให้ประธานวิปรัฐบาลและฝ่ายค้าน ร่วมสนทนากันในรายการ

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับผังรายการใหม่ของ สทท.11 ว่า นโยบายของรัฐบาลชัดเจนอยู่แล้วว่าส่วนหนึ่งของแผนการสร้างความปรองดอง (โรดแมป) พยายามเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนพูดคุยกัน มีรายการใหม่ๆ ทั้งที่เป็นเวทีรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้าน ความเห็นของคนรุ่นใหม่ การเปิดให้คณะกรรมการประสานงาน (วิป) ทั้ง 2 ฝ่ายมาพูดคุยกัน ซึ่งดีกว่าไปติดอยู่กับความคิดมุมเดียวแล้วไปสู่การขัดแย้งกันบนท้องถนน
 
 
ที่มา: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท