Skip to main content
sharethis

เครือข่ายศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนทั่วทุกภูมิภาคร่วมกันแถลงสนับสนุน ร่าง พรบ. คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข ระบุอยากให้คนไทยทุกคนมีหลักประกันการช่วยเหลือเยียวยา โดยที่หมอไม่ต้องเดือดร้อน ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อมีกรณีที่การรักษาที่เกิดความเสียหาย หมอต้องรับผิดชอบเอง แต่พรบ.นี้จะเป็นทางออกให้กับทุกฝ่าย

แถลงการณ์มีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์ เครือข่ายศูนย์ประสานงานฯ กรุงเทพฯ
ร่วมสนับสนุนกฎหมายคุ้มครองผู้เสียหายฯ เชื่อ “ทุกฝ่าย ได้ประโยชน์”
พร้อมเรียกร้องผู้มีอำนาจ เดินหน้า เร่งเอากฎหมายเข้าสภา

ตามที่เครือข่ายศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน ได้ร่วมกันใช้สิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยการเข้าชื่อ 10,000 ชื่อ เสนอร่าง พรบ. คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุขมาตั้งแต่ต้นปี 2552 และเตรียมเข้าสภาแล้ว

แต่หลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีแพทย์บางกลุ่ม ออกมาเคลื่อนไหวในรูปแบบต่างๆ เพื่อคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้ ที่เป็นประโยชน์ต่อคนไทยทั้งประเทศ โดยมุ่งหวังไม่ให้เข้าพิจารณาในสภา ซึ่งคิดไม่ถึงว่าหมอจะออกมาทำแบบนี้ พวกเราเคารพหมอ ศรัทธาหมอ และคาดหวังต่อหมอที่เป็นคนเก่งของสังคมที่จะช่วยสร้างสรรค์สังคมด้านสุขภาพ เราอยากให้คนไทยทุกคนมีหลักประกันการช่วยเหลือเยียวยา โดยที่หมอไม่ต้องเดือดร้อน แต่ที่ผ่านมา หมอต้องรับผิดชอบเอง พรบ.นี้จะเป็นทางออกที่จะทำให้กับทุกฝ่าย

เครือข่ายศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน จึงประกาศเจตนารมณ์ในการขับเคลื่อนผลักดันให้กฎหมายฉบับนี้ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อปวงชนชาวไทยทุกคน มีผลบังคับใช้โดยเร็ว และมีข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

1. ขอให้กลุ่มหมอที่คัดค้าน พรบ. หยุดการเคลื่อนไหว และมีความจริงใจต่อการแก้ปัญหาความคิดเห็นที่แตกต่างกัน โดยหันหน้ามาคุยกันอย่างจริงใจเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันด้วยเหตุและผล เพราะเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ ต่อประชาชนคนไทยทุกคน
2. ให้ประชาชน องค์กร องค์กรชุมชน และเครือข่ายภาคประชาชน ร่วมกันผลักดันให้ประเทศของเรามีกฎหมายที่เป็นประโยชน์และเป็นหลักประกันให้กับคนไทยทุกคน
3. ให้ สส. วิปรัฐบาล วิปฝ่ายต้าน และรัฐบาล ร่วมกันผลักดัน ร่างพรบ. และพิจารณาผ่านออกมาเป็นกฎหมายบังคับใช้ได้โดยเร็ว เพื่อประโยชน์ต่อประชาชนทุกคน และสังคมโดยรวม

เครือข่ายศูนย์ประสานงานฯ เห็นว่า รัฐบาลต้อง เดินหน้าเอากฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของสภาในสมัยการประชุมนี้ และผ่านออกมาเป็นกฎหมายบังคับใช้โดยเร็ว เพราะหากทำเรื่องนี้ได้ ก็จะลดความเหลื่อมล้ำในสังคม เป็นการปฏิรูประบบบริการสาธารณสุข ที่จะนำไปสู่การปฏิรูปประเทศไทย...

ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน โซนบูรพา
ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน โซนศรีนครินทร์
ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน โซนรัตนโกสินทร์
ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน โซนเจ้าพระยา
ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน โซนธนบุรีเหนือ
ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน โซนธนบุรีใต้
ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน เขตบึงกุ่ม
ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน เครือข่ายแรงงานนอกระบบ
ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน เครือข่ายชุมชนแออัด
ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน กลุ่มพัฒนาชุมชนใต้สะพาน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net