Skip to main content
sharethis

ทางการพม่าสั่งห้ามสมาชิกพรรคการเมืองในรัฐฉานยุ่งเกี่ยวกลุ่มติดอาวุธทั้งกลุ่มหยุดยิง และกลุ่มต้านรัฐบาล ขู่หากมีหลักฐานจะปลดป้ายสำนักงานทันที ขณะที่พรรครัฐบาล USDP ชูนโยบายแก้จนหาเสียง ด้านทหารพม่าในรัฐฉานจี้ชาวบ้านรื้อสบู่ดำที่ระดมปลูกเมื่อปี 49 แล้วให้ปลูกไม้สัก–มะม่วง-ยูคาลิปตัสแทน

พม่าห้ามพรรคการเมืองเกี่ยวข้องกับกลุ่มติดอาวุธ

มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 53 ที่ผ่านมา พ.อ.วินส่วย ผบ.กองพันยุทธการประจำเมืองกุ๋นฮิง ในรัฐฉานภาคใต้ ได้เรียกประชุมตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ ในพื้นที่ ที่ห้องประชุมของกองพัน มีผู้เข้าร่วมทั้งผู้นำหมู่บ้านและตัวแทนพรรคการเมืองราว 20 คน ทั้งนี้ พ.อ.วินส่วย กล่าวว่า เบื้องบนได้มีคำสั่งลงมาว่า สมาชิกพรรคการเมืองต้องไม่เกี่ยวข้องหรือยุ่งเกี่ยวกับกองกำลังติดอาวุธ ทั้งกองกำลังหยุดยิงและกองกำลังกลุ่มต่อต้าน

"คำสั่งเบื้องบนมีว่า หากมีข้อมูลบ่งชี้ว่ามีสมาชิกพรรคการเมืองใดในพื้นที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มติด อาวุธ จะถูกปลดป้ายสำนักงานออกทันที และเจ้าหน้าที่ในท้องที่ก็จะถูกลงโทษด้วย ดังนั้น ขอให้สมาชิกพรรคการเมืองทุกคนอย่ายุ่งเกี่ยวกับกลุ่มติดอาวุธ เพราะจะส่งผลเสียให้กับทั้งสองฝ่าย" พ.อ.วินส่วย กล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา พรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนา USDP สาขาเมืองกุ๋นฮิง ซึ่งมีนายจายนุ อายุ 45 ปี เป็นผู้นำ ได้ออกรณรงค์หาเสียงตามหมู่บ้านต่างๆ ในหลายตำบล เช่น ตำบลเชียงคำ บ้านเลา ทรายขาว เชียงลม อย่างต่อเนื่อง โดยพรรคอ้างว่า หากได้รับเลือกเป็นรัฐบาลจะให้การช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาความยากจนชาวบ้าน พร้อมกับระบุว่า พรรคมีความพร้อมในทุกๆ ด้านมากกว่าพรรคอื่นๆ

สำหรับพรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนา (Union Solidarity and Development Party: USDP) มีพล.อ.เต็งเส่ง อดีตนายกรัฐมนตรีพม่าเป็นประธาน โดยพรรค USDP เปลี่ยนถ่ายมาจากสมาคมสหภาพเอกภาพและการพัฒนา (Union Solidarity and Development Association: USDA) สมาคมให้การสนับสนุนรัฐบาลทหารพม่าซึ่งมีสำนักงานอยู่ทั่วประเทศ

 

ทหารพม่าในรัฐฉานจี้ชาวบ้านปลูกไม้สัก–มะม่วง-ยูคาฯ แทนสบู่ดำ

(30 ก.ค. 53) มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ทหารพม่าจากกองพันยานเกราะที่ 6003 ประจำเมืองโต๋น รัฐฉานภาคตะวันออก ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีคำสั่งให้ชาวบ้านในพื้นที่ทำลายต้นสบู่ดำที่ปลูกไว้ตั้งแต่ปี 2549 บนเนื้อที่กว่า 246 เอเคอร์ ทั้งหมด พร้อมกับมีการเกณฑ์บังคับชาวบ้านปลูกต้นมะม่วงจำนวน 600 ต้น ยูคาลิปตัส 200 ต้น และไม้เนื้อแข็งอีก 500 ต้น ทดแทนด้วย

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า ในพื้นที่ภาคใต้ของรัฐฉาน เช่น เมืองปางโหลงและเมืองกู๋นฮิง ทางเจ้าหน้าที่พม่าได้มีคำสั่งให้ข้าราชการและชาวบ้านทำลายต้นสบู่ดำเช่นกัน โดยที่เมืองกุ๋นฮิงทหารพม่าได้เกณฑ์บังคับชาวบ้านตำบลละ 50 คน ไปช่วยกันทำลายต้นสบู่ดำทั้งสั่งให้ช่วยกันปลูกไม้สักและต้นชาแทน ซึ่งหากชาวบ้านคนใดปฏิเสธก็จะถูกปรับเงินคนละ 5,000 จั๊ต

ขณะที่ชาวบ้านคนหนึ่งเผยกับแหล่งข่าวว่า ต้นสบู่ดำที่ทหารพม่าบังคับชาวบ้านปลูกไว้นั้น ใช้พื้นที่นับพันเอเคอร์ ทั้งตามพื้นที่ว่างเปล่า ขอบรั้วไร่นา หรือแม้กระทั่งตามสองฝั่งข้างถนน ซึ่งบางแห่งผลออกดกดีมาก แต่ไม่เห็นเจ้าหน้าที่เก็บนำไปใช้ประโยชน์อะไร

ส่วนที่เมืองปางโหลง ทางเจ้าหน้าที่ได้มีคำสั่งให้ข้าราชการทุกหน่วยงาน เช่น ฝ่ายปกครอง ฝ่ายงานทะเบียน ฝ่ายภาษีอากร ฝ่ายป่าไม้ ฝ่ายสาธารณสุข ฝ่ายการศึกษา และฝ่ายดับเพลิง ให้ช่วยกันลงมือทำลายต้นสบู่ดำและให้นำต้นชามาปลูกแทน โดยคำสั่งมีขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม แม้ชาวบ้านในพื้นจะยังไม่ได้ถูกบังคับให้ร่วมลงมือด้วย แต่ก็มีชาวบ้านบางส่วนเป็นกังวลกันว่าหลังจากนี้อาจจะถูกบังคับใช้แรงงาน เช่นเมื่อครั้งปลูกต้นสบู่ดำ

เมื่อปลายปี 2548 รัฐบาลทหารพม่าได้มีคำสั่งบังคับประชาชนทั่วประเทศปลูกต้นสบู่ดำ นอกจากประชาชนจะถูกบังคับใช้แรงงานฟรีแล้ว ยังถูกยึดที่ดินเพื่อใช้เป็นพื้นที่เพาะปลูกด้วย โดยรัฐบาลทหารพม่าอ้างจะนำผลสบู่ดำไปใช้ผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงไบโอดีเซล ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อว่า เป็นความเชื่อเรื่องไสยศาสตร์มากกว่า

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net